วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

รัสเซียและไทยจะเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารระหว่างกันมากขึ้น

Russia, Thailand pledge to deepen military-technical collaboration
https://www.janes.com/article/86270/russia-thailand-pledge-to-deepen-military-technical-collaboration

















the new seventh Mil Mi-17V5 helicopter serial 6407 "07" 41st Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center in free-fall parachute jumping training support at Special Warfare School, Special Warfare Center, Lop Buri province(https://www.facebook.com/buck.mtb)

รัสเซียและไทยได้เห็นชอบที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือทางทหารและเทคนิคในการนำทางสำหรับการขยายการค้าทางกลาโหมและการมีส่วนร่วมในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของทั้งสองประเทศ
ข้อตกลงได้ถูกประกาศตามการเจรจา ณ นครหลวง Moscow เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๒(2019) ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย Sergey Lavrov และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ดอน ปรมัตถ์วินัย ผู้มาเยือนจากไทย

"วันนี้เรายืนยันอีกครั้งถึงความปรารถนาของเราที่จะเพิ่มพูนรากฐานตามสัญญาของของเราต่อความสัมพันธ์, ความร่วมมือเชิงลึกในการต่อต้านภัยคุกคามใหม่และความท้าทาย และการพัฒนาทางหาร และความร่วมมือด้านทหาร-เทคนิค" Lavrov กล่าวในแถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย
ไม่มีรายละเอียดใดจากกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แต่นี่เป็นไปตามการลงนามบันทึกข้อตกลง(MOA: Memorandum of Agreement) ด้านการปฏิบัติการร่วมทางทหาร-เทคนิคที่ไทยและรัสเซียลงนามในเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๖๐(2017)(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/panther-gold.html)

การจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซียล่าสุดของไทยคือการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๗ Mil Mi-17V5 ชุดใหม่ ๒เครื่องแก่กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/mi-17v5.html)
กองทัพบกไทยได้จัดหา ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 เข้าประจำการใน กองพันบินที่๔๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบกแล้ว ๗เครื่อง แบ่งเป็นชุดแรก ๓เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๑(2008) เข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๕๔(2011) ชุดที่สอง ๒เครื่องในปี พ.ศ.๒๕๕๗(2014) และชุดที่สาม ๒เครื่องล่าสุดที่สั่งจัดหาในปี ๒๕๖๐(https://aagth1.blogspot.com/2017/11/mi-17-ka-52-mi-35m.html)

ล่าสุด ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 หมายเลขเครื่อง 60407 เครื่องที่ "07" ได้เข้าร่วมการฝึกส่งทางอากาศโดดร่มแบบกระตุกเอง(Free Fall) ณ สนามโดดพัชรกิติยาภา โรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๒(2019)
ในภาพที่เผยแพร่ออกมาเป็นการแสดงให้เห็นว่ากองทัพบกไทยได้รับมอบ ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 ชุดใหม่เข้าประจำการแล้ว และมีความพร้อมในการสนับสนุนภารกิจต่างๆ ทั้งการขนส่งทางอากาศ การลำเลียงสิ่งอุปกรณ์ การส่งกำลังบำรุง การบรรเทาสาธารณภัย การดับไฟ และการฝึก

เป็นที่เข้าใจว่ากองทัพบกไทยมีความต้องการจัดหา ฮ.ท.๑๗ Mi-17V5 เพิ่มเติมรวม ๑๒เครื่อง เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ฮ.ล.๔๗ Boeing CH-47D Chinook สหรัฐฯ ๖เครื่องที่เคยประจำการในกองบินสนับสนุนทั่วไป(ปัจจุบันกองพันบินที่๔๑)
โดยบริษัท Russian Helicopters ผู้ผลิตอากาศยานปีกหมุนรัสเซีย และบริษัท Datagate ไทยซึ่งเป็นหุ้นส่วนของรัสเซียยังได้มองโอกาสความเป็นไปได้ในการสร้างศูนย์ให้บริการเฮลิคอปเตอร์รัสเซียในประเทศไทยด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2018/02/russian-helicopters.html)

ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ Russian Helicopters รัสเซียได้จัดสาธิตเฮลิคอปเตอร์ Ansat และเฮลิคอปเตอร์ Mi-171A2 ของตน ณ สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองทัพเรือไทย(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/mi-171a2-ansat.html)
โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินสายประชาสัมพันธ์โครงการ South Asian Heli Tour ซึ่ง Russian Helicopters รัสเซียได้นำ ฮ.ทั้งสองแบบของตนไปประสัมพันธ์ต่อลูกค้าพลเรือนและกองทัพกลุ่มประเทศ ASEAN ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเวียดนาม, กัมพูชา, ไทย และมาเลเซีย ครับ