วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

แคนาดาออกเอกสารขอข้อเสนอเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทน CF-18

Canada releases fighter RFP


The Royal Canadian Air Force has a pressing need to replace its ageing legacy Hornet fighters, with the Gripen E, Typhoon, F-35 Lightning II, and Super Hornet, which are all lined up as potential candidates. (IHS Markit/Patrick Allen)
https://www.janes.com/article/90036/canada-releases-fighter-rfp

แคนาดาออกเอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposals) สำหรับเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวน 88เครื่องเพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Boeing CF-18/CF-188 (F/A-18) Hornet ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน
เอกสารขอข้อเสนอที่ออกโดยกระทรวงการบริการสาธารณะและการจัดซื้อจัดจ้างแคนาดา(PSPC: Public Services and Procurement Canada) เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2019 ได้ถูกส่งให้ผู้เข้าแข่งขัน 4รายจากสามประเทศ

ประกอบด้วยสวีเดนสำหรับเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E, สหราชอาณาจักรสำหรับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon(เข้าแข่งขันนำโดยบริษัท Airbus ยุโรปมากกว่าจะเป็นบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรเนื่องจาก BAE ถือหุ้นในบริษัท Bombardier แคนาดา)
และสหรัฐฯสำหรับทั้งเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) และเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet

บริษัทต่างๆเหล่านี้จะยื่นส่ง 'ข้อเสนอด้านความมั่นคง' ภายในไตรมาสที่สาม Q3 ของปี 2019 และตามมาด้วยการตอบรับกลับจากรัฐบาลแคนาดา บริษัทเหล่านี้อาจแก้ไขและส่งข้อเสนอใหม่อีกครั้งในฐานะส่วนหนึ่งของข้อเสนอเริ่มต้นในไตรมาสที่ 2 ปี 2020
"ผู้เข้าแข่งขันทุกรายจะขึ้นอยู่กับเกณฑ์การประเมินเดียวกัน และข้อเสนอจะได้รับการประเมินอย่างเข้มงวดในองค์ประกอบของข้อดีทางเทคนิค(ร้อยละ60), ราคา(ร้อยละ20) และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ(ร้อยละ20)" กระทรวงการบริการสาธารณะและการจัดซื้อจัดจ้างแคนาดากล่าว

"การจัดซื้อจัดจ้างนี้เชื่อได้ว่าเป็นหนึ่งในการชั่งน้ำหนักที่สูงที่สุดต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจสำหรับแคนาดาในประวัติศาสตร์ ผู้จัดส่งทั้งหมดจำเป็นที่จะต้องมอบแผนสำหรับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่เท่าเทียมกับวงเงินของสัญญาข้อเสนอตน
โดยคะแนนสูงสุดจะมีเพียงการประกาศสัญญาต่อผู้จัดส่งที่มอบการรับประกันให้ตามสัญญาเท่านั้น" กระทรวงการบริการสาธารณะและการจัดซื้อจัดจ้างแคนาดาระบุ

แผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ซึ่งรัฐบาลแคนาดาย้ำว่าเป็นการลงทุนที่มีนัยสำคัญที่สุดของกองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force) ตั้งแต่การจัดหาเครื่องบินขับไล่ CF-18A/B(F/A-18A/B) รุ่นดั้งเดิมเมื่อมากกว่า 30ปีก่อน
เครื่องบินขับไล่ใหม่สำหรับกองทัพอากาศแคนาดาจะได้รับการลงนามสัญญาในปี 2022 และจะถูกนำเข้าประจำการตั้งแต่ปี 2025

ระหว่างการรอการคัดเลือกแบบเครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศแคนาดาได้จัดหาเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18A/B Hornet ที่เคยประจำการในกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force) เพื่อเป็นเครื่องคั่นระยะชั่วคราว
โดยกองทัพอากาศแคนาดาได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18A มือสองจากออสเตรเลียสองเครื่องแรกเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2019 ณ กองบิน4 ฐานทัพอากาศ Cold Lake ใน Alberta ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/fa-18a.html)