วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เครื่องบินขับไล่ F-35B บินขึ้นจาก Ski Jump โดยติดอาวุธภายนอกครั้งแรก

UK launches externally loaded F-35B from 'ski jump' for first time
An F-35B at the moment of launch from a 'ski-jump' test rig that has been set up at NAS Patuxent River. The aircraft is loaded out with a UK-specific mix of Paveway IV and ASRAAM weapons. Source: US Navy
http://www.janes.com/article/73080/uk-launches-externally-loaded-f-35b-from-ski-jump-for-first-time


สหราชอาณาจักรได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นในการจัดตั้งกำลังอากาศยานปีกตรึงของตนเองขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จากความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) บินขึ้นจากทางวิ่ง Ski-Jump โดยติดตั้งอาวุธภายนอกลำตัวเครื่อง
การทดสอบเมื่อต้นเดือนสิงหาคม เครื่องบินขับไล่ F-35B STOVL(Short Take-Off and Vertical Landing) รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง ทำการบินขึ้นจากทางวิ่ง Ski-Jump บนบก ซึ่งถูกติดบนเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth 2ลำใหม่
โดยติดตั้งระเบิดนำวิถี Laser Raytheon Paveway IV 4นัด และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ MBDA ASRAAM (Advanced Short-Range Air-to-Air Missile) 2นัดที่ตำบลอาวุธใต้ปีกของเครื่อง

ตามข้อมูลจากบริษัท BAE Systems ใน Twitter ที่แถลงถึงการทดสอบด้วย F-35B เครื่องทดสอบรหัส BF-02 ทำการบินโดยหัวหน้านักบินทดสอบระบบ STOVL ของบริษัทคือ Peter 'Wizzer' Wilson
การทดสอบที่สถานีอากาศนาวี (NAS: Naval Air Station) Patuxent River ในมลรัฐ Maryland สหรัฐฯนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ทดสอบยืนยันการส่ง F-35B บินขึ้นด้วย Ski-Jump
เป็นเทคนิคที่พัฒนาโดยอังกฤษเพื่อนำมาใช้ส่งเครื่องบินขับไล่ Sea Harrier จากดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินยาวตลอดลำตัวเรือของตนในปลายปี 1970s

การส่งอากาศยานขึ้นบินด้วย Ski-Jump สามารถทำให้อากาศยานบินขึ้นโดยบรรทึกเชื้อเพลิงและอาวุธ และมีขอบเขตด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้น
เมื่อเทียบกับระบบของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corp) ที่ส่งเครื่องบินโจมตี AV-8B Harrier II และ F-35B ของตนบินขึ้นจากเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอณ์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy) คือ
เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Wasp(LHD: Landing Helicopter Dock) และเรือยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น America(LHA: Landing Helicopter Assault) จากดาดฟ้าเรียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่ทะเลมีคลื่นลมแรงซึ่งเรือจะโคลงเคลงขึ้นลงตลอดเวลา

Ski-Jump จะถูกใช้เป็นระบบส่งอากาศยานไอพ่นจากดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบิน R08 HMS Queen Elizabeth และ R09 HMS Prince of Wales ที่ถูกสร้างมาสำหรับกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy)
และน่าจะถูกนำมาใช้ใช้กับลูกค้าของ F-35B ที่จะนำมาใช้งานทางทะเลรายอื่นเช่นอิตาลี ซึ่งน่าจะนำมาปฏิบัติการกับเรือบรรทุกเครื่องบิน Cavour ที่ประจำการอยู่ และเรือบรรทุกเครื่องบิน Trieste ที่เพิ่งวางกระดูกงูเรือไปเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017
ทั้งนี้การทดสอบการปฏิบัติการบนดาดฟ้าบินเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Queen Elizabeth ครั้งแรกของ F-35B มีกำหนดจะมีขึ้นในปลายปี 2018 ครับ

วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นาวิกโยธินอินโดนีเซียวางรถเกราะสายพานสะเทินน้ำสะเทินบก BT-3F รัสเซียเป็นตัวเลือกใหม่

Indonesia shortlists BT-3F amphibious tracked vehicle from Russia for marines corps
The BT-3F amphibious tracked armoured personnel carrier. Source: Nikolai Novichkov
http://www.janes.com/article/73078/indonesia-shortlists-bt-3f-amphibious-tracked-vehicle-from-russia-for-marines-corps

ตามการร้องขอโดยนาวิกโยธินอินโดนีเซีย(KORMAR: Korps Marinir) ในการถอนตัวอย่างเป็นทางการจากโครงการจัดหารถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก BTR-4 8x8 ยูเครน ที่ใกล้จะได้รับอนุมัติจากรัฐบาลอินโดนีเซียนั้น
หนึ่งในตัวเลือกใหม่ของนาวิกโยธินอินโดนีเซียที่เปิดเผยออกมาว่าอยู่ในแถวหน้าของรายการตัวเลือกโครงการยานเกราะแบบใหม่ทดแทนคือ รถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก BT-3F รัสเซีย

แหล่งข่าวจากกองทัพเรืออินโดนีเซีย(TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) ซึ่งนาวิกโยธินอินโดนีเซียอยู่สายการบังคับบัญชา กล่าวกับ Jane's เมื่อ 14 สิงหาคมว่า นั่นเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่เข้มงวดตามขั้นตอนเพื่อเลือกรถเกราะแบบใหม่ทดแทน
ผู้บัญชาการทหารนาวิกโยธินอินโดนีเซีย พลเรือตรี Bambang Suswantono และคณะตัวแทนนายทหารระดับสูงของกองทัพอินโดนีเซียจะเดินทางเยือนรัสเซียในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ เพื่อรับชมการสาธิตของรถเกราะสายพาน BT-3F ใกล้นครหลวง Moscow

นายพล Bambang จะยังได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมทางเทคนิคการทหารในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Army 2017 ในฐานะส่วนหนึ่งของการเยือน และเยี่ยมชมโรงงาน Concern Tractor Plants ภาคส่วนอุตสาหกรรมหนักผู้พัฒนายุทโธปกรณ์รัสเซียที่เป็นผู้ออกแบบรถเกราะสายพาน BT-3F
โดย BT-3F นั้นเป็นรถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงสะเทินน้ำสะเทินบกที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในหน่วยทหารราบกองทัพเรือรัสเซีย(Naval Infantry) ซึ่งมีพื้นฐานพัฒนามาจากแคร่ฐานรถรบทหารราบสายพาน BMP-3(http://aagth1.blogspot.com/2016/08/bt-3f-typhoon-k.html)

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกลาโหม, ข่าวกรอง และการต่างประเทศ ของสภาผู้แทนราษฏรอินโดนีเซีย(Komisi I) ได้อนุมัติงบประมาณรวม $95 million ภายใต้งบประมาณกลาโหมประจำปี 2017 ของอินโดนีเซีย
เพื่อการจัดหารถเกราะล้อยาง BTR-4 แทนรถเกราะสายพานลำเลียงพล BTR-50PK รัสเซียที่มีอายุการใช้งานมานาน การอนุมัติได้ผ่านในการจัดหาเพิ่มเติมจาก BTR-4 ชุดแรก 5คัน ที่กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียสั่งจัดหาจาก UkrOboronProm ยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014

อย่างไรก็ตามปัญหาที่พบระหว่างการทดลองรถตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016 คือการลอยตัวขณะเคลื่อนที่ในน้ำที่อ้างว่า BTR-4M มีสมดุลหัวรถจมใต้น้ำมากเกินไปเมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด
ทำให้นาวิกโยธินอินโดนีเซียได้ยื่นการร้องขอทางการต่อรัฐบาลอินโดนีเซียในการเพิกถอนการจัดหายานเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก BTR-4M 8x8 เพิ่มเติม(http://aagth1.blogspot.com/2017/04/btr-4.html)

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นนาวิกโยธินอินโดนีเซียได้พิจารณายานเกราะแบบอื่นที่จะถูกจัดหาแทน BTR-4 เช่น รถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-80 รัสเซีย, รถรบหุ้มเกราะสายพาน ACV-19 ตุรกี และรถรบทหารราบสายพาน K21 สาธารณรัฐเกาหลี(http://aagth1.blogspot.com/2017/02/blog-post_11.html)
ถ้ารถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก BT-3F รัสเซียได้รับเลือกโดยมีการลงนามสัญญาจัดหาโดยนาวิกโยธินอินโดนีเซียจริง จะทำให้อินโดนีเซียเป็นลูกค้าส่งออกต่างประเทศรายแรกของ BT-3F ครับ

วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ภาพเปิดเผยเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K จีนติดอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน KD-20 รุ่นใหม่

Images indicate possible precision-guided version of China's KD-20 LACM
An image appearing on the PLAAF-affiliated 'Blue Sky' website showing a Xian H-6K bomber being loaded with two KD-20 LACMs with nose covers: an indication it uses an optical seeker. Source: Blue Sky web page
http://www.janes.com/article/73028/images-indicate-possible-precision-guided-version-of-china-s-kd-20-lacm

ภาพที่ปรากฎใน Webpage ที่มี Link เชื่อมโยงกับ Website ของกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force)
แสดงถึงความเป็นไปในการพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนอากาศสู่พื้น(LACM: Land Attack Cruise Missile)แบบ CJ-10K/KD-20 รุ่นใหม่ที่มีความยำสูงด้วยระบบตรวจจับกล้อง Optic ซึ่งพัฒนาโดย China Aerospace Science and Industry Corporation(CASIC)

เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Web page Blue Sky ซึ่งสนับสนุนโดยกลุ่มสังคมของกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน มีการเผยแพร่ภาพประกอบของเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ H-6K ที่สร้างโดย Xian Aircraft Corporation
กำลังติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อนแบบ KD-20 2นัด และ YJ-63/KD-63 โดยส่วนหัวจรวดของ KD-20 นั้นมีมีป้องกันครอบปิดไว้ ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า KD-20 บางนัดนั้นได้รับการติดตั้งระบบค้นหา Optical หรือ Infrared ขณะที่เก็บบรรจุหรือกำลังติดตั้ง

มีความเป็นไปได้ที่กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนจะใช้งาน KD-20 รุ่นที่ติดตั้งระบบนำวิถีขั้นสุดท้ายแบบใหม่ ที่อาจจะกำหนดแบบเป็น KD-20A ได้ถูกตั้งข้อสังเกตครั้งแรกโดย Hui Tong ใน Blog ภาษาอังกฤษและภาษาจีนของเขา
เขากล่าวว่าในช่วงต้นปี 2013 กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนได้ปรับปรุงอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน KD-63 ระยะยิง 180-200km ที่ใช้ระบบนำวิถีขั้นสุดท้ายแบบกล้อง TV ด้วยระบบค้นหาแบบสร้างภาพความร้อน(IIR: Imaging Infrared)

สำหรับการนำวิถีอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนโจมตีภาคพื้นดิน KD-20 ซึ่งคาดว่าจะมีระยะยิงราว 1,500km ได้ถูกรายงานก่อนหน้านี้ว่าใช้ระบบนำวิถีแรงเฉื่อย(INS: Inertial Navigation System)
เสริมด้วยระบบวัดความสูงด้วย Radar เพื่อสร้างภาพแผนที่ภูมิประเทศ และเป็นไปได้ว่าจะมีระบบนำร่องด้วยดาวเทียม(GNSS: Global Navigation Satellite System)

ระบบค้นหา IIR ที่ติดตั้งกับอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน KD-20 น่าจะทำให้เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K สามารถโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินได้ในระยะไกลเกินกว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศที่มีส่วนใหญ่ในปัจจุบันได้
ทั้งนี้กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนมี H-6 ซึ่งลอกแบบมาจากเครื่องบินทิ้งระเบิด Tupolev Tu-16 รัสเซีย เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์แบบเดียว โดย H-6K เป็นเครื่องรุ่นใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีความทันสมัยและสามารถโจมตีเป้าหมายระยะไกลด้วยความแม่นยำสูงครับ

วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สรุปผลการแข่งรถถัง Tank Biathlon 2017 และการแข่งพลซุ่มยิง Sniper Frontier 2017 รอบ Final

Tank Biathlon 2017 final race T-72B3 Russia team vs Type 96B China team vs T-72B3 Kazakshtan team and T-72BME Belarus team(TV Zvezda tvzvezda.ru/)


Tank Biathlon 2017 final race T-72B3 Russia team taked 1st place

Tank Biathlon 2017 final race T-72B3 Kazakhstan team taked 2nd place


Tank Biathlon 2017 final race Type 96B China team taked 3rd place

Tank Biathlon 2017 final race T-72BME Belarus team taked 4th place


ผลการแข่งขันรถถังนานาชาติ Tank Biathlon 2017 ที่สนามฝึก Alabino, Moscow รัสเซีย ในการแข่งขันทางทหารนานาชาติ International Army Games 2017 ในวันที่ 12 สิงหาคม
ซึ่งเป็นการแข่งรอบชิงชนะเลิศ(Final Stage)และวันสุดท้ายของการแข่ง โดยมีทีมชาติที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 4ประเทศคือ รัสเซีย จีน เบลารุส และคาซัคสถาน
โดยทีมรัสเซียและทีมคาซัคสถานนั้นใช้รถถังหลัก T-72B3 ทีมเบลารุสใช้รถถังหลัก T-72BME ที่ตนปรับปรุงเอง และทีมจีนใช้รถถังหลัก Type 96B ของตนเอง

ผลการแข่งนั้นในการยิงเป้าหมายต่างๆทั้งเป้ารถถัง 3เป้าขณะเคลื่อนที่ยิงด้วยปืนใหญ่รถถัง 125mm, เป้าอากาศยาน และเป้ารถยนต์บรรทุก ด้วยปืนกลหนัก 12.7mm และทหารราบถือเครื่องยิงจรวด 2เป้าด้วยปืนกลร่วมแกน 7.62mm
ทีมรัสเซีย และทีมจีน สามารถทำคะแนนการยิงเป้าหมายต่างได้อย่างแม่นยำแม้ว่าจะพลาดบางเป้า ส่วนทีมคาซัคสถาน และทีมเบลารุส  ทำการยิงเป้าหมายพลาดเป้ามากกว่าสองทีมแรกบ้าง
อย่างไรก็ตามผลการแข่งในสนามวิบากนั้นรัสเซีย คาซักสถาน จีน และเบลารุส ทำเวลาได้เร็วสุดตามลำดับ ทำให้ผลการแข่งรางวัลชนะเลิศอันดับที่1คือ รัสเซีย อันดับที่2 คาซัคสถาน อันดับที่3 จีน และอันดับ4 เบลารุส

จะเห็นได้ว่าการแข่งรถถังหลักนานาชาติ Tank Biathlon 2017 ปีนี้นอกจากความชำนาญในการควบคุมรถถังและการบริหารเวลาในแต่ละวงรอบของการวิ่งแข่งในสนามวิบากแล้ว สมรรถนะของตัวรถถังที่นำมาเข้าแข่งขันนั้นมีความสำคัญมากเช่นกัน
โดยทีมจีนที่ใช้ Type 96B ของตนเองที่ติดเครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 1,000HP และทีมเบลารุสที่ใช้ T-72BME ซึ่งมีระบบควบคุมการยิงที่ทันสมัยของตนเองนั้น ทำให้มีข้อได้เปรียบมากถ้าเทียบกับ T-72B3 ที่ทีมชาติที่ลงแข่งยืมรัสเซียมาใช้ที่ติด ย.ดีเซลกำลัง 840HP และกล้องเล็ง SOSNA-U
ยกเว้นรถถังหลัก T-90S Brishma ทีมอินเดียที่มีความทันสมัยทั้งระบบควบคุมการยิงและเครื่องยนต์ 1,000HP แต่ก็น่าเสียดายที่การแข่งรอบ Semi-Final เครื่องยนต์เกิดขัดข้องในช่วงท้ายการแข่งจนต้องถอนตัวตกรอบตามที่ได้รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/tank-biathlon-2017-semi-final.html)

Result of Sniper Frontier 2017 Thailand team taked 15th place with WRONG National Flag picture(that Tajikistan flag)
http://armygames2017.mil.ru/results_of_contests_ru

ผลสรุปการแข่งขันพลซุ่มยิงนานาชาติ Sniper Frontier 2017 หนึ่งในการแข่งทางทหารนานาชาติ International Army Games 2017 ที่จัดขึ้นที่สนามฝึกใช้อาวุธ Gvardeisky ของกองทัพคาซัคสถานใน Otar คาซัคสถาน ที่ประกาศในวันที่ ๘ สิงหาคมนั้น
รางวัลผู้ชนะการแข่งพลซุ่มยิง Sniper Frontier 2017 ชนะเลิศอันดับที่๑ คาซัคสถาน(เจ้าภาพ) อันดับที่๒ รัสเซีย(เจ้าภาพร่วม) อันดับที่๓ จีน(เจ้าภาพร่วม) อันดับที่๔ เบลารุส และอันดับที่๕ อุซเบกิสถาน
โดยอันดับคะแนนของทีมกองทัพไทยยังอยู่อันดับที่๑๕ เหนืออันดับที่๑๖ แอฟริกาใต้ และอันดับที่๑๗ กรีซ เช่นเดียวกับผลคะแนนการแข่งในรอบแรกตามที่ได้รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/sniper-frontier-2017_9.html)
ซึ่งนับเป็นผลงานที่ไม่สู้ดีสำหรับกำลังพลชุดพลซุ่มยิงของ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสากล กองบัญชาการกองทัพไทย ศตก.บก.ทท(CTOC: Counter Terrorist Operations Center)

อย่างไรก็ตามที่เห็นได้จากภาพตารางอันดับผลการแข่งใน Website ทางการของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ลงธงชาติไทยผิดเป็นธงชาติทาจิกิสถานนั้น ก็แสดงให้เห็นว่ารัสเซียไม่ได้ใส่ใจอะไรกับไทยเราซึ่งเป็นชาติ ASEAN ประเทศเดียวในการแข่ง Sniper Frontier 2017 เลย
ก็เหมือนกับที่คนชาติตะวันตกส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าประเทศไทย(Thailand) ก็คือไต้หวัน(Taiwan) คนรัสเซียก็เข้าใจว่าประเทศไทยก็คือทาจิกิสถาน(Tajikistan) ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐของอดีตสหภาพโซเวียต
เช่นเดียวกับลาวชาติ ASEAN เดียวในการแข่งรถถัง Tank Biathlon ที่คนรัสเซียอ่านชื่อผิดเป็น 'ลา-ออส' ที่แสดงให้เห็นว่าฝรั่งไม่ว่าชาติใด ก็ไม่เคยใส่ใจชาวกลุ่มประเทศ ASEAN จริงจัง เห็นได้จากตัวอย่างเรื่องเล็กๆน้อยๆเช่นนี้
แม้ว่าอาจจะมองดูเป็นเรื่องความผิดพลาดเล็กน้อยก็จริง แต่ส่วนตัวมองว่ากองทัพไทยควรจะต้องพิจารณากันใหม่ว่า เราควรจะส่งกำลังพลไปลงแข่งในปีต่อไปโดยเตรียมตัวให้พร้อมมากกว่านี้ หรือควรจะขยายไปการแข่งรายการอื่นที่แข่งอย่างไรกลุ่มประเทศเจ้าภาพก็ได้รางวัลชนะเลิศหรือไม่ครับ

วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ภาพเปิดเผยเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ T-50TH กองทัพอากาศไทยครั้งแรก

fire fighting training at Korea Aerospace Industries was revealed first photo of T-50TH Lead-In Fighter Trainer for 401st Squadron, Wing 4, Royal Thai Air Force
https://www.instagram.com/p/BU0IHY5BaUT/?taken-by=kim_myonghun

ภาพใน Instagram ของการฝึกการดับเพลิงร่วมของโรงงานอากาศยาน Korea Aerospace Industries สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ได้เปิดเผยภาพเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ KAI T-50TH ของกองทัพอากาศไทย(Royal Thai Air Force) ในสายการผลิตของโรงงานเป็นครั้งแรก
แม้ว่าภาพที่ปรากฎจะมีขนาดเล็ก(ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นภาพตัดต่อหรือไม่) แต่ก็เห็นรายละเอียดได้ส่วนหนึ่งว่าเครื่องบินฝึกขับไล่ T-50TH สีพรางเทาที่ปรากฎในภาพนั้นติดเครื่องหมายธงชาติไทย และหมายเลขเครื่องและสัญลักษณ์มังกรไฟของ ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔ ตาคลี
โดยเครื่องยังประกอบไม่เสร็จสมบูรณ์ในส่วนของกระจกครอบห้องนักบิน(Canopy) ที่ติดรองพื้นอยู่ และในส่วนด้านท้ายเครื่องที่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric F404-GE-102

กองทัพอากาศไทยได้ลงนามสัญญาจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น T-50TH ระยะที่๑ จำนวน ๔เครื่อง วงเงิน ๓,๗๐๐ล้านบาท($108 million) เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๘(2015) ซึ่งภาพที่ปรากฎน่าจะเป็นเครื่องชุดแรก ๔เครื่องดังกล่าว
ต่อมาวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐(2017) กระทรวงกลาโหมไทยได้ส่งเรือให้คณะรัฐมนตรีไทยอนุมัติการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น T-50TH ระยะที่๒ จำนวน ๘เครื่อง วงเงินประมาณ ๘,๘๐๐ล้านบาท($258 million) ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามสัญญากับ KAI ภายหลังในเร็วๆนี้
โดยกองทัพอากาศไทยยังมีความต้องการจัดหา T-50TH ในระยะที่๓ อีกราว ๔เครื่องเพื่อให้ครบฝูงรวม ๑๖เครื่อง เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ฝึก บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART เชคที่ประจำการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๗(1994) ซึ่งล้าสมัยและมีโครงสร้างอากาศยานกับเครื่องยนต์ที่อายุการใช้งานสั้น

ปัจจุบันกองทัพอากาศไทยได้ส่งนายทหารนักบินชุดแรก ๖นาย พร้อมช่างอากาศยานและเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมการบิน TAI(Thai Aviation Industries) รวม ๔๐นาย
เข้ารับการฝึกและถ่ายทอด Technology ที่สาธารณรัฐเกาหลีระหว่างวันที่ ๒๑ พฤษภาคม-๒๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๐(2017) ทั้งในส่วนของบริษัท KAI และกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(Republic of Korea Air Force)
คาดว่าเครื่องบินขับไล่ฝึก บ.ขฝ.๒ T-50TH ของกองทัพอากาศไทยจะเปิดตัวได้ในปลายปีนี้ โดยกองทัพอากาศไทยมีกำหนดการรับมอบ KAI T-50TH เครื่องชุดแรก ๔เครื่องในเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๑(2018) ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/kai-t-50th.html)

ชื่อของ PAK FA คือเครื่องบินขับไล่ Su-57 และรัสเซียปฏิเสธการอ้างว่าอินเดียไม่พอใจ MiG-29K

Russia’s 5th-generation fighter jet named as Su-57
Russian state-of-the-art fighter jet took to the skies for the first time in 2010
http://tass.com/defense/960000

Russian army to start getting 5th-generation fighter jets in 2018
T-50 with the advanced engine would perform its debut flight in the fourth quarter of 2017
http://tass.com/defense/960039

เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi T-50 PAK FA ได้รับดัชนีอนุกรมอย่างเป็นทางการในชื่อเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-57
ตามที่พลอากาศโทพิเศษ(Colonel General) Viktor Bondarev ผู้บัญชาการกองทัพอากาศรัสเซีย(VKS: Russian Aerospace Force) ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ TV Zvezdaเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม

"การตัดสินใจนี้ได้มีขึ้นแล้วและเครื่องบินได้รับการตั้งชื่อเหมือนเด็กแรกเกิด Su-57 เป็นชื่อที่ตอนนี้เราจะเรียกมัน T-50 หรือ Su-57 จะถูกเปิดตัว มันจะเริ่มการส่งมอบให้กองทัพอากาศรัสเซียในปีหน้า นักบินจะเรียนรู้ที่จะปฏิบัติการกับพวกมัน" นายพล Bondarev กล่าว
สื่อได้รายงานก่อนหน้านี้โดยการอ้างจากแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียว่าเครื่องบินขับไล่ Sukhoi T-50 จะได้รับชื่ออย่างเป็นทางการว่า Su-57

เครื่องบินขับไล่ PAK FA(Perspective Aviation Complex of Frontline Aviation) เครื่องต้นแบบเครื่องแรกได้ทำการบินขึ้นครั้งแรกในปี 2010 ตามที่ได้รายงานก่อนหน้างานออกแบบการทดลองของเครื่องบินขับไล่ล้ำสมัยนี้ควรจะเสร็จสิ้นภายในปี 2019
Yuri Slyusar ผู้อำนวยการบริหาร United Aircraft Corporation(UAC) กลุ่มเครืออุตสาหกรรมอากาศยานรัสเซียกล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ Su-57 ในชุดก่อนสายการผลิตจริงจะมีจำนวน 12เครื่อง โดยจะส่งมอบเครื่องแรกได้ในปี 2018

มีรายงานว่าเครื่องยนต์ไอพ่นหลักขั้นก้าวหน้าที่จะใช้ติดตั้งกับ Su-57 ควรจะเปิดตัวได้ในไตรมาสที่4 ของปี 2017นี้ ปัจจุบันเครื่องยนต์ไอพ่นที่ถูกเรียกว่าเครื่องยนต์ระยะแรกคือ 117S ได้ถูกติดตั้งในเครื่องบินขับไล่ต้นแบบของรัสเซียแล้ว

ส่วนเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อและถูกกำหนดตามแบบว่าเป็นเครื่องยนต์ระยะที่สองครับ

Russia refutes claim India unhappy with MiG-29K fighters
Media reports that the Indian Navy is unhappy with its carrier-based MiG-29K fighters have been refuted by Russian Aircraft Corporation. (US Navy)
http://www.janes.com/article/73018/russia-refutes-claim-india-unhappy-with-mig-29k-fighters

รัสเซียได้ปฏิเสธการอ้างของสื่อว่ากองทัพเรืออินเดีย(Indian Navy)ไม่พอใจกับความน่าเชื่อถือและการบริการของเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน MiG-29K(NATO กำหนดรหัส Fulcrum-D) ตามการแถลงด้วยข้อความที่รุนแรงซึ่งถูกส่งให้ Jane's เมื่อ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา
Russian Aircraft Corporation(RAC) รัสเซียกล่าวว่าการอ้างที่มีในบทความสหรัฐฯล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาการบำรุงรักษาอย่างร้ายแรงที่กองทัพเรืออินเดียมีประสบการณ์จากเครื่องบินขับไล่ MiG-29K จำนวน 45เครื่องของตนนั้น "ไม่เป็นความจริงเด็ดขาด"

"เราขอปฏิเสธทุกทางทุกข้อกล่าวหาในเชิงทุกในบทความที่เกี่ยวกับ...MiG-29 ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่แบบเดียวบนเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya ทั้งเราและหุ้มส่วนเราไม่ได้รับข้อร้องเรียนอย่างเป็นทางการใดๆเกี่ยวกับปัญหาในการปฏิบัติการกับเครื่องบินขับไล่ MiG รัสเซีย
มันควรจะอ้างถึงว่าเครื่องบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya และ INS Vikrant ได้ถูกปรับแต่งเพื่อบรรทุกอากาศยานที่รัสเซียออกแบบรวมถึง MiG-29K/KUB ระบบทางเทคนิคทั้งหมดของเรือ, radar และระบบอื่นๆบนเรือถูกผลิตในรัสเซียและถูกออกแบบเพื่อปฏิบัติการเฉพาะกับเครื่องบิน MiG"
RAC รัสเซียกล่าวในการแถลง

ในบทความต้นฉบับที่กระตุ้นให้ RAC ออกมาปกป้อง MiG-29K ของตนนั้น เจ้าหน้าที่กองทัพเรืออินเดียที่ไม่ระบุชื่อกล่าว่าเครื่องบินขับไล่ MiG-29K กำลังได้รับการสูญเสียจากความเสียหายตามการใช้งานปกติที่เกิดขึ้นกับการปฏิบัติงานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน
ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่าชิ้นส่วนหลักของเครื่องทั้งหมดควรจะต้องได้รับการซ่อมโดยรัสเซียที่เป็นผลเนื่องมาจากโครงสร้างข้อตกลงการจัดซื้อว่าเป็นอย่างไร

ตามรายงานก่อนหน้านี้กองทัพเรืออินเดียประสบปัญหาจำนวนมากกับเครื่องบินขับไล่ MiG-29K/MiG-29KUB ซึ่งมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเครื่องของอินเดียนั้นมีความแตกต่างจาก MiG-29K ที่กองทัพเรือรัสเซียสร้างเพื่อประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Kuznetsov ตนเอง
ซึ่งรายการอุปกรณ์ของ MiG-29K/KUB อินเดียวส่วนหนึ่งที่ผลิตจากยูเครนและตะวันตกได้รับผลกระทบจากการระงับการส่งออกยุทโธปกรณ์ให้รัสเซีย อินเดียจึงต้องนำเข้ามาเองและมาติดตั้งกับเครื่องของตนโดยตรง(http://aagth1.blogspot.com/2016/07/vikramaditya-mig-29k.html)

เช่นเดียวกับเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya ซึ่งเดิมคือเรือบรรทุกเครื่องบิน Admiral Gorshkov ก่อนที่จะเข้าประจำการในกองทัพเรืออินเดียได้ในปี 2013 การดัดแปลงเรื่องใหม่มีปัญหาความล่าช้าและค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงบานปลายมาก
ซึ่งการดัดแปลงเรือลาดตระเวนบรรทุกเครื่องบินชั้น Kiev ที่เดิมปฏิบัติการด้วยอากาศขึ้นลงทางดิ่งเช่นเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินขับไล่ขึ้นลงทางดิ่ง Yak-38 ให้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน STOBAR(Short Take-Off But Arrested Recovery) ยังไม่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นอีกมาก

ทั้งนี้กองทัพเรืออินเดียได้ประกาศโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบใหม่(MRCBF: Multi-Role Carrier Borne Fighters) จำนวน 57เครื่อง สำหรับประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน INS Vikramaditya ที่ประจำการแล้วและ INS Vikrant ที่กำลังสร้าง
หลังจากที่เครื่องบินขับไล่ Tejas รุ่นปฏิบัติการจากเรือบรรทุกเครื่องบิน(Tejas Navy/Naval LCA) ที่พัฒนาโดย Hindustan Aeronautics Limited(HAL)อินเดียเองถูกยกเลิกโครงการไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/blog-post_29.html)

เครื่องบินขับไล่ที่คาดว่าจะถูกนำเสนอในโครงการ MRCBF กองทัพเรืออินเดียมีเช่น Dassault Rafale M ฝรั่งเศส รวมถึง SAAB Gripen M(หรือ Sea Gripen เดิม) เป็นต้น(http://aagth1.blogspot.com/2017/03/saab-gripen-m-gripen-cd.html)
อย่างไรก็ตามสำหรับเครื่องบินขับไล่ MiG-29K รัสเซียนั้นจะยังคงเป็นกำลังเครื่องบินขับไล่หลักประจำเรือบรรทุกเครื่องบินอินเดียต่อไปจนกว่าจะมีการจัดหาเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบใหม่ครับ

วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สหรัฐฯอนุมัติการขายอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Harpoon Block II สำหรับเรือฟริเกต ร.ล.ท่าจีน กองทัพเรือไทย

Government of Thailand – RGM-84L Harpoon Block II Surface Launched Missiles
WASHINGTON, Aug. 10, 2017 - The State Department has made a determination approving a possible Foreign Military Sale to the Government of Thailand for RGM-84L Harpoon Block II Surface Launched Missiles.
http://www.dsca.mil/major-arms-sales/government-thailand-rgm-84l-harpoon-block-ii-surface-launched-missiles

Royal Thai Navy's new Frigate FFG-471 HTMS Tachin launching ceremony at Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering(DSME) Okpo-Dong shipyard, Geoje, South Gyeongsang, Busan, Republic of Korea, 23 January 2017
https://www.facebook.com/prthainavy/posts/1408382035879815
https://www.facebook.com/prthainavy

DSME DW3000H Frigate model at 3rd Ship Tech 2016 (My own Photo)

กระทรวงการต่างประเทศได้มีมติอนุมัติความเป็นไปได้ในการขายอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ RGM-84L Harpoon Block II ให้รัฐบาลไทยในรูปแบบการขาย Foreign Military Sale วงเงินประมาณ $24.9 million(ประมาณ ๘๓๑ล้านบาท)
สำนักงานความร่วมมือด้านความปลอดภัยความมั่นคงสหรัฐฯ (DCSA: Defense Security Cooperation Agency) ที่ประกาศเอกสารแจ้งการรับรองไปยังสภา Congress เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคมที่ผ่านมา

รัฐบาลไทยได้ร้องขอความเป็นไปได้ในการขายอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ RGM-84L Harpoon Block II จำนวน ๕นัด และอาวุธปล่อยนำวิถีฝึก RTM-84L Harpoon Block II จำนวน ๑นัด
รวมถึงชุดบรรจุ, อะไหล่และชิ้นส่วนการซ่อม, การสนับสนุนและอุปกรณ์ทดสอบ, สิ่งพิมพ์และเอกสารทางเทคนิค, การฝึกกำลังพลและอุปกรณ์การฝึก รัฐบาลสหรัฐฯและตัวแทนผู้รับสัญญาจะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค, วิศวกรรม และบริการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงที่เกี่ยวข้องในโครงการ

การเสนอการขายนี้จะเป็นการสนับสนุนต่อนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงชาติของสหรัฐฯในการช่วยสร้างความแข็งแกร่งความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์สหรัฐ-ไทย
และเพิ่มความมั่นคงของหุ้นส่วนที่สำคัญเพื่อนำไปสู่การขยายขีดความสามารถในประสิทธิภาพการป้องกันเส้นทางคมนาคมทางทะเลที่สำคัญของไทย

ไทยจะนำอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ RGM-84L Harpoon Block II ไปติดตั้งใช้กับเรือฟริเกตสมรรถนะสูง ร.ล.ท่าจีน(ลำที่๓) ซึ่งเป็นเรือฟริเกตแบบ DW3000 ที่สร้างโดยบริษัท Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering(DSME) สาธารณรัฐเกาหลี(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/blog-post_23.html)
การขายอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Harpoon Block II และการสนับสนุนจะเพิ่มศักยภาพความเป็นหุ้นส่วนทางทะเลของกองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถี Harpoon มาก่อนแล้วและจะไม่มีปัญหาใดๆในการนำมาใช้ในกองทัพเรือไทย

ผู้รับสัญญาหลักคือบริษัท Boeing ใน St.Luis ในมลรัฐ Missouri โดยไม่มีข้อตกลงชดเชยใดๆเสนอในการเชื่อมโยงกับความเป็นไปได้ในในการขายนี้ โดยไม่มีผลกระทบด้านความพร้อมด้านกลาโหมของสหรัฐฯ และด้านความมั่นคงใดๆในภูมิภาคนี้
การดำเนินการขายนี้จะมีความจำเป็นที่บุคลากรของรัฐบาลสหรัฐฯและตัวแทนผู้รับสัญญาจะต้องเดินทางไปประจำประเทศไทย เพื่อสรุปทางเทคนิค, สนับสนุน และควบคุมการทำงาน เป็นเวลาประมาณ ๕ปี

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ RGM-84L Harpoon Block II เป็นหนึ่งในระบบอาวุธของสหรัฐฯที่กองทัพเรือไทยเลือกมาติดตั้งกับโครงการเรือฟริเกตสมรรถนะสูง ร.ล.ท่าจีน(ลำที่๓)
ร่วมกับระบบป้องกันระยะประชิดปืนใหญ่กลหกลำกล้องหมุน Phalanx CIWS 20mm และอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ RIM-162 ESSM ของบริษัท Raytheon สหรัฐฯ พร้อมแท่นยิงแนวดิ่ง Mk41 VLS(Vertical Launch System) ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯครับ

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger เยอรมนีใบพัดหักกลางอากาศก่อนตกที่มาลี

German Tiger 'broke up' prior to crashing
Reuters has said that a report into the loss of a German Tiger attack helicopter in Mali has found that the main rotor blades separated prior to the crash. (Bundeswehr)
http://www.janes.com/article/72999/german-tiger-broke-up-prior-to-crashing

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Airbus Helicopters EC665 Tiger กองทัพเยอรมนี(Bundeswehr) ที่เกิดเหตุตกระหว่างปฏิบัติภารกิจที่มาลีจนนักบินทั้งสองนายเสียชีวิตนั้น มีรายงานว่าเครื่องเกิดการแตกหักกลางอากาศก่อนที่จะตก
สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมว่ากระทรวงกลาโหมเยอรมนีรายงานการพบว่าใบพัดประธานของเฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger ได้แยกตัวออกจากเครื่องเป็นระยะเวลาสั้นๆก่อนที่เครื่องจะตกเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ในช่วงที่เกิดเหตุดังกล่าวกองทัพเยอรมนีกล่าวว่า ฮ.โจมตี Tiger ที่สูญเสียไปนั้นเกิดจากเหตุการณ์ที่ 'ไม่สามารถอธิบายได้' และการกระทำจากฝ่ายข้าศึกถูกเชื่อว่าไม่ได้เป็นสาเหตุในกรณีนี้
"ตามข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้ เมื่อเครื่องได้เริ่มลดระดับลง ชิ้นส่วนของตัวอากาศยานเกิดการแตกหักซึ่งรวมถึงใบพัดประธานที่ความเร็ว 250km/h(135knots) ที่ความสูง 1,800ft.(550m) ซึ่งเครื่องได้กดหัวดิ่งร่วงลงเป็นแนวชันทันทีก่อนจะตกและระเบิดเป็นไฟลุกท่วมใน 10วินาที" Reuters รายงาน

ตามที่รายงานชั่วคราวของกระทรวงกลาโหมเยอรมนีซึ่งยังไม่เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะกล่าว ยังไม่เป็นที่ชัดเจนจากบทความของ Reuters ไม่ว่าจะการสูญเสียใบพัดเป็นสาเหตุของการตก หรือการที่ใบพัดแยกตัวจากเครื่องยังไม่มีรายงานผลสรุปในเหตุขั้นต้น
โดย Jane's ไม่สามารถเข้าถึงกระทรวงกลาโหมเยอรมนีเพื่อขอความเห็นได้ ขณะที่ทางบริษัท Airbus Helicopters ผู้ผลิตเครื่องกล่าวว่าจะสนับสนุนกองทัพบกเยอรมนี(Heer) ในการสอบสวนสาเหตุ

"เรารับทราบรายงานชั่วคราวและเตรียมการเพื่อจะสนับสนุนการสอบสวนเมื่อมีความต้องการจากผู้มีอำนาจ ในระหว่างนี้เราจะไม่แสดงความเห็นเพิ่มเติม" โฆษกของ Airbus Helicopters กล่าว
นอกจากกองทัพบกเยอรมนีที่มีเฮลิคอปเตอร์โจมตี Tiger UHT ประจำการราว 27เครื่อง ฮ.โจมตี Tiger ยังมีประจำการในกองทัพบกฝรั่งเศษรุ่น Tiger HAP 40เครื่อง และ Tiger HAD 40เครื่อง กองทัพบกสเปนรุ่น Tiger HAD 24เครื่อง และกองทัพบกออสเตรเลียรุ่น Tiger ARH 22เครื่อง

กองทัพบกเยอรมนีได้วางกำลัง ฮ.โจมตี Tiger UHT 4เครื่อง ร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป NH90 4เครื่องที่มาลีเมื่อต้นปีนี้ เพื่อสนับสนุนภารกิจรักษาสันติภาพหลังจากที่กองทัพเนเธอร์แลนด์ถอนกำลังเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache ของตนไป
ซึ่งชาติสมาชิก NATO ในกลุ่มสหภาพยุโรป เช่น เยอรมนี และฝรั่งเศส ได้ส่งกำลังทหารเพื่อสนับสนุนการรักษาสันติภาพในมาลีที่มีความไม่สงบจากกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายครับ

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ผลการแข่งรถถังหลักนานาชาติ Tank Biathlon 2017 รอบ Semi-Final


Tank Biathlon 2017 3rd semi-final race T-90S Brishma India team vs Type 96B China team(TV Zvezda tvzvezda.ru/)



Tank Biathlon 2017 3rd semi-final race Type 96B China team (1st place)(TV Zvezda tvzvezda.ru/)



Tank Biathlon 2017 3rd semi-final race T-90S Brishma India team (4th place) Withdrawal by Tank's Engine Malfunction(TV Zvezda tvzvezda.ru/)

ผลการแข่งขันรถถังนานาชาติ Tank Biathlon 2017 ที่สนามฝึก Alabino, Moscow รัสเซีย ในการแข่งขันทางทหารนานาชาติ International Army Games 2017 ระหว่างวันที่ 8-10 สิงหาคม
ซึ่งเป็นแข่งรอบก่อนชิงชนะเลิศ(Semi-Final Stage)ซึ่งมีทีมชาติที่ผ่านเข้ารอบนี้ 12ประเทศคือ รัสเซีย เบลารุส จีน อินเดีย คาซัคสถาน อาเซอร์ไบจาน คีร์กีซสถาน เซอร์เบีย มองโกเลีย อาร์มีเนีย อิหร่าน และเวเนซุเอลา

ผลการแข่งรอบ Semi-Final กลุ่มที่1 วันที่ 8 สิงหาคม อันดับที่1 รัสเซีย(เจ้าภาพ) อันดับที่2 อาเซอร์ไบจาน อันดับที่3 เซอร์เบีย และอันดับที่4 คีร์กีซสถาน
โดยการแข่งในกลุ่มที่1 ซึ่งทุกชาติที่ใช้รถถังหลัก T-72B3 ในการแข่งนั้น ทีมรถถังรัสเซียทั้งสามทีมยังคงทำเวลาในสนามวิบากทีมละสี่วงรอบได้ดีที่สุด และมีความแม่นยำในการยิงเป้าหมายต่างๆแม้จะมีความผิดพลาดเล็กน้อยก็ตาม

ผลการแข่งรอบ Semi-Final กลุ่มที่2 วันที่ 9 สิงหาคม อันดับที่1 เบลารุส อันดับที่2 คาซัคสถาน อันดับที่3 อาร์มีเนีย และอันดับที่4 มองโกเลีย
โดยการแข่งกลุ่มที่2 เบลารุสใช้รถถังหลัก T-72BME ที่ตนปรับปรุงเอง ซึ่งแข่งกับคาซัคสถานอย่างสูสีที่ใช้ T-72B3 เช่นเดียวกับ อาร์มีเนีย และมองโกเลีย แต่เบลารุสก็ทำเวลาและคะแนการยิงเป้าหมายได้ดีจนชนะในที่สุด

ผลการแข่งรอบ Semi-Final กลุ่มที่3 วันที่ 10 สิงหาคม อันดับที่1 จีน อันดับที่2 อิหร่าน อันดับที่3 เวเนซุเอลา และอันดับที่4 อินเดีย ซึ่งถอนตัวจากการแข่ง
ที่จริงผลการแข่งในสนามสี่วงรอบแรกของทีม1นั้น รถถังหลัก T-90S Brishma อินเดีย ทำคะแนนการยิงเป้าหมายและเวลาได้ดีกว่า รถถังหลัก Type 96B จีน แต่ก็ถูกทีม2 จีนแซงไปในการแข่งสี่วงรอบที่สอง และทีมอินเดียพลาดในสี่วงรอบท้ายที่รถเกิดปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องจนต้องถอนตัวไป

จึงค่อนข้างจะแน่ชัดแล้วว่าทีมชาติที่ได้เข้าไปแข่ง Tank Biathlon 2017 รอบชิงชนะเลิศ(Final Stage) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคมซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่ง International Army Games 2017 นั้น
จะมีทีมรัสเซียที่ใช้รถถังหลัก T-72B3 ทีมเบลารุสที่ใช้รถถังหลัก T-72BME และทีมจีนที่ใช้รถถังหลัก Type 96B ของตนเองทั้งสามทีม และคาซัคสถานที่เป็นชาติสุดท้ายที่เข้ารอบนั้นจะใช้ T-72B3 เช่นเดียวกับรัสเซียครับ

อินโดนีเซียหารือการจัดหาเรือดำน้ำ Kilo รัสเซีย และอียิปต์รับมอบเรือดำน้ำ Type 209 เยอรมนีลำที่สอง

Russia, Indonesia still discussing delivery terms for Project 636 submarines
Russia's new Project 636.3 (Varshavyanka) diesel-electric submarine (SSK) "B-261 Novorossiysk" transiting in Belgium's EEZ. File Picture: Belgian Navy
https://navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2017/august-2017-navy-naval-forces-defense-industry-technology-maritime-security-global-news/5463-russia-indonesia-still-discussing-delivery-terms-for-project-636-submarines.html

อินโดนีเซียยังคงการเจรจาหารือกับรัสเซียในการจัดหาเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบชั้น Project 636 Varshavyanka(NATO กำหนดรหัส Improved Kilo)
พร้อมกับการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Kalibr(NATO กำหนดรหัส SS-N-27 Sizzler) ตามที่ทูตอินโดนีเซียประจำรัสเซีย Wahid Supriyadi ให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซีย Rambler News Service
"อินโดนีเซียต้องการจะจัดหาเรือดำน้ำชั้นนี้ แต่การพูดคุยเป็นเรื่องเกี่ยวกับแผนระยะยาวซึ่งยังมีประเด็นทางเทคนิคหลายอย่างที่ควรจะต้องหารือโดยทั้งสองประเทศ" Supriyadi ทูตอินโดนีเซียประจำรัสเซียตอบคำถามเรื่องแผนการจัดซื้อเรือดำน้ำรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ผู้ช่วยที่ปรึกษาประธานาธิบดีรัสเซียด้านความร่วมมือทางทหารและเทคนิค Vladimir Kozhin กล่าวว่าเรือดำน้ำชั้น Project 636 ที่ติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Kalibr เป็นความต้องการมากที่สุดของเรือดำน้ำในตลาดทั่วโลกปัจจุบันนี้
"อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย และประเทศอื่นๆบางรายกำลังอยู่ในตามลำดับ นี่เป็นโครงการที่มีความต้องการมากที่สุด" นาย Kozhin กล่าวในงานแสดงยุทโธปกรณ์ทางทะเล  International Maritime Defense Show (IMDS 2017) ที่ Saint Petersburg เมื่อ 28 มิถุนายน-2 กรกฎาคม
ตามที่เขากล่าวรัสเซียได้ส่งมอบเรือดำน้ำชั้น Project 636 ให้กองทัพเรือประชาชนเวียดนาม(Vietnam People's Navy)ครบทั้ง 6ลำแล้วในปี 2017นี้ตามที่ได้รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/01/5-5-kilo-6.html)

กองทัพเรืออินโดนีเซีย(TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia–Angkatan Laut) มีเเรือดำน้ำชั้น Cakra(Type 209/1300) 2ลำจากเยอรมนี คือ KRI Cakra 401 และ KRI Nanggala 402 ซึ่งได้รับการปรับปรุงความทันสมัยเพื่อยืดอายุการใช้งานต่อไปแล้ว
และกำลังอยู่ในระหว่างการจัดหาเรือดำน้ำชั้น Nagapasa(DSME 1400T หรือ Type 209/1400) จากสาธารณรัฐเกาหลี 3ลำคือ KRI Nagapasa 403 ที่ได้รับมอบแล้ว, KRI Ardadedali 404 และ KRI Alugoro 405 ที่ลำสุดท้ายจะสร้างอินโดนีเซียตามการถ่ายทอด Technology
ทั้งนี้กองทัพเรืออินโดนีเซียมีความต้องการในการมีกองกำลังเรือดำน้ำรวมทั้งหมด 12 โดยกำลังพิจารณาแบบเรือจากหลายประเทศ ทั้ง Scorpene ฝรั่งเศส และ Type 214 เยอรมนีที่ต่อในตุรกีตามที่ได้รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/04/dcns-pt-pal-dsme.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/05/type-214-aip.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/07/dsme1400.html)

ทางด้านกองทัพเรือฟิลิปปินส์(Philippine Navy) นั้นตามแผนการปรับปรุงกองทัพเรือ มีความต้องการในการจัดหาเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าประมาณ 3ลำ ภายในปี 2018-2023
อย่างไรก็ตามจากข้อจำกัดทางด้านงบประมาณกลาโหมของฟิลิปปินส์ ทำให้ยังจำเป็นต้องมีการจัดหาเรือประเภทต่างๆที่ยังความจำเป็นต้องการอีกมาก ทำให้โครงการจัดหาเรือดำน้ำของฟิลิปปินส์ยังไม่มีความแน่นอน
ส่วนกองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy)ได้มีเลือกแบบเรือดำน้ำ S26T จากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เพิ่งจะมีการลงนามระยะที่๑ จำนวน ๑ลำเมื่อ ๕ พฤษภาคมที่ผ่านมา(http://aagth1.blogspot.com/2017/05/s26t.html) จากความต้องการทั้งโครงการ ๓ลำครับ

Second Type 209 sub handed over to Egypt
The second Type 209 submarine ordered by Egypt is handed over at the TKMS yard in Kiel on 8 August 2017. (Egyptian Ministry of Defence)
http://www.janes.com/article/72972/second-type-209-sub-handed-over-to-egypt

วันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพเรืออียิปต์ได้รับมอบเรือดำน้ำ S42(หมายเลขเรือ 864) ซึ่งเป็นเรือดำน้ำชั้น Type 209/1400 ลำที่สองจาก 4ลำที่สั่งจัดหาจากบริษัทอู่ต่อเรือ ThyssenKrupp Marine Systems(TKMS) ใน Kiel เยอรมนี ตามการแถลงของกระทรวงกลาโหมอียิปต์
เรือดำน้ำ Type 209/1400 ลำแรกของกองทัพเรืออียิปต์คือ S41(861) ได้ถูกส่งมอบในเดือนธันวาคมปี 2016 และเดินทางถึงฐานทัพเรือ Alexandria เมื่อเดือนเมษายนตามที่ได้รายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2017/04/type-2091400-alexandria.html)
ทั้งนี้เรือดำน้ำ S41 ได้เข้าร่วมการฝึกผสมทางเรือ Medusa 2017 ระหว่างกองทัพเรืออียิปต์และกองทัพเรือกรีซ(Hellenic Navy) ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม-3 สิงหาคมที่ผ่านมาด้วยครับ