วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ซาอุดีอาระเบียลงนามจัดหาอากาศยานไร้คนขับ Akinci UAV ตุรกี

Update: Saudi Arabia signs for Akinci UAVs in record deal with Turkey







The Akıncı will be operated by both the Saudi air force and navy. (Janes/Akshara Parakala)



ซาอุดีอาระเบียได้สั่งจัดหาอากาศยานไร้คนขับติดอาวุธ Baykar Bayraktar Akıncı UAV(Unmanned Aerial Vehicle) ตุรกีในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมครั้งประวัติการณ์กับตุรกี
การจัดหาได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2023 ระหว่างที่ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdoğan เดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

รัฐมนตรีกลาโหมซาอุดีอาระเบีย เจ้าชาย Khalid bin Salman ทรงประกาศว่าสองสัญญาการจัดหาอากาศยานไร้คนขับ UAV ได้รับการลงนามกับบริษัท Baykar ตุรกี เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถทางทหารและการผลิตทางกลาโหมของซาอุดีอาระเบีย
เจ้าชาย Khalid ทรงกล่าวว่าพระองค์ยังได้ทรงลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางทหารและการป้องกันประเทศกับรัฐมนตรีกลาโหมตุรกี Yaşar Güler ด้วย

ขณะที่เจ้าชาย Khalid ทรงไม่ได้ระบุว่าอากาศยานไร้คนขับ UAV แบบใดที่ได้รับการสั่งจัดหา บริษัท Baykar Tech ตุรกีกล่าวว่าพวกมันคืออากาศยานไร้คนขับ Akıncı UAV
โดย Haluk Bayraktar ผู้อำนวยการบริหาร Baykar ตุรกีอธิบายข้อตกลงว่าเป็น "สัญญาการส่งออกทางกลาโหมและการบินที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสาธารณรัฐตุรกี" โดยปราศจากการกล่าวว่ามีมูลค่าเป็นวงเงินเท่าไร

สัญญาการส่งออกทางกลาโหมที่ใหญ่ที่สุดก่อนหน้านี้ของตุรกีที่ได้ถูกรายงานคือการสั่งจัดหาเรือคอร์เวตชั้น Ada จำนวน 4ลำของปากีสถานในปี 2018 ที่มูลค่าวงเงินประมาณ $1-1.5 billion(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/milgem-4.html)
ในแถลงการณ์ของตน Baykar ตุรกีกล่าวว่า Akıncı UAV จะถูกส่งมองให้กองบัญชาการทางอากาศและทางเรือของซาอุดีอาระเบีย ที่ตนจะมอบการฝึก, การสนับสนุนทางเทคนิค และบริการส่งกำลังบำรุง ไม่มีการเปิดเผยกำหนดระยะเวลา

"ด้วยข้อตกลงที่ครอบคลุม ความร่วมมือจะสร้างบนพื้นฐานการส่งมอบวิทยาการและการผลิตร่วม ในคำสั่งที่จะเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถทางวิทยาการขั้นสูงของทั้งสองประเทศ" Baykar ตุรกีเสริม
อากาศยานไร้คนขับ Akıncı เข้าประจำการในกองบัญชาการกองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) ในปี 2021 และถูกส่งออกให้กับปากีสถาน(https://aagth1.blogspot.com/2022/10/akinci-uav.html) และเป็นไปได้ว่ากับลิเบียด้วย

Baykar ตุรกีประกาศในเดือนมิถุนายน 2022 ว่า อากาศยานไร้คนขับ Akıncı UAV ได้ทำสถิติการทำเพดานบินของตุรกีใหม่โดยการทำการบินที่ความสูง 41,118ft(13,716m)
Akıncı UAV เป็นอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลางระยะทำการนาน(MALE: Medium-Altitude Long-Endurance) ตัวอากาศยานมีความยาว 12.2m และปีกกว้าง 20m มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 5,500kg และมีน้ำหนักบรรทุกที่ 1,350kg ครับ