วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

อินเดียพยายามอุดช่องว่างสงครามใต้น้ำโดยการปรับปรุงเรือดำน้ำชั้น Shishumar Type 209 เยอรมนีเพิ่มอีก

Outpaced underwater: India attempts to bridge submarine warfare gap with another Shishumar-class upgrade





An Indian Navy Shishumar-class submarine, seen here during a 2011 fleet review. The country has recently awarded a contract to upgrade its second Shishumar-class submarine. (Punit Paranjpe/AFP via Getty Images, ShipSpotting.com)

รัฐบาลอินเดียใน New Delhi ได้ดำเนินก้าวย่างอีกขั้นมุ่งสู่การเสริมสร้างขีดความสามารถสงครามใต้น้ำของตน ตามที่กองทัพเรืออินเดีย(IN:  Indian Navy) เผชิญความจำเป็นเร่งด่วน
ที่จะต้องวางตำแหน่งกองเรือดำน้ำโจมตีของตนที่มีอายุการใช้งานมานานอย่างรวดเร็วสำหรับการเพิ่มขึ้นของความต้องการด้านความมั่นคงในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย

อย่างไรก็ตามช่วงจังหวะที่อินเดียกำลังปรับปรุงความทันสมัยของกองเรือดำน้ำที่มีในประจำการของตน หมายความว่ากองทัพเรืออินเดียกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกคู่แข่งในภูมิภาคแซงหน้าเมื่อพวกเขามาพร้อมกับขีดความสามารถการต่อสู้ใต้น้ำ
รัฐบาลอินเดียได้ประกาศเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2023 ว่าตนได้ประกาศสัญญากับอู่เรือบริษัท Mazagon Dock Shipbuilders Limited(MDL) อินเดียวงเงิน 27.25 billion Indian Rupee(USD331 million)

เพื่อปรับปรุงเรือดำน้ำชั้น Shishumar(Type 209/1500) ลำที่สองของกองทัพเรืออินเดีย เรือดำน้ำ S45 INS Shankush สัญญาที่ถูกคาดไว้มายาวนานได้ถูกประกาศในฐานะส่วนหนึ่งของ
โครงการซ่อมบำรุงเล็กขนาดกลางและรับรองอายุการใช้งาน(MRLC: Medium Refit and Life Certification) ของเรือดำน้ำชั้น Shishumar ซึ่งมองที่จะเพิ่มขีดความสามารถการรบของกองเรือดำน้ำและยืดอายุการใช้งานของเรือแต่ละลำอีกอย่างน้อย 10ปี

การประกาศการปรับปรุงมีขึ้นตามมาขัดแย้งกับฉากหลังของสิ่งที่สามารถเห็นได้ว่าเป็นช่องว่างด้านขีดความสามารถสงครามใต้น้ำที่เกิดขึ้นระหว่างกองทัพเรืออินเดียและคู่แข่งของตน 
กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ซึ่งเรือดำน้ำของจีนได้มีการปฏิบัติการที่มีความถี่มากขึ้นในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาล่าสุด

กองทัพเรืออินเดียปัจจุบันมีประจำการด้วยกองเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) จำนวน 16ลำ(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/kalvari-ins-vagir.html) และเชื่อว่าจะประจำการด้วยเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ(SSBN) ชั้น Arihant จำนวน 2ลำ
แม้ว่าสถานะของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Arihant ลำที่สองไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลอินเดียก็ตาม(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/uav.html)

เรือดำน้ำชั้น Shishumar ทั้ง 4ลำของกองทัพเรืออินเดียเป็นเรือดำน้ำชั้น Type 209/1500 ที่ออกแบบโดย Howaldtswerke-Deutsche Werft(HDW) เยอรมนี ซึ่งอินเดียได้ลงนามจัดหาในปี 1981 
เรือสองลำแรก เรือดำน้ำ S44 INS Shishumar และเรือดำน้ำ S45 INS Shankush ถูกสร้างที่ kiel เยอรมนีเข้าประจำการในปี 1986 เรือสองลำหลัง เรือดำน้ำ S46 INS Shalki และเรือดำน้ำ S47 INS Shankul ถูกสร้างโดยอู่เรือ MDL อินเดียเข้าประจำการในปี 1992 และ 1994 ตามลำดับครับ