วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

อินโดนีเซียจะเจรจาการมีส่วนร่วมโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-X/IF-X กับเกาหลีใต้ใหม่

Indonesia to renegotiate involvement in KFX/IFX fighter programme
The Indonesian government has confirmed that it will seek to “renegotiate and restructure” its programme with South Korea to develop the KFX/IFX fighter aircraft. Source: Korea Aerospace Industries
https://www.janes.com/article/83926/indonesia-to-renegotiate-involvement-in-kfx-ifx-fighter-programme

รัฐบาลอินโดนีเซียได้กล่าวว่าจะมีการเจรจาใหม่กับสาธารณรัฐเกาหลีในโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ KF-X/IF-X(Korean Fighter Xperiment/Indonesia Fighter Xperiment) ร่วมกันของตน
ตามที่กระทรวงประสานงานการเมือง, กฎหมาย และความมั่นคงอินโดนีเซียแถลงใน Website ของตนเมื่อ 19 ตุลาคม 2018 ว่า ความเคลื่อนไหวนี้มีความจำเป็นเนื่องจาก "ภาวะเศรษฐกิจของชาติในปัจจุบัน"(http://aagth1.blogspot.com/2018/05/kf-xif-x.html)

รัฐมนตรีประจำกระทรวง Wiranto ผู้ซึ่งมีชื่อเดี่ยวๆ(อดีตผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพอินโดนีเซีย) กล่าวในการการแถลงว่า รัฐบาลกำลังมองที่จะได้มีพันธกรณีทางเศรษฐกิจที่ "เบากว่า" ต่อโครงการร่วมการพัฒนาซึ่งเริ่มต้นในปี 2015
"เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย(Joko Widodo) ได้ตัดสินใจที่จะเจรจา(สัญญา)ใหม่ เพื่อให้ตำแหน่งของอินโดนีเซียเบาขึ้นสำหรับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน" Wiranto กล่าว

รัฐมนตรี Wiranto เสริมว่ารัฐบาลอินโดนีเซียกำลังจะตั้งทีมโครงการซึ่งเขาเป็นหัวหน้าเพื่อเจรจาสัญญาใหม่กับตัวแทนจากรัฐบาลเกาหลีใต้ และทั้งสองรัฐบาลต้องการจะบรรลุข้อตกลงใหม่ภายใน 12เดือน เขากล่าว่าองค์ประกอบของข้อตกลงจะถูกทบทวน
ที่รวมข้อผูกมัดทางการเงินโดยรวมของอินโดนีเซีย, ร้อยละของค่าใช้จ่ายการพัฒนาที่ตกลงไว้ที่ครอบคลุมโดยอินโดนีเซีย, การแบ่งงานผลิตและรายจ่าย, การถ่ายทอด Technology แก่อินโดนีเซีย และการเข้าถึงทรัพย์สินทางปัญญาของอินโดนีเซียและสิทธิทางการตลาดเมื่อโครงการเริ่มการผลิต

ในแถลงการของกระทรวงเดียวกัน Tom Lembong ประธานคณะกรรมการประสานงานการลงทุนอินโดนีเซีย(BKPM: Indonesian Investment Coordinating Board) กล่าวว่า
ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี Moon Jae-in ได้เห็นชอบที่จะมี "การเจรจาและปรับโครงสร้าง" โครงการเครื่องบินขับไล่ KF-X/IF-X ใหม่ระหว่างการพบกันของผู้นำทั้งสองประเทศในการประชุมที่ Seoul ในเดือนกันยายน 2018 ที่ผ่านมา

Lembong กล่าวว่าการเจรจาใหม่จะมุ่งไปที่การลดภาระงบประมาณรัฐ ลดการพร่องของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอินโดนีเซีย และ "รักษาบรรยากาศการลงทุน" สำหรับนักลงทุนเกาหลีใต้ในโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-X/IF-X
เขาเสริมว่า "ผู้นำของทั้งสองประเทศได้เห็นชอบว่า (การเจรจาใหม่)นี้จำเป็นต้องเสร็จสิ้นภายใน 12เดือน" โดยกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) มีความต้องการเครื่องบินขับไล่ IF-X จำนวน 80เครื่อง

โครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ KF-X/IF-X ได้รับการดำเนินการโดยบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี โดยมี PT Dirgantara(PTDI) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานอินโดนีเซียเป็นหุ้นส่วนโครงการ
ทางด้านโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-35(NATO กำหนดรหัส Flanker-E) รัสเซียจำนวน 11เครื่องนั้นการส่งมอบจะไม่เร็วไปกว่าปี 2019ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/02/su-35.html, http://aagth1.blogspot.com/2018/01/kf-xif-x-su-35.html)