วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ยูเครนรับมอบรถถังหลัก T-64 2017 รุ่นปรับปรุงใหม่

Ukraine receives upgraded T-64s


The Ukrainian Army has received at least 100 upgraded T-64s from the Kharkiv Armour Plant since 2018. Source: UkrOboronProm
https://www.janes.com/article/86319/ukraine-receives-upgraded-t-64s


กองทัพบกยูเครนได้รับมอบรถถังหลัก T-64 ที่ได้รับการปรับปรุงความทันสมัยแล้วอย่างน้อย 100คันจากโรงงานยานเกราะ Kharkiv ตั้งแต่ปี 2018 ตามที่ page Facebook ที่ post โดยประธานาธิบดียูเครน Petro Poroshenko เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2019 โดยมีใจความว่า
"ขีดความสามารถการรบที่ดีที่สุด, ระบบสร้างภาพความร้อนยุคใหม่, การสื่อสารแบบรักษาความปลอดภัย Digital, ระบบนำร่องดาวเทียม และการป้องกันแบบพลวัตรใหม่ ทั้งหมดนี้ได้ถูกมอบให้แก่เหล่าพลรถถังของเรา ต้องขอบคุณต่อเหล่าผู้เชี่ยวชาญของภาคความมั่นคงยูเครน"

รถถังเหล่านี้ได้รับการอ้างอิงในชื่อรถถังหลัก T-64 2017 และรถถังที่ได้รับการปรับปรุงในจำนวนที่เพียงพอได้ถูกส่งมอบเพื่อเข้าประจำการในแต่ละกองพลน้อยแล้ว เอกสาประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่โดย UkrOboronProm รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมความมั่นคงยูเครนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์อธิบายว่า
"การปรับปรุงของ ถ.หลัก T-64 เป็นรุ่น 2017 ทำให้เป็นการเพิ่มขยายที่สำคัญของขีดความสามารถการรบ และเวลาที่ต้องการเพื่อบูรณาการระบบอุปกรณ์ใหม่ที่ทำให้มันจะสามารถดำเนินการในระหว่างการบำรุงรักษาตามวงรอบปกติ"

เอกสารประชาสัมพันธ์ยังได้ให้รายละเอียดรถถังได้รับการติดตั้งอุปกรณ์กล้องมองกลางคืนยุคที่3 อย่างไร ซึ่งเป็นการนำอุปกรณ์ที่มีติดตั้งอยู่แล้วมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อทำให้มีการเปลี่ยนแปลงให้น้อยที่สุดและลดค่าใช้จ่าย
มากไปกว่านั้น "ระบบกล้องเล็งพลยิงได้รับการบูรณาการระบบสร้างภาพความร้อน ซึ่งตรวจจับ, พิสูจน์ทราบ และโจมตีข้าศึกด้วยปืนใหญ่รถถัง 125mm ที่ทุกเวลาทั้งกลางวันกลางคืนและทุกสภาพอากาศ"

การปรับปรุงอื่นๆยังรวมถึงระบบนำร่องดาวเทียมจากบริษัท Orizon-Navigation ยูเครน บูรณาการเข้ากับระบบอำนวยการรบ Digital เช่นเดียวกับ วิทยุ Digital แบบ Lybid K-2RB ที่มีระยะทำการ 70m ที่จัดส่งโดยบริษัท Dolya & Co. ยูเครน
"รถถังหลัก T-64 เป็นรถรบหลักของหน่วยยานเกราะกองทัพบกยูเครน และได้แสดงตนเองอย่างสมบูรณ์แบบในการเผชิญหน้าต่อผู้รุกรานในภาคตะวันออกของยูเครน ตามผลการทดสอบที่ซับซ้อน รถถังหลัก T-64BM ที่ได้รับการปรับปรุงเป็นรุ่น 2017 ได้ถูกส่งมอบให้กองทัพยูเครนเป็นชุดในปีที่แล้ว"

ตามเอกสารประชาสัมพันธ์ของยูเครน สิ่งที่กล่าวมานี้ดูเหมือนจะอ้างถึงรถถังหลัก T-72B3 รุ่นปรับปรุงใหม่ของรัสเซียที่ถูกใช้งานโดยกองทัพรัสเซียและกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียที่ทำสงครามกับกองกำลังความมั่นคงรัฐบาลยูเครนในภาค Donbass ทางตะวันออกของยูเครนตั้งแต่ปี 2014
ซึ่ง T-72B3 รัสเซียเป็นการปรับปรุงรถถังหลัก T-72 เดิมติดตั้งกล้องเล็งพลยิงแบบ Sosna-U ใหม่ รวมถึงเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(ERA: Explosive Reactive Armor) แบบ Kontakt-5 หรือรุ่นใหม่กว่าแบบ Relikt และเครื่องยนต์ดีเซล V-92S2 กำลัง 1,000HP แทน ย.V-84 กำลัง 840HP เดิมครับ