วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อินเดียจะส่งมอบเรือดำน้ำชั้น Kilo ของตนให้กองทัพเรือพม่า

Taking it to next level, India readies submarine for Myanmar
The INS Sindhuvir will be used by the Myanmar Navy which is looking at acquiring its own submarine fleet in the coming years for training purposes.(https://twitter.com/radmsaratbabu)

INS Sindhurakshak at Portsmouth, UK, where it was berthed on its way to India after the mid-life overhaul(wikipedia.org)
https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/taking-it-to-next-level-india-readies-submarine-for-myanmar/articleshow/70442448.cms

อินเดียวางแผนจะส่งเรือดำน้ำชั้น Sindhughosh ของตน(Project 877EKM รัสเซีย NATO กำหนดรหัสชั้น Kilo) แก่พม่า โดยเรือดำน้ำลำแรกของพม่าน่าจะถูกส่งมอบได้ภายในปี 2019 นี้หลังได้รับการปรับปรุงเรือใหม่ภายในอินเดีย
เรือดำน้ำ S58 INS Sindhuvir กองทัพเรืออินเดีย(Indian Navy) จะถูกใช้โดยกองทัพเรือพม่า(MN: Myanmar Navy, Tatmadaw Yei) สำหรับการฝึก ซึ่งกองทัพเรือพม่าที่กำลังมองแผนการจัดหาเรือดำน้ำสำหรับจัดตั้งกองเรือดำน้ำตนในอีกหลายปีที่จะถึงข้างหน้า

อินเดียได้จัดซื้อเรือดำน้ำชั้น Kilo จากรัสเซียในปี 1980s รวม 10ลำ โดยเรือกำลังได้รับการปรับปรุงความทันสมัยโดย Hindustan Shipyard Limited(HSL) รัฐวิสาหกิจอู่ต่อเรืออินเดียใน Visakhapatnam(Vizag) โดยแหล่งข่าวกล่าวว่างานปรับปรุงเรือน่าจะเสร็จสิ้นก่อนสิ้นปี 2019 นี้
แหล่งข่าวได้กล่าวกับ Economic Times อินเดียว่าการขออนุญาตที่จำเป็นได้รับการดำเนินการจากรัสเซียผู้สร้างดั้งเดิมของเรือดำน้ำชั้น Kilo และเรือจะได้รับการติดตั้งระบบที่พัฒนาในอินเดียเพื่อใช้นในการฝึกแก่กองทัพเรือพม่า

นี่เป็นหนึ่งในผลของการประชุมแลกเปลี่ยนระดับสูงระหว่างอินเดียและพม่าในหลายเดือนล่าสุดโดยผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า(CDS Commander-in-Chief of Defence Services) พลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing ได้เยือนทางอินเดียอย่างเป็นทางการ กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวว่า
การเจรจากับพลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing ได้มุ่งไปที่ "การขยายความร่วมือทางกลาโหม, ทบทวนการฝึกซ้อมรบร่วมและการฝึกแก่กองทัพพม่า, เสริมความแข็งแกร่งความมั่นคงทางทะเลโดยการการลาดตระเวนร่วม และขีดความสามารถการสร้างและพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่"

การส่งมอบเรือดำน้ำชั้น Kilo ของอินเดียแก่พม่าน่าจะได้รับการดำเนินการในรูปแบบวงเงินสินเชื่อ(LOC: Line of Credit) ที่ได้รับการการขยายโดยอินเดียแก่พม่าสำหรับการขีดความสามารถทางทหาร
แหล่งข่าวอินเดียกล่าวว่าสิ่งเหล่านี้มีตามมาหลังจากการเจรจาอย่างครอบคลุมยาวนานกับผู้นำระดับสูงของพม่าเป็นเวลามากกว่า 4ปีเพื่อทำความเข้าใจความต้องการทางกลาโหมของพม่า

ในฐานะส่วนหนึ่งของการสร้างขีดความสามารถทางทหารก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม 2019 อินเดียได้ส่งมอบ Torpedo เบาปราบเรือดำน้ำขั้นก้าวหน้าแบบ Shyena ที่พัฒนาในอินเดียแก่กองทัพเรือพม่า เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการส่งออกอาวุธวงเงิน $38 million ที่มีการลงนามตั้งแต่ปี 2017
Torpedo เบาปราบเรือดำน้ำแบบ Shyena อินเดียถูกผลิตโดย บริษัท Bharat Dynamics Limited(BDL) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตกระสุนและอาวุธนำวิถีของอินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/torpedo-shyena.html)

ข้อตกลงการส่งมอบเรือดำน้ำมีตามมาหลังจากที่จีนได้มีความพยายามอย่างมากในการส่งมอบระบบเรือดำน้ำของตนในภูมิภาคเอเชีย โดยแหล่งข่าวกล่าวว่าจีนยังได้เจรจากับพม่าในการส่งมอบเรือดำน้ำเก่าของตนให้กองทัพเรือพม่า(https://aagth1.blogspot.com/2017/05/s26t.html)
ในปี 2017 กองทัพเรือบังคลาเทศ(Bangladesh Navy) ได้รับมอบเรือดำน้ำชั้น Type 035G (NATO กำหนดรหัสชั้น Ming) จากจีน 2ลำที่ได้รับการปรังปรุงใหม่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงวงเงิน $203 million(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/type-035-2.html)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนได้ถูกเฝ้ามองอย่างระมัดระวังจากอินเดีย ตามที่มันเป็นการแสดงสัญลักษณ์ถึงการขึ้นตรงกับอำนาจของประเทศเพื่อนบ้านอินเดียต่อรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน
แหล่งข่าวกล่าวว่าเรือดำน้ำชั้น Project 877 Kilo รัสเซียที่อินเดียส่งมอบใหม่พม่ามีขีดความสามารถสูงกว่าเรือดำน้ำชั้น Type 035G Ming ที่จีนขายให้บังคลาเทศอย่างมาก และมีความเหมาะสมกับการปฏิบัติการในภูมิภาคเอเชียใต้ตามที่ได้รับการพิสูจน์การใช้งานโดยกองทัพเรืออินเดียแล้ว

ข้อตกลงระหว่างอินเดียกับพม่ายังรวมถึงชุดการฝึกที่สำคัญเพื่อเตรียมการให้กองทัพเรือพม่าสำหรับการมีกองเรือขนาดใหญ่ขึ้นในอีกหลายปีต่อไปข้างหน้า ในเดือนมีนาคม 2019 พลเรือเอก Moe Aung ผู้บัญชาการกองทัพเรือพม่ากล่าว่าพม่าจะมีกองเรือดำน้ำในเร็วๆนี้
พล.ร.อ.Moe กล่าวว่าการจัดหาเรือดำน้ำเป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะยาวที่รวมการฝึกกำลังพลที่จำเป็นอย่างน้อย 4ปี คณะนายทหารระดับสูงกองทัพพม่าได้เยือนรัสเซียเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้าเพื่อเจรจาการจัดหาเรือดำน้ำและการฝึกหาประสบการณ์กับเรือดำน้ำ INS Sindhuvir อินเดียที่จะได้รับมอบครับ