วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ความคืบหน้าโครงการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพไทยในปี ๒๕๖๖-๖






Royal Thai Air Force (RTAF) was first testing opearational of Nam Phong Royal Thai Air Force base during 29 May to 2 June 2023, involved Lockheed Matin F-16A/B Block 15 OCU/ADF of 103st Squdron Wing 1 Korat, Dornier Alpha Jet A TH of 231st Squadron Wing 23 Udon Thani, Lockheed Martin C-130H of and ATR 72-500/ATR 72-600 of 603rd Squadron Wing 6 Don Muang. (Royal Thai Air Force)


Royal Thai Air Base Nam Phong in June 1972 during Vietnam war and recent Google Earth image. (Royal Thai Air Force/Wikipedia.org/Google.com)

กองทัพอากาศจัดการทดสอบการใช้งานสนามบินน้ำพอง ครั้งที่ ๑
ระหว่าง ๒๙ พ.ค. - ๒ มิ.ย.๖๖ หลังจากเริ่มดำเนินโครงการพัฒนาขีดความสามารถสนามบินน้ำพอง เพื่อพัฒนาให้เป็นสนามบินมาตรฐาน  รองรับการฝึกปฏิบัติการร่วมพลเรือน-ทหาร (Civil-Military Operations) 
รวมถึงใช้เป็นพื้นที่พักพิงกรณีฉุกเฉินจำเป็นต่าง ๆ เช่น การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ เป็นต้น  ตลอดจนเป็นพื้นที่รองรับการฝึกร่วมและผสมขนาดใหญ่
การทดสอบครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความพร้อมของสนามบิน บุคลากร ขั้นตอนการปฏิบัติ ตามแผนงานรองรับยุทธศาสตร์การพัฒนาสนามบินน้ำพอง โดยใช้อากาศยานแบบ บ.ข.๑๙/ก (ฝูง.๑๐๓ บน.๑), บ.จ.๗ (ฝูง.๒๓๑ บน.๒๓), บ.ล.๘ (ฝูง.๖๐๑ บน.๖) และ บ.ล.๑๖ (ฝูง.๖๐๓ บน.๖)

สนามบินน้ำพอง ของกองทัพอากาศไทยในจังหวัดขอนแก่นนั้นเป็นที่ตั้งของ ฝูงบิน๒๓๗(237th Squadron) ซึ่งมีสถานะเป็นฐานบินภาคสนามที่ขึ้นตรงกับ กองบิน๒๓ อุดรธานี ซึ่งล่าสุดได้มีการทดสอบการใช้งานครั้งที่๑ ระหว่างวันที่ ๒๙ พฤษภาคม-๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023)
การทดสอบการใช้งานสนามบินน้ำพองล่าสุดได้นำอากาศยานหลายแบบทำการบินขึ้นลงทางวิ่งและเคลื่อนที่ในทางขับมาจอดในลานจอดรวมถึงเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙/ก บ.ข.๑๙/ก Lockheed Martin F-16A/B Block 15 OCU และ F-16A/B ADF ฝูงบิน๑๐๓ กองบิน๑ โคราช, 
เครื่องบินโจมตีแบบที่๗ บ.จ.๗ Dornier Alpha Jet TH ฝูงบิน๒๓๑ กองบิน๒๓, เครื่องบินลำเลียงแบบที่๘ บ.ล.๘ Lockheed Martin C-130H Hercules ฝูงบิน๖๐๑ และเครื่องบินลำเลียงแบบที่๑๖ บ.ล.๑๖ ATR 72-500 และ บ.ล.๑๖ก ATR 72-600 ฝูงบิน๖๐๓ กองบิน๖ ดอนเเมือง เป็นต้น

ในสงครามเวียดนามปี 1972 นาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) เคยวางกำลังอากาศยานที่สนามบินน้ำพองที่รู้จักในชื่อ 'The Rose Garden' เช่นเครื่องบินขับไล่ F-4B Phantom II ฝูงบินขับไล่โจมตีนาวิกโยธิน VMFA-115 และฝูงบินขับไล่โจมตีนาวิกโยธิน VMFA-232 
และเครื่องบินโจมตี A-6A Intruder ฝูงบินโจมตี(ทุกกาลอากาศ)นาวิกโยธิน VMA(AW)-533 ซึ่งหลังสงครามได้ย้ายที่ตั้งไปยังสถานีอากาศนาวิกโยธิน MCAS Iwakuni ในญี่ปุ่น สนามบินน้ำพองได้ถูกโอนมาเป็นของกองทัพอากาศไทยและใช้เป็นฐานบินส่วนหน้าและสถานีฝึกใช้อาวุธทางอากาศ
โครงการพัฒนาขีดความสามารถสนามบินน้ำพองให้เป็นสนามบินมาตรฐานของกองทัพอากาศไทย ดูเหมือนจะมีขึ้นตามมาหลังจากกระแสเรียกร้องของประชาชนในพื้นที่กองบิน๒๓ และกองบิน๑ ให้ย้ายออกไปจากเขตตัวเมืองจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากปัญหาเสียงเครื่องบิน

จะเห็นได้ว่าในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้่เมื่อมีการฝึกทางอากาศกับมิตรประเทศในพื้นที่กองบิน๑ เช่นการฝึก Cobra Gold(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/gripen-f-16ambm-cobra-gold-2023.html) และ Cope Tiger(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/cope-tiger-2023.html)
และในพื้นที่กองบิน๒๓ เช่นการฝึก Falcon Strike(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/blog-post.html) กองทัพอากาศจะถูกโจมตีทางช่องทางต่างๆจากทั้งผู้ที่อ้างว่าเป็นประชาชนในพื้นที่ว่าเสียงเครื่องบินรบกวนพวกตน และเรียกร้องให้ย้ายกองบิน๑ และกองบิน๒๓ ออกไปจากตัวเมือง
ในความเป็นจริงทั้งฐานบินโคราชและอุดรธานีนั้นตั้งมาเป็นร้อยปีก่อนที่ชุมชนเมืองจะรุกขยายเข้าไปหาแล้ว แต่นโยบายการปฏิรูปกองทัพอากาศไทยที่อาจจะรวมถึงการย้ายที่ตั้งกองบิน๑ และกองบิน๒๓ ไปรวมที่น้ำพองนั้น การย้ายหน่วยโดยที่ไม่มีงบประมาณให้ก็ไม่ต่างอะไรกับการยุบเลิกหน่วยครับ




Saab RBS 70 of Security Force Command (SFC) Royal Thai Air Force and Thales Starstreak and Bofors 40mm L/70 OES (TYPE A) of Air Defense Command, Royal Thai Army (RTA) 
also integrated signal linking between RTAF's Air Command and Control System (ACCS) and Royal Thai Army's TRML-3D/32 fire control radar in RTAF STEEL CHALLENGE 2023 at Chandy Range, Lopburi Province, Thailand on 8 June 2023. (Royal Thai Air Force/Royal Thai Navy) 



การทดสอบการใช้กําลังของกองทัพอากาศประจำปี ๒๕๖๖ ของกองทัพอากาศไทย ระหว่างวันที่ ๘ พฤษภาคม-๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖ ในส่วนการฝึกร่วมกับกองทัพบกไทย ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๖ นั้นทำให้เห็นอีกพัฒนาการที่สำคัญ
ด้วยการปฏิบัติการร่วมระหว่างเหล่าทัพคือการบูรณาการเชื่อมโยงระบบบัญชาการและควบคุมทางอากาศ(ACCS: Air Command and Control System) ของกองทัพอากาศไทยเข้ากับ radar ควบคุมการยิง Hensoldt TRML-3D/32 ของหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ นปอ. กองทัพบกไทย
ก่อนหน้ากองทัพอากาศไทยได้ทดสอบการเชื่อมโยงระบบ ACCS ของตนเข้ากับ radar ตรวจการณ์ทางอากาศ Leonardo KRONOS ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง สอ.รฝ. กองทัพเรือไทยมาแล้วครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/fk-3-kronos-radar-accs.html)




Royal Thai Air Force clarified suspicions from new Thailand Lawmaker who cited that Republic of Korea's LIG Nex1 KGGB (Korean GPS-Guided Bomb) GPS guidance kit can't fitted on any RTAF figther aircraft, 
RTAF spokesperson said KGGB is certified on its F-16AM/BM EMLU, F-5E/F TH Super Tigris and T-50TH Golden Eagle. (My own Photos)

โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อระเบิดร่อน 
พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดซื้อระเบิดร่อนของกองทัพอากาศ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยเกี่ยวข้อง ขอเรียนให้ทราบว่า 
กรมสรรพาวุธทหารอากาศ ดำเนินการจัดซื้อชุดอุปกรณ์นำวิถีและเพิ่มระยะลูกระเบิดอากาศ (Guidance-Extended Range Kits) ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์สำหรับติดตั้งกับระเบิดอากาศขนาด 500 ปอนด์ 
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการใช้กำลังทางอากาศจากระยะไกลได้อย่างแม่นยำ (Stand-off/Precision) ด้วยระบบนำวิถีด้วยระบบดาวเทียมบอกตำแหน่งและระบบนำวิถีด้วยแรงเฉื่อย ซึ่งเป็นการวางแผนจัดซื้อตามอัตราอาวุธภาคอากาศเพื่อการเตรียมความพร้อมในการป้องกันประเทศ 

กองทัพอากาศขอเรียนว่า การจัดซื้อชุดอุปกรณ์นำวิถีและเพิ่มระยะลูกระเบิดอากาศ (Guidance-Extended Range Kits) ได้ระบุในเงื่อนไขการจัดซื้อว่า 
ต้องผ่านการรับรองการใช้งานกับเครื่องบินขับไล่แบบ F-16, F-5 และ T-50 จากหน่วยงานภาครัฐซึ่งรับผิดชอบด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารของประเทศผู้ผลิต 
ทั้งนี้ การจัดซื้อได้ดำเนินการครบถ้วนตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ตลอดจนคำสั่งและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจรับพัสดุด้วยความรอบคอบตามเงื่อนไขที่ระบุในข้อตกลงการจัดซื้อทุกประการ 
ทั้งนี้ กองทัพอากาศขอยืนยันว่า การจัดหายุทโธปกรณ์ และการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพในด้านต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความพร้อมของกองทัพอากาศ 
ในการรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของประเทศชาติ สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านงบประมาณและแนวทางการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาลเป็นสำคัญ

ตามที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ ออกมาตั้งข้อสังเกตว่ากองทัพอากาศไทยได้ใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชนอย่างสิ้นเปลืองในการจัดหาระบบชุดระเบิดร่อนนำวิถีดาวเทียม KGGB สาธารณรัฐเกาหลีโดยอ้างว่าไม่สามารถติดตั้งกับเครื่องบินรบแบบใดของไทยได้นั้น
ตามความเป็นจริงคือตัวแทนบริษัท LIG Nex1 สาธารณรัฐเกาหลีได้ยืนยันว่าชุดระเบิดร่อนนำวิถีดาวเทียม KGGB ของตนสามารถติดตั้งกับลูกระเบิด Mk82 ขนาด 500lbs ที่ผลิตในไทยโดยกรมสรรพาวุธทหารอากาศ และอากาศยานรบทุกแบบที่ติดตั้ง Mk82 ได้โดยไม่ต้องการการดัดแปลงหลักใดๆ
ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16AM/BM EMLU, เครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๘ข/ค F-5E/F TH และเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๒ บ.ขฝ.๒ T-50TH โดยเครื่องบินทั้งสามแบบนี้มีประจำการในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลีและผ่านการทดสอบการรับรองว่าใช้ระเบิดนำวิถี KGGB ได้แล้วครับ








Royal Thai Air Force demonstrated capabilities of its Chiang Rai Airfield (416 Squadron) for supporting Humanitarian Assistance and Disaster Relief (HADR) with Airbus Helicopter H225M (EC725) of 203rd Squadron Wing 2 Lop Buri, Basler BT-67 of 461st Squadron Wing 46 Phitsanulok and Aeronautics Aerostar BP Unmanned Aerial Vehicle (UAV) of 302nd Squadron Wing 3 Watthana Nakhon on 14 June 2023. (Royal Thai Air Force)

กองทัพอากาศ จัดงานแสดงขีดความสามารถสนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) รองรับการเป็นศูนย์กลางภารกิจการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน

วันนี้ (วันพุธที่ 14 มิถุนายน 2566) พลอากาศเอก อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงขีดความสามารถสนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) รองรับการเป็นศูนย์กลางภารกิจการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 
ณ ฝูงบิน 416 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมี นายวราดิศร  อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย เรืออากาศเอก นายแพทย์ อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ 
นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้แทนชุมชน ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 500 คน

สำหรับกิจกรรม ประกอบด้วย 
- การบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนของกองทัพอากาศ 
- การจัดแสดงห้องควบคุมและบังคับบัญชา (C2) ที่ใช้ในภารกิจการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ 
- การตั้งแสดงอากาศยานและขีดความสามารถกองทัพอากาศในการช่วยเหลือประชาชน ประกอบด้วยอากาศยานไร้คนขับแบบ Aerostar BP จากหน่วยบิน 3021 และเฮลิคอปเตอร์แบบ EC-725 จากหน่วยบิน 2035
- การแสดงการบินสาธิตการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชน จำนวน 3 ภารกิจ ประกอบด้วย การบินทิ้งน้ำและสารควบคุมไฟป่า โดยเครื่องบิน BT-67 จากหน่วยบิน 4611, 
การบินค้นหาและช่วยชีวิต โดยเฮลิคอปเตอร์แบบ EC-725 จากหน่วยบิน 2033 และการบินรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ โดยเฮลิคอปเตอร์แบบ EC-725 จากหน่วยบิน 2033
- การจัดหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ให้บริการประชาชน ได้แก่ การตรวจรักษาโรคและให้คำแนะนำด้านสุขภาพ การวัดสายตาพร้อมแจกแว่นตา การให้บริการตัดผม การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ 
การแสดงดนตรีจากกองดุริยางค์ทหารอากาศ การมอบอุปกรณ์กีฬา และอุปกรณ์การเรียนการสอน เป็นต้น

ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้จัดทำแผนงานสำหรับพัฒนาพื้นที่สนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “สนามบินเก่า” เพื่อให้เป็นศูนย์กลางภารกิจการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 
และพัฒนาสนามบินให้มีขีดความสามารถในการรองรับอากาศยานไร้คนขับ (UAV) และเฮลิคอปเตอร์ ให้สามารถวางกำลังเพื่อปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนทางอากาศเพื่อความมั่นคงในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และภารกิจช่วยเหลือประชาชน ได้แก่ 
- การบินค้นหาและช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย 
- การใช้เฮลิคอปเตอร์ เคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินจากพื้นที่ห่างไกลเพื่อเข้ารับการรักษาต่อ ณ โรงพยาบาลที่มีความพร้อม ซึ่งกองทัพอากาศมีความร่วมมือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) 
- การแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยใช้สนามบินเชียงรายเป็นฐานบิน
- การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น และเอกชน ในการช่วยเหลือประชาชน
- การสนับสนุนพื้นที่รวบรวมและกระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนกรณีการเกิดภัยพิบัติ

โดยมีแผนงานการพัฒนาฯ ระหว่างปี 2566 - 2568 อย่างไรก็ตามเมื่อมีการพัฒนาสนามบินแล้ว ประชาชนยังสามารถเข้ามาใช้บริการพื้นที่สนามบินเพื่อออกกำลังกายได้ โดยกองทัพอากาศมีแผนการปรับปรุงถนนรองรับการเดิน/วิ่งและการออกกำลังกายสำหรับประชาชน 
อีกทั้งยังอนุญาตให้รถยนต์ทั่วไปสามารถผ่านเข้า-ออกพื้นที่ได้ แต่ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินอย่างเคร่งครัด
การพัฒนาสนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) เป็นศูนย์กลางภารกิจการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนในครั้งนี้ จะทำให้จังหวัดเชียงรายมีสนามบินที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลสำหรับการค้นหาและช่วยชีวิต 
รวมทั้งการลำเลียงทางอากาศเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน รวมทั้งเป็นฐานบินในการวางกำลังอากาศยานไร้คนขับและเฮลิคอปเตอร์ที่สามารถสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 
โดยกองทัพอากาศพร้อมระดมทรัพยากรและขีดความสามารถ ทั้งด้านอากาศยาน เทคโนโลยี ยุทโธปกรณ์ และกำลังพล เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ ท้องถิ่น เอกชน และภาคประชาชน ในการรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติที่มีแนวโน้มที่มีความถี่และมีความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต













AIRTHAMAL EXERCISE FIELD TRAINING HIGHLIGHTS THE CONCEPT OF HUMANITARIAN ASSISTANCE AND DISASTER AND SAR MISSIONS
Butterworth, 22 June 23 - The AIRTHAMAL exercise today was carried out by highlighting the concept of Humanitarian Assistance and Disaster Relief (HADR) , which is preparatory training, actions during 
and after a natural disaster and Search and Rescue (SAR) training in the event of an air accident or incident during operation.
The training involves two (2) different phases which are the land training phase and the sea training phase involving EC 725 helicopter assets belonging to the RTAF, EC 725 belonging to the RMAF from No 10 Squadron and AW 139 from No 3 Squadron 
as well as rescue boats from the RMAF Special Forces (PASKAU ). The RMAF SAR team also carried out a night-time operation demonstration.
This exercise is to achieve the objective of strengthening the cooperative relationship between the RMAF and the RTAF in implementing HADR and SAR; sharing knowledge through experience, also sharing ideas and expertise between the two air forces. 
This tactical exercise is also based on scenarios such as earthquakes or tsunamis as well as sharing experiences during flood disasters that hit Malaysia and Thailand.
Hopefully the training conducted can further increase cooperation and preparedness between the two countries including in ensuring the stability and security of regional countries.

กองทัพอากาศไทยเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบิน กับ กองทัพอากาศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.66 ณ Butterworth AB  โดยมี นาวาอากาศเอก ณัฏฐ์ คำอินทร์ เป็น Exercise Director และกำลังพล กองทัพอากาศ รวมจำนวน 16 นาย ร่วมกับ นาวาอากาศเอก วราวุธ กระแสร์ตานนท์ ผชท.ทอ.กัวลาลัมเปอร์ 
โดยมีอากาศยานเข้าร่วม ดังนี้ 
1.EC-725 จำนวน 1 เครื่อง (ไทย)
2.EC-725 จำนวน 1 เครื่อง (มาเลเซีย)
3.AW-139 จำนวน 1 เครื่อง (มาเลเซีย)
โดยมีวัตถุประสงค์ของการฝึก ดังนี้
1.เพื่อให้การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน ฮ.ในภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต Search and Rescue เกิดการเรียนรู้ และปรับใช้ในการปฎิบัติภารกิจการบินร่วมกัน (การค้นหาฯ ในเวลากลางวัน/กลางคืน และการค้นหาฯ ในทะเล)
2.เกิดความสัมพันธ์อันดี และความร่วมมือในการปฎิบัติงานของกำลังพล ทอ.ทั้ง 2 ชาติให้มีความใกล้ชิดแน่นแฟ้นเพิ่มมากขึ้นในการทำงานร่วมกัน
















2nd Army Area, Royal Thai Army (RTA) was hold Search and Rescue Exercise (SAREX) 2023 at 3rd Infantry Division in Nakhon Ratchasima Province, Thailand on 12-16 June 2023.
SAREX 2023 participate with Royal Thai Army's Sikorsky UH-60M Black Hawk, Mil Mi-17V-5, Airbus Helicopters H145 (EC145T2) and Cessna 182T; Department of Disaster Prevention and Mitigation (DDPM) Kamov Ka-32A11BC;  Royal Thai Police (RTP) Bell 429;  and Royal Thai Air Force Airbus Helicopters H225M (EC725). (Airlinesweek/Wisarut Mankit/Whutchanunt Phutcharinya)

วันนี้ (15 มิ.ย.66) ได้มีการสาธิตการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ครั้งที่ 43 ประจําปี 2566 หรือ SAREX 2023  ในส่วนของการการฝึกปฏิบัติ (Field Training Exercise : FTX)
ซึ่งได้ตั้งกองอำนวยการค้นหาและส่วนช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ส่วนหน้า ที่ กองพันสุนัขทหาร อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกัน ภาครัฐ และ ภาคเอกชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่กู้ภัย 
ได้รับทราบลำดับขัั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อเกิดเหตุอากาศยานประสบภัยเพื่อเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยมีหน่วยงานเข้าร่วมในการฝึก 26 หน่วยงาน เข้าร่วมการฝึกภาคปฏิบัติ 
ภายใต้สถานการณ์จำลองการเกิดอากาศยานประสบเหตุในพื้นที่ห่างไกล ยานพาหนะเข้าถึงได้ยาก ต้องใช้เฮลิปคอปเตอร์ในการลำเลียงผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่ ซึ่งมีการใช้สุนัขทหารกองพันสุนัขทหาร เข้าร่วมในภารกิจค้นหาผู้ประสบภัยร่วมด้วย
อากาศยานที่เข้าร่วมฝึกในวันนี้ได้แก่..
กองทัพบก
-เครื่องบิน Cessna 182T
-เฮลิคอปเตอร์แบบ UH-60 Black Hawk
-เฮลิคอปเตอร์แบบ Mi-17V-5
-เฮลิคอปเตอร์แบบ EC145T2
กองทัพอากาศ
-เฮลิคอปเตอร์แบบ EC-725
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
-เฮลิคอปเตอร์แบบ Bell 429 GlobalRanger
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
-เฮลิคอปเตอร์แบบ Ka-32A11BC
ภาพถ่ายโดย กิตติเดช สงวนทองคำ Airlinesweek

Sarex2023 วันปิดงานครับผม




Royal Thai Naval Air Division (RTNAD)'s Sikorsky S-76B helicopters on Royal Caribbean International's Spectrum of the Seas cruise ship during MEDIVAC Pre-Exercise at Phuket, Thailand on 24 June 2023. (Royal Thai Navy)

การคลี่คลายของสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ทำให้การท่องเที่ยวประเทศไทยจากชาวต่างชาติกลับมาดำเนินได้อีกครั้ง ซึ่งนำมาสู่งการจัดหารฝึกซ้อมการกู้ภัยทางอากาศและทางทะเลเพื่อเตรียมความพร้อมตอบสนองต่อการเหตุการณ์อุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิดล่วงหน้า
การฝึก SAREX 2023 ปีนี้มีกองทัพบกไทยเป็นเจ้าภาพโดยจัดขึ้นในพื้นที่กองทัพภาคที่๒ ในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กองทัพอากาศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าร่วมระหว่างวันที่ ๑๒-๑๖ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖
การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านการบินเฮลิคอปเตอร์ H225M(EC725) ระหว่างกองทัพอากาศไทยและกองทัพอากาศมาเลเซียที่ Butterworth AB ๒๐-๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๖ และการฝึกการส่งกลับสายแพทย์โดยกองทัพเรือไทยกับเรือสำราญ Spectrum of the Seas เมื่อ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๖ ครับ




Korean Air has delivered the first of eight Boeing AH-6 light attack helicopter fuselages to Boeing.
Thailand Royal Thai Army is set to receive eight AH-6i helicopters with delivery for 2024 and 2025 to replace its seven ageing Bell AH-1F Cobras. (Korean Air/Boeing)

ตามที่บริษัท Korean Air สาธารณรัฐเกาหลีได้ส่งมอบชิ้นส่วนโครงสร้างลำตัว(fuselage) ชิ้นแรกของเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i จำนวน ๘เครื่องแก่บริษัท Boeing สหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้จะได้รับการทำการประกอบขั้นสุดท้ายกับส่วนโครงสร้างอากาศยาน(airframe) ที่อเมริกาเหนือ
แม้จะไม่ได้ให้รายละเอียดแต่เป็นที่เข้าใจว่านี่น่าจะเป็นเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ ฮ.ลว./อว.๖ Boeing AH-6i สำหรับกองทัพบกไทย จำนวน ๘เครื่องในวงเงิน $103,774,884(ประมาณ ๓,๓๔๒,๕๘๙,๐๑๔บาท) ซึ่งมีกำหนดการส่งมอบในช่วงปี พ.ศ.๒๕๖๗-๒๕๖๘(2024-2025)
เอกสารของสหรัฐฯระบุว่า ฮ.ลว./อว.๖ AH-6i ๘เครื่องนี้จะทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี ฮ.จ.๑ Bell AH-1F Cobra จำนวน ๗เครื่องได้ อย่างไรก็ตามกองทัพบกไทยมีโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีใหม่ในรูปแบบการขาย FMS ทำให้ตัวเลือกมี AH-64E Apache และ AH-1Z Viper ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/ah-64e-ah-1z.html)












Indian Navy's P59 INS Sumitra, the Saryu class patrol vessel was port visited at Phuket, Thailand with welcomed by Third Naval Area Command (3rd NAC), Royal Thai Navy (RTN) during 20-22 June 2023. (Royal Thai Navy)

INS SUMITRA  เข้าเยือนจังหวัดภูเก็ต เชื่อมความสัมพันธ์ กองทัพเรือไทย – กองทัพเรือสาธารณรัฐอินเดีย
ในวันนี้ ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ให้การต้อนรับเรือ INS SUMITRA ของกองทัพเรือสาธารณรัฐอินเดีย ที่เข้าเยือนเมืองท่าประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2566 ณ ท่าเรือน้ำลึก จังหวัดภูเก็ต 
โดยทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดกำลังพลไปแถวต้อนรับเรือ INS SUMITRA เพื่อแสดงถึงไมตรีจิตและยินดีที่เรือของกองทัพเรือสาธารณรัฐอินเดีย ได้กลับเข้ามาเยี่ยมเยียนทัพเรือภาคที่ 3 อีกครั้งหนึ่ง 
หลังจากที่เรือ INS SUMITRA จอดเทียบท่าเรือน้ำลึก เสร็จสิ้นแล้ว ผู้บังคับการเรือ INS SUMITRA คือ Cdr.Asif Equbal hails ได้นำนายทหารประจำเรือ เข้าเยี่ยมคำนับ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ และเป็นประเพณีปฏิบัติอันดีงามของทหารเรือ 
เมื่อเรือรบไปเยือนเมืองท่าประเทศใด ผู้บังคับการเรือจะต้องขึ้นไปเยี่ยมคำนับ ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ที่เรือตนเองไปจอด การนี้ พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 ได้เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 รับการเยี่ยมคำนับจากนายทหารประจำเรือ เรือ INS SUMITRA

21 มิถุนายน - วันโยคะสากล (International Day of Yoga)
โยคะ บนเรือรบ INS SUMITRA ประเทศต้นกำเนิดโยคะ
โยคะมีมานานกว่า 2,000 ปีให้เป็นที่รู้จักและนิยมปฏิบัติไปทั่วโลก เป็นสิ่งล้ำค่าของชาวอินเดีย การฝึกโยคะเป็นการบำบัดจิตใจและร่างกายโดยธรรมชาติ ทำให้เกิดความสงบสุขระหว่างมนุษย์และธรรมชาติได้ 
และเป็นโอกาสที่ดีที่เรือ INS SUMITRA ที่เดินทางมาจอดท่าเทียบเรือนน้ำลึก จึงพลาดไม่ได้ที่จะเชิญหน่วยงานรัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ มาร่วมกันออกกำลังกายโยคะในวัน International Day of Yoga บนเรือรบ INS INS SUMITRA 
นับว่าเป็นการออกกำลังกายแบบพิเศษสุดๆ เพราะหลายคนเพิ่งเคยได้ออกกำลังกายบนเรือรบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือรบต่างชาติ รวมทั้งยังได้รับการถ่ายทอดจากประเทศต้นกำเนิดโยคะโดยตรง คนที่มาร่วมกันออกกำลังกายต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า “สบายตัวและผ่อนคลาย”

*** โบกหมวก *** 
“สวัสดี โชคดี แล้วพบกันใหม่ ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ INS SUMITRA”
หลังจากที่เรือ INS SUMITRA ได้จอดเทียบท่าเรือน้ำลึกได้ 3 วัน ในวันนี้ตอนเย็น ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ทำการส่งเรือ INS SUMITRA เพื่อเดินทางกลับมาตุภูมิ อย่างสมเกียรติและเต็มไปด้วยมิตรภาพ ที่แสดงออกมาด้วยการยืนโบกหมวก
การโบกหมวก เป็นประเพณีทหารเรือที่ยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน เป็นการแสดงมิตรภาพแบบชาวเรือที่มีต่อกัน อาทิเช่น หลังจากเสร็จการฝึก หลังจากจอดเยี่ยมเมืองท่า เป็นต้น เราก็จะทำการโบกหมวกเพื่อแสดงการอำลาจากกัน 
แต่จากโบกหมวกนั้นก็ใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ใช่แต่ทหารเรือเท่านั้น เชื่อว่าหลายคนคงเคยใช้หมวกโบกลาจาก แฟน เพื่อน พี่ น้อง ในการต้องจากกันไปอีกที่หนึ่ง มันก็ซึ้งจับใจน่าดู




After visited Chuk Samet Pier, Sattahip Naval Base, Chonburi Province, Thailand, US Navy (USN)'s DDG-115 USS Rafael Peralta, the Arleigh Burke-class destroyer conducted Passing Exercise (Passex) with Royal Thai Navy's FSG-441 HTMS Rattanakosin at Gulf of Thailand on 29 June 2023. (Royal Thai Navy)

ปกป้องอธิปไตย และ รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล นอกจากนี้ยังแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดีกับกองทัพเรือมิตรประเทศในคราวเดียวกัน
วันที่ 29 มิ.ย.66 กับภารกิจที่ทัพเรือภาคที่ 1 โดย กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 สั่งการให้ เรือหลวงรัตนโกสินทร์ บรูณาการร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) 
ลาดตระเวนตรวจสอบเรือประมงต่างชาติที่ลักลอบทำการประมงในน่านน้ำไทย  ในพื้นที่รับผิดชอบอ่าวตัว ก (อ่าวไทยตอนบน)
และภายหลังเสร็จภารกิจดังกล่าว ได้ลาดตระเวณปรากฎตัวให้เรือจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ชื่อ USS Rafael Peralta (DDG-115) สังเกตเห็น ขณะกำลังเดินทางออกจาก ประเทศไทย 
ภายหลังเรือจาก  กองทัพเรือสหรัฐฯ นั้น เสร็จสิ้นภารกิจ เข้ามาเยื่ยมเมืองท่าประเทศไทย ณ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยได้ทำการฝึก Passing Exercise (Passex) ร่วมกันกับ เรือ กองทัพเรือสหรัฐฯ 
ซึ่งเป็นการฝึกความคุ้นเคยและทักทายกันแบบชาวเรือระหว่างกองทัพเรือของทั้งสองชาติ นอกจากนี้ ยังแสดงออกถึงการต้อนรับ และ ความสัมพันธ์อันดี ระหว่าง กองทัพเรือทั้ง 2 ประเทศ





During Third Naval Area Command (3rd NAC), Royal Thai Navy readiness exercise at Andaman sea on 23 June 2023, 
OPV-552 HTMS Prachuap Khiri Khan the Krabi-class offshore patrol vessel firing Leonardo 76/62 Super Rapid Multi Feeding main gun with VULCANO 76 BER (Ballistic Extended Range) 76mm ammunition,
FFG-458 HTMS Saiburi the Chao Phraya-class frigate and FAC-333 HTMS Phuket the Chonburi-class fast attack craft (gun) also live firing their naval guns. (Royal Thai Navy)

การฝึกเตรียมความพร้อม กองทัพเรือภาคที่๓ กองทัพเรือไทย เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๖ นอกชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต ในทะเลอันดามัน เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้ทำการยิงปืนเรือ Leonardo 76/62 Super Rapid Multi Feeding ของด้วยลูกปืน VULCANO 76 BER
เรือฟริเกตเรือหลวงสายบุรี ได้ฝึกยิงปืนเรือ NG12-1(H/PJ33A) 100mm แฝดสองและปืนกล NG15-2(Type 76A) 37mm แฝดสอง และเรือเร็วโจมตีปืนเรือหลวงภูเก็ต ฝึกยิงปืนเรือ OTO Melara 76/62 และปืนกล Oto Melara Breda 40/L70 DARDO แฝดสอง และการฝึกอื่นๆด้วยเช่นกัน
การฝึกเหล่านี้เป็นการแสดงถึงความพร้อมปฏิบัติการของเรือที่วางกำลังในกองทัพเรือภาคที่๓ เป็นอย่างดี ซึ่งตลอดครึ่งปีแรกของปี ๒๕๖๖ นี้ ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เป็นเรือที่สร้างในไทยก็ได้ทำการฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Harpoon Block 1C และเข้าร่วมหลายงานแสดงทางเรือของมิตรประเทศครับ