วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Leonardo อิตาลีวางตำแหน่งตนสำหรับโครงการเครื่องบินขับไล่เบามาเลเซีย

Leonardo positions for Malaysian light fighter programme
Leonardo, which unveiled the M-346FA light fighter in 2017, is preparing to respond to a Malaysian RFI in support of its programme to procure a light combat aircraft. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/86182/leonardo-positions-for-malaysian-light-fighter-programme

บริษัท Leonardo อิตาลีกำลังทำงานเพื่อให้ตรงตามความต้องการที่ระบุไว้ภายในกองทัพอากาศมาเลเซีย(RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia)
เพื่อการจัดหาเครื่องบินรบเบา LCA(Light Combat Aircraft) หรือเครื่องบินขับไล่ฝึก FLIT(Fighter Lead-In Trainer) ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนปรับปรุงความทันสมัยในอนาคตของกองทัพอากาศมาเลเซีย

โฆษกของ Leonardo อิตาลีกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2019 ว่าล่าสุดบริษัทได้รับเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request For Information) จากมาเลเซียในการสนับสนุนข้อเสนอในการจัดหาและตนมีแผนที่จะตอบสนองต่อเอกสาร RFI ในเร็วนี้
Jane's เข้าใจจากแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงอื่นว่า เอกสาร RFI ถือเป็นขั้นตอนเบื้องต้นในการจัดหาและเอกสาร RFI เพิ่มเติมคาดว่าจะได้รับการออกโดยมาเลเซียเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก่อนที่จะมีการออกเอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal) อย่างเป็นทางการตามมา

อย่างไรก็ตามกระบวนการในขั้นตอนหลังนี้จะขึ้นอยู่กับว่ามาเลเซียจะมีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ คาดว่าจะมีคุณสมบัติการจัดหาเครื่องบินรบเบา/ขับไล่ฝึกขั้นต้น LCA/FLIT 12เครื่อง สำหรับวงเงินราวประมาณ $300 million โดยมีตัวเลือกสำหรับอีก 24เครื่อง
Jane's เข้าใจว่าข้อเสนอของ Leonardo ที่จะตรงตามความต้องการจะมีศูนย์กลางบนเครื่องบินขับไล่โจมตีสองเครื่องยนต์ M-346FA(Fighter Attack) รุ่นหนึ่งของเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า M-346 AJT(Advanced Jet Trainer) ที่ปัจจุบันประจำการโดยอิตาลี, อิสราเอล, โปแลนด์ และสิงคโปร์

เครื่องบินขับไล่โจมตี M-346FA ซึ่งยังคงขีดความสามารถในการเป็นเครื่องบินฝึกของ M-346 AJT ได้ถูกเปิดตัวโดย Leonardo ในงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2017 ที่ฝรั่งเศส
ตามข้อมูลของบริษัท M-346FA ได้ถูกออกแบบสำหรับความต้องการสมรรถนะหลายรูปแบบ เช่น การรบอากาศสู่อากาศ, การโจมตีเบา, การป้องกันมาตุภูมิ, การสกัดกั้นอากาศสู่พื้น, การค้นหาและกู้ภัยในการรบ และหน้าที่การฝึกที่เกี่ยวข้อง

เครื่องบินขับไล่โจมตี M-346FA มีตำบลอาวุธภายนอกลำตัว 7จุดแข็งและยังมีการติดตั้งระบบ radar แบบ Grifo 346 และระบบ Avionic ที่ได้รับการเพิ่มขยายสมรรถนะ
คาดว่า M-346FA อิตาลีจะต้องแข่งขันกับเครื่องบินขับไล่/โจมตีเบา FA-50 Golden Eagle ของบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีที่ได้เอกสาร RFI แล้วเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fa-50.html)

ความต้องการของกองทัพอากาศมาเลเซียเพื่อจัดหาเครื่องบินรบเบา/ขับไล่ฝึกขั้นต้น LCA/FLIT ได้ถูกร่างเค้าโครงในโครงการปรับปรุงความทันสมัยในอนาคตที่เรียกว่าแผน 'Capability 55' หรือ 'CAP55'
ซึ่งตามข้อมูลจากกองทัพอากาศมาเลเซีย มีจุดประสงค์เพื่อสร้าง " 'ความยืดหยุ่น' ในการบริหารสิ่งอุปกรณ์ของกองทัพและการนำไปใช้ในการปฏิบัติการ" ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/blog-post_9.html)