วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ภาพเปิดเผยยานเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถัง 8x8 จีนแบบใหม่

Images emerge of new Chinese 8x8 assault gun


Images emerged in late January of a new Chinese 8x8 assault gun being tested by the PLAGF. Source: Via lt.cjdby.net
https://www.janes.com/article/86175/images-emerge-of-new-chinese-8-8-assault-gun

Cadillac Gage V-150 Commando 4x4 with Cockerill Mk.3 90mm turret of 31st Cavalry Battalion, Royal Thai Army

ชุดภาพที่ปรากฎได้แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่น่าจะเป็นยานเกราะล้อยาง 8x8 ติดป้อมปืนใหญ่รถถังแบบใหม่ที่มีอาวุธหลักปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm และป้อมปืน Remote Weapon Station
ได้ถูกรายงานจากสื่อจีนว่า ยานเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถังแบบใหม่ดังกล่าวระบุว่าถูกทดสอบที่ ศูนย์ทดสอบอาวุธ Baicheng ของกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAGF: People's Liberation Army Ground Force) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีน

China Central Television(CCTV) สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนได้เผยแพร่วีดิทัศน์ในปลายเดือนมกราคม 2019 ชุดภาพได้แสดงให้เห็นว่ารถแคร่ฐานของระบบยานเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถัง 8x8 ใหม่ดังกล่าว
ดูเหมือนจะพัฒนาโดยใช้พื้นฐานจากยานเกราะล้อยางตระกูล Type 09 (รุ่นส่งออกรู้จักในชื่อ VN1) ที่พัฒนาโดย China North Industries Corporation(Norinco) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์จีน

ในเดือนพฤศจิกายน 2018 ภาพที่ปรากฎใน online forums จีนได้แสดงถึงรถแคร่ฐานยานเกราะล้อยาง 8x8 แบบใหม่ที่ติดตั้งป้อมปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานขนาด 35mm ควบคุมการยิงด้วย Radar
รถแคร่ฐานยานเกราะล้อยางแบบใหม่นี้ดูเหมือนจะมีความสูงต่ำกว่ายานเกราะล้อยาง VN1 แม้ว่าจะคุณสมบัติรูปแบบเครื่องยนต์ด้านหน้าที่เหมือนกัน

ความสูงตัวรถที่ต่ำกว่าของรถแคร่ฐานยานเกราะล้อยางแบบใหม่นี้มีข้อสังเกตว่า จะทำให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า ทำให้รถมีเสถียรภาพในการักษาการทรงตัวมากขึ้นเมื่อติดตั้งระบบอาวุธขนาดหนัก
ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางปรากฎออกมาเกี่ยวกับการกำหนดแบบ, ขนาด และสมรรถนะของยานเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถัง 8x8 แบบใหม่นี้

ที่กล่าวว่าชุดภาพของ CCTV มีข้อสังเกตว่ายานเกราะล้อยาง 8x8 แบบใหม่ มีป้อมปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm ขนาดเล็ก โดยอาจจะมีการใช้ระบบบรรจุกระสุนอัตตโนมัติสำหรับกระสุนและอาวุธปล่อยนำวิถีที่ยิงจากปืนใหญ่รถถัง
รถแคร่ฐานของยานเกราะล้อยางแบบใหม่นี้ยังสามารถสร้างการนำไปใช้งานโดยการติดตั้งเกราะเสริมภายนอกได้เป็นอย่างมากที่ควรจะสามารถได้รับการปรับปรุงได้ถ้าจำเป็น

ลูกค้าล่าสุดของยานเกราะล้อยาง VN1 8x8 รุ่นส่งออกของจีนคือกองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ที่สั่งจัดหาระยะที่๑ จำนวน ๓๔คันวงเงินประมาณ ๒,๓๐๐ล้านบาท($68 million) และกำลังรอการอนุมัติจัดหาระยะที่๒ ในแบบต่างๆรวม ๓๙คัน(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/vn1.html)
คาดว่า VN1 จะเข้าประจำการ ณ กองพันทหารม้าที่๑๐ กรมทหารม้า๒ กองพลทหารม้าที่๑ เป็นหน่วยแรกทดแทนยานเกราะล้อยาง V-150 4x4 ที่ประจำการตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๑(1978) นั่นทำให้มีความต้องการ VN1 รุ่นติดปืนใหญ่รถถัง เพื่อทดแทน V-150 รุ่นติดปืนใหญ่รถถัง Cockerill 90mm ครับ