วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เยอรมนีตัดเครื่องบินขับไล่ F-35 สหรัฐฯออกจากการแข่งขันทดแทน Tornado

Germany eliminates F-35 from Tornado-replacement race
Lockheed Martin had high hopes of selling its F-35 to Germany, and had issued a number of promotional images including the aircraft in Luftwaffe markings. Source: Lockheed Martin via IHS Markit/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/86100/germany-eliminates-f-35-from-tornado-replacement-race

เยอรมนีได้ตัดเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯออกจากรายการตัวเลือกสำหรับโครงการทดแทนเครื่องบินขับไล่ Tornado ตามที่แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2019
กองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ได้เคยพิจารณาเครื่องบินขับไล่ F-35A เป็นหนึ่งในห้าตัวเลือกที่เป็นไปได้สำหรับการทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่โจมตี Panavia Tornado จำนวน 90เครื่องของตน

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวในกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ได้กล่าวกับ Reuters ว่าได้มองตัวเลือกเหลือเพียงเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon และเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet แทน(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/typhoon-growler-tornado.html)
โดยบริษัท Boeing สหรัฐฯได้เสนอ Super Hornet ร่วมกับเครื่องบินโจมตี Electronic แบบ EA-18G Growler ขณะที่เครื่องบินขับไล่ Boeing F-15 Advanced Eagle ที่ปรากฎว่าได้เคยเสนอมาจากความเห็นของแหล่งข่าวระบุว่าได้ถูกตัดออกไปแล้ว

โดยที่กองทัพอากาศเยอรมันกำลังมองที่จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ Tonardo 90เครื่องตั้งแต่ปี 2030 และมีความจำเป็นสำหรับการทดแทนแบบหนึ่งต่อหนึ่งที่เครื่องบินขับไล่ใหม่จะเข้าประจำการในราวปี 2025
เอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal) สำหรับเครื่องบินขับไล่ใหม่ที่สามารถปฏิบัติกาารภารกิจ 10อย่างของเครื่องบินขับไล่ Tornado ในปัจจุบัน และ 2ภารกิจเพิ่มเติม แต่ไม่มีเปิดเผยว่ามีภารกิจอะไรบ้าง ได้มีการออกเอกสารไปในต้นปี 2018

การเลือกแบบเครื่องบินขับไล่ใหม่เคยถูกคาดว่าจะมีขึ้นในสิ้นปี 2018 แต่ได้ถูกเลื่อนออกไปขณะที่กองทัพเยอรมันพิจารณาทางเลือกของตน
การตัดสินใจที่จะตัด F-35 ออกจากกระบวนการดำเนินการไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด แม้ว่าก่อนหน้านี้กองทัพอากาศเยอรมนีจะเปิดเผยความชอบโอนเอียงไปทาง F-35 ก็ตาม

ในการพูดคุยเมื่อปลายปี 2017 อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนี พลอากาศโท Karl Müllner กล่าวว่า
"กองทัพอากาศเยอรมนีพิจารณาขีดความสามารถของ F-35 ในฐานะมาตรฐานสำหรับขั้นตอนการเลือกเพื่อการทดแทน Tornado และผมคิดว่าผมได้แสดงออกชัดเจนเพียงพอว่าอะไรเป็นที่ชื่นชอบของกองทัพอากาศ"

อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมเยอรมนีได้โต้แย้งอดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนี โดยประกาศว่าเครื่องบินขับไล่ Tornado ควรจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินขับไล่ Typhoon มากกว่าเครื่องบินขับไล่ F-35A(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/typhoon-f-35.html)
ซึ่งต่อมา พล.อ.ท.Müllner ได้พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพอากาศเยอรมนีเดือนพฤษภาคม 2018 โดยจุดยืนต่อสาธารณชนของเขาต่อ F-35 เป็นจุดสำคัญต่อการเกษียณก่อนกำหนดของเขาครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/f-35.html)