วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

พิธีเปิดการฝึกผสม Panther Gold 2023 กองทัพไทย-อังกฤษ
















Royal Thai Armed Forces (RTARF) with British Armed Forces held opening ceremony for exercise Panther Gold 2023 at Sichon Special Operations Combat Training Camp, 4th Army Area, Royal Thai Army (RTA), Thailand on 5 July 2023.
Royal Thai Army's 5th Infantry Division, Security Battalion of Royal Thai Armed Forces Headquarters (RTARFHQ) and British Army's 1st Battalion, Royal Gurkha Rifles (1 RGR) have participate exercise Panther Gold 2023. (Royal Thai Army)

เปิดการฝึกผสมกองทัพไทย- สหราชอาณาจักร ภายใต้ชื่อรหัสการฝึก Panther Gold 23
วันนี้ (5 กรกฎาคม 2566) พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร พร้อมด้วย พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมพิธีเปิดการฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 23 ณ ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

การฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 23 เป็นการฝึกปฏิบัติการผสมทางทหารที่สำคัญระหว่างกองทัพไทย และ กองทัพสหราชอาณาจักร ในวงรอบการจัดการฝึกฯปีเว้นปี โดยการฝึกฯ ครั้งแรก ดำเนินการไปแล้วในปี 2561 (Panther Gold 17) ใช้พื้นที่ฝึกฯ ณ จังหวัดกาญจนบุรี (พื้นที่กองทัพภาคที่ 1) 
และดำเนินการฝึกหมุนเวียนกองทัพภาคจนถึงปัจจุบันในครั้งนี้ ใช้พื้นที่ฝึก ณ ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช (พื้นที่กองทัพภาคที่ 4) 
เป็นการฝึกยุทธวิธีทหารราบระดับกองร้อย ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นป่าและภูเขา หรือลักษณะอื่น ตามผลการประชุมร่วมกับผู้แทนกองทัพสหราชอาณาจักร

การประกอบกำลังฝ่ายไทยจัดกำลังจากจากกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 4 มอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 5 และ กองพันระวังป้องกัน สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย 
และฝ่ายสหราชอาณาจักร จัดกำลังจาก The First Battalion The Royal Gurkha ซึ่งขั้นการฝึกนั้นประกอบด้วย ขั้นการฝึกเตรียมการก่อนการฝึกแลกเปลี่ยน (Pe - CTX) ขั้นการฝึกแลกเปลี่ยน/ปรับมาตรฐาน (CTX) และขั้นการฝึกภาคสนาม(Field Training Exercise : FTX) 
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์และพิธีปิดการฝึกฯ ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ณ โรงเรียนบ้านทุ่งหัวนา อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี เสนาธิการทหาร เป็นประธานในพิธีฯ

การฝึกแพนเธอร์โกลด์เปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ ของความร่วมมือระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสหราชอาณาจักร ซึ่งนอกจากกองทัพไทยจะได้รับประโยชน์ จากการพัฒนาขีดความสามารถและหลักนิยมทางการรบทักษะการใช้ยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยีทางทหารที่ทันสมัยแล้ว 
ยังเป็นการสร้างเสริมความสัมพันธ์ทางทหารกับมิตรประเทศ โดยการฝึกในครั้งนี้ จะสามารถเสริมสร้างเกียรติยศและศักดิ์ศรีของกองทัพไทย ให้เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ 
เป็นสิ่งยืนยันถึงความพร้อมของกองทัพไทย ในการรองรับกับภัยคุกคามของชาติในทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงให้กับประเทศชาติและประชาชนต่อไป

การฝึกผสม Panther Gold 2023 ครั้งล่าสุดระหว่างกองทัพไทย(RTARF: Royal Thai Armed Forces) และกองทัพสหราชอาณาจักร(British Armed Forces) ได้จัดขึ้นในพื้นที่กองทัพภาคที่๔(4th Army Area) กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army)
โดยมีพิธีเปิดเมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๖(203) ณ ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช การดำเนินการฝึกจนถึงพิธีปิดการฝึกในวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ณ โรงเรียนบ้านทุ่งหัวนา อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช
กองทัพบกไทยได้จัดกำลังจากกองพลทหารราบที่๕ พล.ร.๕ และกองพันระวังป้องกัน(Security Battalion) กองบัญชาการกองทัพไทย ส่วนกองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) ได้จัดกำลังจากกองพันที่1 กรมปืนเล็ก Gurkha(1 RGR: 1st Battalion, Royal Gurkha Rifles) เข้าร่วม

กองทัพไทยและสหราชอาณาจักรได้จัดการฝึกผสม Panther Gold 2017 ครั้งแรกในปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) และครั้งที่สองในการฝึกผสม Panther Gold 2019 ในปี พ.ศ.๒๕๖๒(2019)(https://aagth1.blogspot.com/2019/11/panther-gold-2019.html
โดยเว้นไปในวงรอบปี พ.ศ.๒๕๖๔(2021) เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 และจัดครั้งที่สามการฝึกผสม Panther Gold 2022 ระหว่างวันที่ ๖ มีนาคม-๓ เมษายน ๒๕๖๕(2022)(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/f-15sg-f-16cd-cope-tiger-2022.html)
การฝึก Panther Gold 2023 ล่าสุดนี้ได้เห็นถึงยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยหลายอย่างเช่น Tactical Vest และปืนไร้แรงสะท้อน Carl Gustav M4 ของกองทัพบกไทย เครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ L134A1(H&K GMG) และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง FGM-148 Javelin ของกองทัพบกสหราชอาณาจักรครับ