วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เนเธอร์แลนด์เปิดตัวเครื่องบินขับไล่ F-35A สำหรับปฏิบัติการเครื่องแรก

The Royal Netherlands Air Force First Operational F-35 Rolls Out


Dutch and American officials celebrated the roll out of the first operational F-35A Lightning II for the Royal Netherlands Air Force (RNLAF) at Lockheed Martin (NYSE: LMT) in Fort Worth, Texas,
commemorating a transformational leap in capability for the future of the Netherlands' national defense.
https://f35.com/news/detail/lockheed-martin-and-royal-netherlands-air-force-celebrate-rollout-of-the-fi


เจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์และสหรัฐฯได้ฉลองพิธีเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สำหรับใช้ปฏิบัติการเครื่องแรกสำหรับกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์(RNLAF: Royal Netherlands Air Force) เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2019
ณ โรงงานอากาศยานของบริษัท Lockheed Martin ใน Fort Worth มลรัฐ Texas สหรัฐฯ เป็นอนุสรณ์ถึงการก้าวกระโดดการเปลี่ยนแปลงขีดความสามารถในอนาคตของการป้องกันประเทศของเนเธอร์แลนด์

"การรับมอบ F-35 เครื่องนี้ ณ ฐานทัพอากาศ Leeuwarden ภายหลังในปีนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่สำหรับการเปลี่ยนแปลงสำหรับกองทัพอากาศเรา และมีผลกระทบที่น่าเกรงขามของกองทัพอากาศเราในฐานะส่วนหนึ่งของกองกำลังร่วม
เราต้องการที่จะอยู่ท่ามกลางเหล่ากองทัพอากาศที่ดีที่สุดของโลก และระบบของ F-35 ทำให้เราทำเช่นนั้นได้" พลอากาศโท Dennis Luyt ผู้บัญชาการกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์กล่าวในพิธี

แขกผู้มีเกียรติจำนวนมากจากรัฐบาล, กองทัพ และภาคอุตสาหกรรม ได้เข้าร่วมในงานพิธีกับ พล.อ.ท.Luyt นั้นร่วมถึง Marillyn Hewson ประธานและผู้อำนวยการบริหาร Lockheed Martin,
Mona Keijzer เลขาธิการรัฐบาลกระทรวงเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์ และ Maxime Verhagen ทูตพิเศษ F-35 กระทรวงเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์

"ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ F-35 เนเธอร์แลนด์ได้เป็นหุ้นส่วนสำคัญในการการพัฒนา, ทดสอบ, ปรับปรุง และบำรุงรักษาเครื่องบินที่โดดเด่นนี้ เหล่าผู้จัดส่งของเนเธอร์แลนด์ได้มอบผลิตภัทฑ์ปริมาณสูง, สนับสนุนการออกแบบโครงสร้าง, และวิทยาการที่ก้าวหน้า
และเครื่องบินและบุคลากรของเนเธอร์แลนด์จะเดินหน้าสนับสนุนการทดสอบต่อไปและการปฏิบัติการสำหรับฝูงบิน F-35 ทั่วโลก ตามที่เรามองไปยังอนาคตเนเธอแลนด์จะทำหน้าที่เป็นศูนย์ดำรงความพร้อมในภูมิภาคยุโรปสำหรับการบำรุงรักษา, ซ่อม, ยกเครื่อง และโครงการปรับปรุง" Hewson กล่าว

หลังพิธีเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II หมายเลข F-003 มีกำหนดการจะบินเดินทางมายังฐานทัพอากาศ Luke มลรัฐ Arizona ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกนักบิน F-35A โดย F-35 เครื่องนี้เป็นเครื่องสำหรับใช้ปฏิบัติการเครื่องแรก และเป็นเครื่องที่สามของเนเธอร์แลนด์
เนเธอร์แลนด์ได้รับมอบ F-35A สองเครื่องแรกหมายเลข F-001 และ F-002 ในปี 2013 และวางกำลังที่ฐานทัพอากาศ Edwards มลรัฐ California ในการสนับสนุนการทดสอบการปฏิบัติการ กองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์มีแผนจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 37เครื่อง

ภาคอุตสาหกรรมของเนเธอร์แลนด์ที่รวมผู้จัดส่ง 25รายในปัจจุบันได้รับประโยชน์จากโครงการ F-35 ด้วยการได้รับสัญญาจ้างสำหรับงานวิทยาการระดับสูง ตามที่ประมาณการณ์โดยกระทรวงเศรษฐกิจเนเธอร์แลนด์
โครงการ F-35 ได้สร้างสัญญาวงเงินมากว่า $1 billion แล้วสำหรับภาคอุตสาหกรรมของเนเธอร์แลนด์ สร้างงานโดยตรงและงานทางอ้อมกว่า 1,000ตำแหน่งสำหรับชาวเนเธอร์แลนด์ตลอดอายุขัยของโครงการ

ปัจจุบัน F-35 มากกว่า 360เครื่องได้ถูกส่งมอบแล้วและกำลังปฏิบัติการจากฐานทัพ 16แห่งทั่วโลก มีสิบชาติที่กำลังทำการบินกับ F-35 มีเจ็ดประเทศที่มี F-35 ปฏิบัติการจากฐานทัพในแผ่นดินประเทศตนเอง
มีห้ากองทัพที่ประกาศความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operating Capability) และมีสองกองทัพที่ประกาศว่า F-35 ของตนได้ถูกใช้ในปฏิบัติการรบจริงแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/f-35a.html)

ด้วยวิทยาการ Stealth, ความเร็วเหนือเสียง Supersonic, ระบบตรวจจับขั้นก้าวหน้า, ขีดความสามารถระบบอาวุธ และพิสัยการปฏิบัติการที่เพิ่มขึ้น F-35 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่ก้าวหน้า, อยู่รอด และเชื่อมโยงกันมากที่สุดในโลก
มากกว่าเครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-35 สามาถรวบรวม, วิเคราะห์ และแบ่งปันข้อมูล เป็นการทวีกำลังรบที่ทรงพลังที่เพิ่มขยายทุกกำลังทางอากาศ ทางน้ำ และภาคพื้นดินในสนามรบ ทำให้เหล่าชายและหญิงในเครื่องแบบจะปฏิบัติภารกิจของตนและกลับบ้านอย่างปลอดภัยครับ