วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Saab สวีเดนเสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F แก่ฟินแลนด์

Saab Offers Gripen to Finland
Supported by Sweden, Saab has today submitted its proposal for the Finnish HX fighter procurement to the Finnish defence procurement agency, the Logistics Command of the Finnish Defence Forces.

The proposal comprises 64 Gripen aircraft, both single-seat Gripen E and dual-seat Gripen F, and is the formal response to the customer’s Request for Quotation (RFQ) issued in April 2018.
https://saabgroup.com/media/news-press/news/2019-01/saab-offers-gripen-to-finland/

ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลสวีเดน บริษัท Saab สวีเดนได้ส่งข้อเสนอของตนสำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX ต่อสำนักงานจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมฟินแลนด์, กองบัญชาการส่งกำลังบำรุง, กองทัพฟินแลนด์(Finnish Defence Forces)
ข้อเสนอประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ Gripen E ที่นั่งเดี่ยว และ Gripen F สองที่นั่งรวมจำนวน 64เครื่อง และได้มีการตอบสนองต่อเอกสารขอข้อเสนอราคา(RFQ: Request for Quotation) อย่างเป็นทางการของลูกค้าที่ออกเมื่อเดือนเมษายน 2018
แนวทางของ Saab สวีเดนได้เสนอคุณสมบัติของวิทยาการล่าสุดที่สามารถมีได้สำหรับสภาพแวดล้อมการปฏิบัติการที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและท้าทายอย่างมากๆ

"ขีดความสามารถอันยอดเยี่ยมของ Gripen เป็นที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับความจำเป็นและความต้องการของฟินแลนด์
ด้วย Gripen ฟินแลนด์สามารถทนแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ของตน โดยปราศจากการประนีประนอมต่อจำนวนของเครื่องบินขับไล่ที่ติดค้างจากการแข่งขันทางค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งานที่แท้จริง
ข้อเสนอของเราถือได้ว่าเป็นการประกอบส่วนร่วมอันสำคัญต่อขีดความสามารถการปฏิบัติการของกองทัพฟินแลนด์" Jonas Hjelm หัวหน้าภาคธุรกิจการบิน Saab กล่าว

ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อเสนอ Saab ได้เสนอชุดระบบอาวุธและระบบตรวจจับจำนวนมาก เช่นเดียวกับอุปกรณ์และการบริการประกอบที่เกี่ยวข้องที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติการของระบบ
รวมถึงโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมโดยมุ่งเป้าในการสร้างขีดความสามารถระดับชาติที่กว้างขวางในฟินแลนด์ สำหรับการรักษาความปลอดภัยของอุปทาน(Security of Supply)
ยังรวมถึงการถ่ายทอดขีดความสามารถการบำรุงรักษา, การซ่อมแซม และการยกเครื่องต่อภาคอุตสาหกรรมในฟินแลนด์, สายการผลิตของอากาศยาน และจัดตั้งศูนย์ดำรงและพัฒนาของ Gripen ในฟินแลนด์

ตามแผนการของลูกค้า กองทัพอากาศฟินแลนด์(Finnish Air Force) คาดว่าจะมีการตัดสินการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ McDonnell Douglas F/A-18C/D Hornet สหรัฐฯในปี 2021(https://aagth1.blogspot.com/2015/10/fa-18.html)
โครงการเครื่องบินขับไล่ Gripen E มีความคืบหน้าตามแผน โดยสายการผลิตอยู่ในการดำเนินการและการส่งมอบเครื่องให้ลูกค้าจะมีขึ้นในปี 2019 นี้ สวีเดนและบราซิลได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E และบราซิลสั่งจัดหา Gripen F(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/gripen-e.html)
ห้าประเทศที่ปัจจุบันเป็นผู้ใช้งานเครื่องบินขับไล่ Gripen คือ สวีเดน, แอฟริกาใต้, สาธารณรัฐเช็ก, ฮังการี และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) นอกจากนี้โรงเรียนการบิน Empire Test Pilots’ School(ETPS) สหราชอาณาจักรยังใช้ Gripen สำหรับการฝึกนักบินลองเครื่อง

ในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX ฟินแลนด์ เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F สวีเดนจะแข่งขันกับ Dassault Rafale ฝรั่งเศส, Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักร, Lockheed Martin F-35A Lightning II สหรัฐฯ และ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯ
นับเป็นการแข่งขันโครงการที่สองของ Gripen ในปี 2019 นี้ โดยบริษัท Saab สวีเดนได้ประกาศเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2019 ว่าตนได้ส่งข้อเสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen E สำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่สวิส(Swiss New Fighter Aircraft)
ตามที่กองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์(Swiss Air Force) มีความต้องการทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ McDonnell Douglas F/A-18C/D Hornet และเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II ของตนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/saab-gripen-e.html)