วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Dassault ฝรั่งเศสส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale เครื่องแรกให้กาตาร์

Dassault Aviation First Rafale delivery to the State of Qatar


On Wednesday, February 6 2019, a ceremony hosted by Eric Trappier, Dassault Aviation Chairman and Chief Executive Officer, was held in Merignac facility for the delivery of the first Rafale to the Qatari Emiri Air Force
https://www.dassault-aviation.com/en/group/press/press-kits/dassault-aviation-first-rafale-delivery-state-qatar/


วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2019 พิธีที่ส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale เครื่องแรกของกองทัพอากาศกาตาร์(Qatari Emiri Air Force) ได้จัดขึ้น ณ โรงงานอากาศยานของบริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสใน Merignac โดยมีแขกผู้มีเกียรติรวมงาน อาทิ
Eric Trappier ประธานและผู้อำนวยการบริหาร Dassault Aviation, ฯพณฯ Dr Khalid bin Mohamed Al Attiyah รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกาตาร์, Geneviève Darrieussecq รัฐมนตรีกระทรวงกองทัพฝรั่งเศส และพลอากาศตรี Mubarak Al Khayareen ผู้บัญชาการกองทัพอากาศกาตาร์

การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale เครื่องแรกของกองทัพอากาศกาตาร์เป็นไปตาสัญญาที่ลงนามไว้เมื่อ 4 พฤษภาคม 2015 สำหรับเครื่องบินขับไล่ Rafale 24เครื่องวงเงินราว 6.3 billion Euros แบ่งเป็น Rafale EQ รุ่นที่นั่งเดี่ยว 18เครื่อง และ Rafale DQ รุ่นสองที่นั่ง 6เครื่อง
และต่อมาเมื่อ 7 ธันวาคม 2017 ได้ลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale เพิ่มเติมอีก 12เครื่อง วงเงินประมาณราว 1.1 billion Euros รวมทั้งหมด 36เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/rafale-12.html)

ในกรอบของสัญญานี้กลุ่มนักบินกาตาร์จำนวนมากเช่นเดียวกับช่างเทคนิคกาตาร์กำลังได้รับการฝึกในฝรั่งเศสจากทั้งกองทัพอากาศฝรั่งเศส(French Air Force, Armée de l'Air) และภาคอุตสาหกรรมฝรั่งเศส
ซึ่งแขกระดับสูงที่ร่วมงานได้สะท้อนความสำคัญของประวัติศาสตร์และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกาตาร์, ฝรั่งเศส และ Dassault Aviation

และเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศสที่ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศกาตาร์ตามหลังอากาศยานจาก Dassault ฝรั่งเศสที่จัดหามาก่อนหน้า
ทั้งเครื่องบินขับไล่ Mirage F1, เครื่องบินฝึกไอพ่น/โจมตีเบา Alpha Jet และเครื่องบินขับไล่ Mirage 2000 จะดำเนินรอยตามขนบธรรมเนียมและจะนำไปสู่การสนับสนุนเพื่อการรักษาอธิปไตยของรัฐกาตาร์

"สำหรับครั้งที่สี่ในความเป็นหุ้นส่วนที่ยาวนานและน่าเชื่อถือของเรากับกาตาร์ อากาศยานของ Dassault จะรับใช้อย่างภูมิใจในกองทัพอากาศกาตาร์ การส่งมอบเครื่องแรกนี้เป็นจุดสูงสุดของความสัมพันธ์เริ่มต้นมานานกว่า 40ปีมาแล้ว และผมยินดีและขอขอบคุณอย่างยิ่งว่า
เป็นอีกครั้งที่รัฐกาตาร์ได้ต่ออายุความเชื่อมั่นในการอุทิศตนของเรา และไม่ได้ยืนยันเพียงครั้งเดียวแต่ถึงสองครั้งในการเลือก Rafale เพื่อปกป้องแผ่นดินและประชาชนของพวกเขา" Eric Trappier กล่าวแถลงในพิธี

เครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสที่กองทัพอากาศกาตาร์จะนำเข้าประจำการมีขีดความสามารถในการใช้อาวุธอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นได้หลายแบบ
รวมถึงได้การติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่น กระเปาะชี้เป้าหมายแบบ AN/AAQ-33 Sniper Advanced Targeting Pod(ATP) จากบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/sniper-atp-rafale.html)

นอกจากเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศสแล้ว กองทัพอากาศกาตาร์ยังได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Boeing F-15QA(Qatar Advanced) 36เครื่องจากสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/boeing-f-15qa-36.html)
และเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon 24เครื่องจากสหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/eurofighter-typhoon.html) ทำให้ในอนาคตกองทัพอากาศกาตาร์จะมีเครื่องบินขับไล่แบบต่างๆรวมกันถึง 96เครื่องครับ