วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Leonardo อิตาลีทดสอบปืนใหญ่อัตตาจร M109L รุ่นปรับปรุงใหม่

Leonardo testing upgraded M109L SP artillery system
An upgraded Italian M109L from the rear fitted with the Leonardo 155 mm/52 calibre ordnance partly elevated, and with spades either side of the hull in raised position. Source: Leonardo
https://www.janes.com/article/86031/leonardo-testing-upgraded-m109l-sp-artillery-system

บริษัท Leonardo Defence Systems อิตาลีได้พัฒนาและทดสอบชุดปรับปรุงโดยมุ่งเป้าไปที่ตลาดส่งออกสำหรับระบบปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน M109L ขนาด 155mm ที่อิตาลีผลิตในประเทศโดยได้รับสิทธิบัตรจากสหรัฐฯ
ปืนใหญ่อัตตาจร M109L มาตรฐานได้รับติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 155mm/39caliber ที่เทียบเท่ากับที่ติดตั้งกับปืนใหญ่ลากจูง FH-70 ขนาด 155mm ที่ยังคงประจำการโดยกองทัพบกอิตาลี(Italian Army, Esercito Italiano)

การปรับปรุง ป.อัตตาจร M109L ล่าสุดมีลำกล้องใส่กระสุน(chamber) ขนาด 23liter และตรงตามบันทึกความเข้าใจขีปนวิถีร่วม(JBMOU: Joint Ballistic Memorandum of Understanding)
ปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน M109L ที่ได้รับการปรับปรุงยังติดตั้งหม้อไล่ควัน(fume extractor) และปลอกลดแรงถอย(muzzle brake) แบบกล่องพริกไทยใหม่

ระบบรับแรงถอยและระบบสร้างสมดุล(equilibrator) ได้รับการดัดแปลงเพื่อให้รองรับแรงถอยและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นปืนใหญ่ขนาด 155mm/52caliber
เครื่องปิดท้าย(breech mechanism) เป็นแบบสกรู(screw type) และเครื่องดันกระสุนแบบสะบัด(flick rammer) ได้รับการติดตั้งด้วยลูกสูบของเครื่องดันกระสุนเพื่อติดตั้งเข้ากับลำกล้องใส่กระสุนที่ขนาดยาวขึ้น

ระยะยิงไกลสุดขึ้นอยู่กับชนิดของลูกกระสุนและการผสมผสานกับดินส่' แต่การยิงด้วยกระสุนระเบิดแรงสูง(HE: High-Explosive) ขนาด 155mm มาตรฐานแบบ M15A2 จะมีระยะยิงไกลสุดที่ 30km ที่สามารถทำได้ หรือกระสุนต่อระยะสามารถยิงได้ไกล 40km ตามข้อมูลของ Leonardo
การเพิ่มระยะยิงที่สำคัญที่สุดคือการสามารถที่จะยิงกระสุนต่อระยะแบบ Leonardo Volcano BER(Ballistic Extended Range) 155mm แบบล่าสุดซึ่งได้รับการจัดประเภทโดยกองทัพบกอิตาลี และพร้อมสำหรับสายการผลิตจำนวนมากโดยเร็วถ้าได้รับการสั่งจัดหา

กระสุน Volcano มีคุณสมบัติกระสุนย่อยแบบโครงสร้างมีครีบทรงตัวที่ถูกบรรจุเข้ากับระเบิดแรงสูงที่สอดคล้องกับกระสุนแบบ Insensitive Munition(IM) ที่ไม่ไวต่อการทำให้ระเบิดอย่างไม่ถูกต้อง กับแหวน tungsten ที่ได้รับสิทธิบัตร
ที่หัวกระสุนติดตั้งชนวนแบบ multifunction ที่สามารถตั้งค่าความสูง, กระทบแตก/หน่วงเวลา, เวลา หรือทำลายตนเอง โครงสร้างตัวกระสุนเป็นแบบครอบ(Sabot) ที่จะสลัดร่วงออกหลังการยิง และตัวลูกกระสุนแบบมีครีบทรงตัวน้ำหนัก 23kg มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 90mm ครับ