วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

เครื่องบินขับไล่ J-20 จีนรุ่นใหม่เป็นไปได้ที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่น WS-15 ใหม่

New CAC J-20 potentially powered by WS-15 engines




A new variant of the CAC J-20 fifth-generation fighter includes design changes to improve low-observable characteristics and aerodynamics. This variant appears to have also been equipped with the new WS-15 powerplant. (Janes)



ได้ปรากฏภาพว่าจีนได้ทำการบินเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ J-20 รุ่นใหม่ที่พัฒนาโดย Chengdu Aircraft Industries (Group) Company(CAC) ในเครือ Aviation Industry Corporation of China(AVIC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการบินของจีน
ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Shenyang WS-15 ใหม่สองเครื่องกับเครื่องบินขับไล่ J-20 ตรวจจับได้ยาก stealth เป็นครั้งแรก(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/ws-15.html)

ข้อมูลบนสื่อสังคม Online ของจีนตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์หลักสำคัญนี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2023 Janes ประเมินชุดภาพถ่านของการทำการบิน และระบุที่ตั้งทางภูมิศาสตร์สถานที่ทำการบินว่าเป็นสนามบินของบริษัท CAC ใน Chengdu-Huangtianba
อย่างไรก็ตามความละเอียดที่ต่ำของชุดภาพทำให้ยากที่ตรวจสอบรับรองอย่างเป็นอิสระถึงการติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น WS-15 กับเครื่องบินขับไล่ J-20(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/j-20.html)

รูปทรงของท่อไอเสียเครื่องยนต์ไปเป็นที่ชัดเจน แม้ว่าภาพมีความละเอียดต่ำ เครื่องยนต์ปรากฏว่าไม่มีการติดตั้งแผ่นเคลื่อนไหวท่อไอเสียแบบปรับทิศทางแรงขับได้(TVC: Thrust Vectoring Control) ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ไอพ่น WS-15 Emei กำลังขับ 166kN
ภาพของเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 20223 แสดงเจ้าหน้าที่ของ CAC จีนกับแผ่นป้ายผ้าที่อ่านได้ว่า '-15' บ่งชี้ว่าเหตุการณ์เชื่อมโยงกับการติดตั้งเครื่องยนต์กับเครื่องบินขับไล่ J-20(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/tvc.html)

ชุดภาพของเครื่องบินขับไล่ J-20 ใหม่ยังเปิดเผยการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ต่อโครงสร้างอากาศยานด้วย กระจกฝาครอบห้องนักบิน(canopy)ได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มคุณลักษณะตรวจจับได้ยาก stealth ของเครื่องบิน
กระจกฝาครอบห้องนักบินมีรูปทรบแบนขึ้นด้านบนและผสานรวมไปกับโหนกหลังพื้นที่ห้องนักบินที่นำไปสู่ลำตัวหลักของโครงสร้างอากาศยานอย่างเด่นชัดมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงนี้ได้เปิดเผยขั้นต้นในเดือนธันวาคม 2022 แทบจะแน่นอนว่ามันมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มคุณลักษณะการถูกพบได้ต่ำและศักยภาพทางอากาศพลศาสตร์ของเครื่องบิน 
ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเครื่องบินขับไล่ J-20 รุ่นใหม่นี้ถูกกำหนดแบบว่าอะไร(https://aagth1.blogspot.com/2022/11/technology.html, https://aagth1.blogspot.com/2022/10/covid-19.html)

ตามข้อมูลจาก All the World's Aircraft เครื่องบินขับไล่ J-20A มีความยาว 20.9m สูง 4.45m น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 37,000kg เพดานบินปฏิบัติการ 20,000m
ประเมินว่าทำความเร็วได้สูงสุด 1,903knots ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น AL-31FN กำลังขับ 137kN หรือ WS-10 กำลังขับ 135-147kN ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/j-20.html)