วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

L&T อินเดียและ Navantia สเปนเสนอแบบเรือดำน้ำ S80 สำหรับโครงการ P-75(I) อินเดีย

L&T, Navantia propose S-80 submarine design for India's P-75(I)



The Isaac Peral (S-80)-class SSK class is being built for the Spanish Navy. The first-of-class is presently undergoing sea trials. (Navantia)

An artist's impression of the S-80 submarine that L&T and Navantia have offered for India's P-75(I). (Navantia)



บริษัท Larsen & Toubro(L&T) อินเดียด้านวิศวกรรมได้จัดตั้งข้อตกลงการเป็นทีมร่วมกับบริษัท Navantia สเปนเพื่อเสนอแบบเรือดำน้ำ S-80 รุ่นล่าสุดสำหรับโครงการเรือดำน้ำ Project-75 (India) หรือ P-75(I) ของอินเดีย
กองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) มีความต้องการมายาวนานสำหรับเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) ใหม่จำนวน 6ลำ

และสัญญาสำหรับเรือดำน้ำใหม่เหล่านี้เป็นที่คาดว่าจะเป็นโครงการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียโดยมีมูลค่าโครงการโดยประมาณที่ราว 4.8 billion Euros($5.26 billion)
สัญญาการสร้างเรือจะมีตามมาโดยสัญญาการดำรงสภาพตลอดอายุการใช้งาน 30ปี และสัญญานี้เป็นที่คาดว่าจะมีมูลค่าของวงเงินสัญญาที่จำนวนเช่นเดียวกัน(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/shishumar-type-209.html)

ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญการสร้างเรือแก่ภาคอุตสาหกรรมของอินเดีย ข้อตกลงความเป็นทีมเข้าแข่งขันสำหรับโครงการเรือดำน้ำ P-75(I) ต้อมีคุณสมบัติผู้เข้าแข่งขันของอินเดียและผู้ร่วมงานของต่างประเทศ
บริษัท L&T อินเดีย และ Navantia สเปนก่อนหน้านี้ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) ในเดือนเมษายน 2023 ที่มีความร่วมมือการทำงานร่วมกันในโครงการ

ภายใต้ข้อตกลงความเป็นทีมที่ประกาศเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2023 Navantia สเปนจะดำเนิงงานการออกแบบเรือดำน้ำ P-75(I) บนพื้นฐานแบบเรือดำน้ำชั้น Isaac Peral(S-80) ของบริษัท ที่กำลังถูกสร้างสำหรับกองทัพเรือสเปน(Spanish Navy, Armada Española)
เรือลำแรกของชั้นเรือดำน้ำ S-81 Isaac Peral ถูกปล่อยลงน้ำในปี 2021 และปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงการทดลองเรือในทะเลที่จะส่งมอบเรือในสิ้นปี 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/s81-isaac-peral.html)

นอกเหนือจากเรือดำน้ำชั้น S-80 Navantia สเปนยังมีส่วนร่วมในการออกแบบและการสร้างรุ่นส่งออกของเรือดำน้ำชั้น Scorpene ซึ่งได้ถูกส่งมอบให้ชิลีและมาเลเซีย โดยบริษัท Naval Group ฝรั่งเศสผู้สร้างเรือ

นอกจากนี้ Navantia สเปนยังมีส่วนร่วมในโครงการเรือดำน้ำชั้น Kalvari(Scorpène) ของอินเดีย โดยการมอบข้อตกลงการถ่ายทอดองค์ความรู้ของบริษัทกับอู่เรือบริษัท Mazagon Dock Shipbuilders Limited(MDL) อินเดีย
สำหรับการสร้างเรือดำน้ำชั้น Kalvari จำนวน 6ลำสำหรับกองทัพเรืออินเดียภายในประเทศครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/01/kalvari-ins-vagir.html)