วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Boeing สหรัฐฯวางตำแหน่งเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X ให้ตรงความต้องการออสเตรเลีย

Avalon 2019: Boeing positions T-X to meet RAAF trainer requirements

Boeing is in discussions with several international customers – including Australia – about potential sales of the T-X trainer aircraft it developed with Saab. Source: Boeing-Saab
https://www.janes.com/article/86844/avalon-2019-boeing-positions-t-x-to-meet-raaf-trainer-requirements

บริษัท Boeing สหรัฐฯกำลังอยู่ในการพูดคุยกับกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force) เกี่ยวความเป็นไปได้ของโครงการที่จะจัดส่งเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-X ที่ Boeing พัฒนาร่วมกับบริษัท Saab สวีเดน
ผู้บริหารของบริษัท Boeing กล่าวเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2019 ในงานแสดงการบินนานาชาติ Avalon Airshow 2019 ที่ออสเตรเลียระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม 2019

Thom Breckenridge รองประธานของ Boeing ฝ่ายการขายนานาชาติ, ระบบโจมตี ตรวจการณ์ และการเคลื่อนที่ กล่าวในการบรรยายสรุปต่อสื่อว่า การหารือขั้นต้นของ Boeing กับกองทัพอากาศออสเตรเลียได้มุ่งเป้าไปที่การบรรลุความเข้าใจความต้องการเครื่องบินฝึกนักบินในอนาคตของกองทัพ
อย่างไรก็ตามเขาเน้นว่าโครงการดังกล่าวยังได้มีขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยกองทัพอากาศออสเตรเลียและ Boeing ไม่ได้พิจารณาแผนด้านอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนโครงการใดๆของ T-X ในออสเตรเลีย

"เรากำลังมุ่งเน้นอย่างมากในการหารือกับกองทัพอากาศออสเตรเลียเกี่ยวกับ T-X เรากระตือรือร้นที่จะเข้าใจสิ่งที่กองทัพออากาศออสเตรเลียต้องการ และจะเจรจากับพวกเขาเกี่ยวกับผลประโยชน์ของ T-X ยังไม่มีเอกสารของข้อเสนอ(RFP: Request for Proposals) เฉพาะในออสเตรเลียตอนนี้
แต่เราเข้าใจว่ามันมีความต้องการอยู่ที่นั่น และเราจะเดินหน้าที่จะได้มีการหารือกับกองทัพอากาศออสเตรเลียเกี่ยวกับว่าอะไรคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ และเราจะช่วยให้ตรงตามความต้องการของพวกเขาได้อย่างไร" Breckenridge กล่าว

กองทัพอากาศออสเตรเลียมีความต้องการสำหรับระบบนักบินใหม่ที่ได้มีการ่างเค้าโครงในโครงการลงทุนบูรณาการ(IIP: Integrated Investment Program) ปี 2016 ของรัฐบาลออสเตรเลีย เอกสารดังกล่าวมาพร้อมกับสมุดปกขาวแผนกลาโหมในปีเดียวกัน
เอกสาร IIP ได้รวมโครงการที่จะจัดหา 'ระบบการฝึกนักบินขับไล่'(lead-in fighter training system) โดยมีกรอบระยะเวลาในปี 2022-2023 และจะมีวงเงินการลงทุนประมาณ A$5 billion($3.6 billion)

ความต้องการเครื่องบินฝึกนักบินของกองทัพอากาศออสเตรเลียปัจจุบันตรงตามการผสมของเครื่องฝึกใบพัด Pilatus PC-21 และ PC-9 สวิตเซอร์แลนด์และระบบที่เกี่ยวข้อง และเครื่องบินฝึกไอพ่น BAE Systems Hawk Mk 127
นอกจากออสเตรเลีย Breckenridge กล่าวว่า Boeing กำลังหารือกับลุกค้านานาชาติ "อีกหลายประเทศ" และในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกนั้น มี "โอกาสความเป็นไปได้อย่างมาก" สำหรับการส่งออกเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2018 กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้ประกาศให้ทีมบริษัท Boeing-Saab สหรัฐฯ-สวีเดนเป็นผู้ชนะในโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกเครื่องยนต์ไอพ่นใหม่ T-X(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/boeing-saab-t-x.html)
โดยกองทัพอากาศสหรัฐฯจะนำเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X มาทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่นความเร็วเหนือเสียง Northrop T-38C Talon ที่ประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯมานานกว่า 57ปี จำนวน 350เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/saab-boeing-t-x.html)