วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เครื่องบินขับไล่ F-35B สหรัฐฯชุดแรกโครงสร้างจะหมดอายุในปี 2026

F-35B could hit service life limit by 2026



Five F-35Bs shown here on deck and taking off from the USS America during F-35B Development Test III (DT-III) (Picture source : Lockheed Martin)
http://www.airrecognition.com/index.php/focus-analysis-photo-report-aviation-defence-industry/aviation-defence-industry-technology/4811-f-35b-could-hit-service-life-limit-by-2026.html


ขณะที่เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ในรุ่นขึ้นลงตามแบบ F-35A CTOL(Conventional Takeoff and Landing) จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เช่นที่ล่าสุดได้รับเลือกจัดหาโดยเบลเยี่ยม(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/f-35a-f-16.html)
แต่ทว่าปัญหาร้ายแรงที่น่าประหลาดใจต่อโครงการ F-35 ที่ได้ถูกค้นพบนั้นคือ เครื่องบินขับไล่ F-35B  รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) ที่มีอายุมากที่สุดโครงสร้างอากาศยานจะหมดอายุการใช้งานในปี 2026

ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ข้อบกพร่องของโครงสร้างอากาศยานบางส่วนได้ถูกค้นพบใน F-35B นั่นหมายความว่า F-35B ชุดแรกที่มีอายุมากที่สุดที่บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯส่งมอบจะหมดอายุการใช้งานภายในปี 2026 โดยมีอายุการใช้งานเพียง 2,100ชั่วโมงบินเท่านั้น
ในขั้นต้นคุณสมบัติที่ออกแบบไว้นั้น F-35B มีกำหนดที่โครงสร้างอากาศยานจะใช้งานได้ถึง 8,000ชั่วโมงบิน แม้ว่าเครื่องในสายการผลิตชุดแรกจะอยู่ "ภายใต้ระดับดี" ตามความต้องการความทนทานก็ตาม

ตามที่ Robert Behler ผู้อำนวยการการทดสอบและประเมินค่าการปฏิบัติการ(DOT&E: Director of Operational Test and Evaluation) กล่าว การประเมินค่าใหม่มีตามมาหลังจากการทดสอบความทนทานเป็นเวลาหลายปีนั้นได้เปิดเผยถึงปัญหาโครงสร้างอากาศยานหลายอย่าง
Lockheed Martin ได้เสร็จสิ้น 2วงรอบอายุการใช้งานประจำการของการทดสอบความทนทานกับโครงสร้างอากาศยานประจำที่ของ F-35B ที่มีรหัสว่า BH-1 แต่แผนที่จะเดินการทดสอบชุดที่3 ถูกยกเลิกไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2017

"รายการที่ระบุในรายงานประจำปี DOT&E มีความเข้าใจเป็นอย่างดีและได้รับการแก้ไขในหุ้นส่วนกับสำนักงานโครงการร่วม F-35(JPO: Joint Program Office) หรือได้เห็นชอบในเส้นทางหน้าเพื่อแก้ไขปัญหา" Lockheed Martin กล่าวในแถลงต่อ Aerospace DAILY
มากไปกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงการออกแบบได้รับการวางแผนควรจะทำให้เครื่องบินขับไล่ F-35B ชุดแรกจะสามารถตรงความต้องการอายุการใช้งานที่ 8,000ชั่วโมงบินได้ แหล่งข่าวในสำนักงานโครงการร่วม F-35 กล่าว

นอกจากนี้ Behler ยังคงมีความสงสัยเกี่ยวกับการตัดสินใจของโครงการ F-35 ที่จะปรับโครงสร้างในส่วนของแผนการปรับปรุงความทันสมัยในรุ่น Block 4 โดยแทนที่แผนการปรับปรุงขีดความสามารถระดับใหญ่ในทุกๆสองปี
แผนเดินหน้าการพัฒนาขีดความสามารถและส่งมอบ(C2D2: Continuous Capability Development and Delivery) ประกาศใช้เมื่อปีที่แล้วเรียกร้องให้มีการออกการปรับปรุงชุดคำสั่งขนาดเล็กกว่าที่เพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่ในทุกๆหกเดือน

DOT&E ยังวิจารณ์เกี่ยวกับความพร้อมของชุดคำสั่งรุ่น Block 3F ของ F-35 ในเดือนหลังจากโครงการเข้าสู่ขั้นการทดสอบที่สำคัญ ชุดคำสั่งปรับปรุงและแก้ไขที่ออกโดย Lockheed Martin ได้ลดข้อบกพร่องจำนวนมากของ Category 1 เหลือ 13ในเดือนธันวาคมจากมากกว่า 100ในเดือนพฤษภาคม
ภายหลังโครงการยังได้เพิ่ม 2ข้อบกพร่องมากขึ้นใน Category 1 ลงในรายการหลังจากที่ F-35 เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบและประเมินค่าการปฏิบัติการขั้นต้นในวันที่ 5 ธันวาคม 2018 ตามที่รายงานระบุ(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/f-35.html)

DOT&E ยังรายงานปัญหาอื่นที่อยู่ในระดับ 'ยอมรับไม่ได้' เช่น ปืนใหญ่อากาศ GAU-22/A สี่ลำกล้องหมุน 25mm ที่ติดตั้งภายในลำตัวของเครื่องบินขับไล่ F-35A นั้นพบว่ามีปัญหาความแม่นยำต่ำจากการทดสอบการยิงเป้าหมายภาคพื้่น 19ครั้ง จากข้อผิดพลาดในการปรับศูนย์ลำกล้องในแต่ละเครื่อง
แต่ทั้งนี้กระเปาะปืนใหญ่อากาศ 25mm ที่ติดตั้งภายนอกใต้ลำตัวเครื่องของ F-35B และเครื่องบินขับไล่ F-35C รุ่นประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน CV(Carrier Variant) ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ ซึ่ง Lockheed Martin กล่าวว่าได้รับทราบปัญหาต่างๆจากผู้ใช้งานและกำลังทำการลงทุนเพื่อแก้ไขต่อไปครับ