วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เบลเยียมเลือกเครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯเพื่อทดแทน F-16

The F-35 for Belgium

The Belgian government selected the F-35 to replace its F-16 aircraft, building on a 40-year defense partnership with Lockheed Martin. We’re excited to bring unrivaled capability and industrial benefits to Belgium.
https://www.f35.com/global/participation/belgium/?linkId=100000003864568


ด้วยการเลือกเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ของรัฐบาลเบลเยียม เบลเยียมได้กลายเป็นชาติที่13 ที่เข้าร่วมในบันทึกรายการของโครงการ F-35
การเลือกนี้ได้สร้างความแข็งแกร่งแก่บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ โดยการพิสูจน์ว่าเบลเยียมมีความมั่นใจในเครื่องบินขับไล่ F-35 Lightning II ว่าจะตรงความต้องการด้วยความมั่นคง, อุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของชาติตนในทศววรษหน้าที่จะมาถึง

ชาติพันธมิตของเบลเยียมทั้ง สหรัฐฯ, สหราชอาณาจักร, เดนมาร์ค, นอร์เวย์ และอิตาลี ต่างเป็นผู้เข้าร่วมโครงการ F-35 สำหรับเหตุผลนี้เครื่องบินขับไล่รุ่นนี้ได้ประจำการในฐานะแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีขั้นสูงสุดสำหรับการทำงานร่วมกันกับกลุ่ม NATO และชาติพันธมิตรอื่นๆ
จากการส่งกำลังบำรุงและขีดความสามารถเพื่อสามารถดำเนินการปฏิบัติการกองกำลังผสมและรักษาสันติภาพ เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ขั้นก้าวหน้านี้ถูกวางตัวเป็นที่ชื่นชอบของเบลเยียมสำหรับภารกิจในปัจจุบันและอนาคต

การจัดตั้งโครงการ F-35 ของเบลเยียมมีรากฐานจากความเป็นหุ้นส่วนที่ยาวนานน่าเชื่อถือกับรัฐบาลและภาคอุตสาหกรรม กองทัพอากาศเบลเยียม(BAC: Belgian Air Component, Luchtcomponent) ได้เริ่มทำการบินเครื่องบินขับไล่ F-16 และเครื่องบินลำเลียง C-130 ในปี 1970s
เป็นเวลามากว่า 40ปีให้หลังที่ความเป็นหุ้นส่วนอันแข็งแกร่งได้ต่อเนื่องมาถึงเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II ภาคอุตสาหกรรมเบลเยียมได้มีบทบามสำคัญในการผลิตและรักษาสภาพความพร้อมของผลิตภัณฑ์ของ Lockheed Martin สหรัฐฯ

เช่นเดียวกับเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่ประจำการมามากกว่าสี่ทศวรรษ โครงการ F-35 พร้อมที่จะสร้างงานคุณภาพสูงและระยะยาวสำหรับเบลเยียมที่ยาวนานต่อไปในอนาคต ตามที่สามภูมิภาคของเบลเยียมและ Lockheed Martin เดินหน้าการทำงานเชิงรุกกับหลายบริษัทของเบลเยียม
ในการขยายโอกาสทางธุรกิจ แสดงถึงความมุ่่งมั่นที่แข็งแกร่งในในแสวงหาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมในเทคโนโลยีความมั่นคงระดับสูง, การบิน, Cyber และภาคการรักษาความปลอดภัย ยังรวมถึงสถาบันการศึกษาระดับสูงภายในเบลเยียมหกแห่งที่ได้รวมอยู่ในโครงการอุตสาหกรรมร่วมด้วย

ควบคู่กับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม การขยายขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันและการเปลี่ยนรูปแบบ F-35 ได้มอบเบลเยียมให้อย่างไม่มีสิ่งใดเทียบได้ ด้วยวิทยาการ Stealth, ระบบตรวจับขั้นก้าวหน้า, ขีดความสามารถด้านอาวุธ และพิสัยทำการ
F-35 เป็นเครื่องบินขับไล่ที่มีขีดความสามารถสูงสุดและเชื่อมโยงกันมากที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา ทำให้นักบินสามารถปฏิบัติภารกิจของพวกตนให้ประสบความสำเร็จและกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

เครื่องบินขับไล่ F-35 ได้ส่งมอบคุณค่าที่ไม่มีคู่แข่งรายใดเทียบได้ในฐานะอากาศยานที่มีขีดความสามารถสูงสุดและค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งานที่ต่ำที่สุด กับโอกาสการมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมทั้งระยะใกล้และระยะยาว
ด้วยการเข้าร่วมล่าสุดของเบลเยียมนี้ กิจการ F-35 ได้เดินหน้าต่อเนื่องเพื่อขยายการรักษาความมั่นคงทั่วโลก, เสริมความแข็งแกร่งของพันธมิตรที่สำคัญยิ่ง และขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจของวันนี้และวันพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2018 สหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่ F-35A Lightning II แก่เบลเยียม จำนวน 34เครื่อง วงเงิน $6.53 billion(http://aagth1.blogspot.com/2018/01/f-35a.html)
F-35A สหรัฐฯได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะเหนือเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ยุโรปที่มีใช้งานในหลายชาติพันธมิตร NATO เช่น เยอรมนี และสเปน เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักร และอิตาลีที่เป็นผู้ใช้งานทั้ง F-35 และ Typhoon

ขณะที่เครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศสในท้ายที่สุดไม่ได้มีการเสนอตนเข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของเบลเยียม(http://aagth1.blogspot.com/2017/09/dassault-rafale.html)
หลังจากที่ก่อนหน้านั้นบริษัท Boeing สหรัฐถอนเครื่องขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet และบริษัท Saab สวีเดนถอนเครื่องขับไล่ Gripen E ของตนออกจากการแข่งขันเพราะมองว่าไม่มีโอกาสในโครงการของเบลเยียม(http://aagth1.blogspot.com/2017/07/gripen-e.html)

กองทัพอากาศเบลเยียมมีความต้องการในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ 34เครื่องเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM Block 20 รุ่นที่นั่งเดียว 44เครื่อง และรุ่นสองที่นั่ง 10เครื่อง ที่ผ่านการปรับปรุงครึ่งอายุ(MLU: Mid-Life Update) ให้มีความทันสมัยเทียบเท่าเครื่องบินขับไล่ F-16C/D
โดยอุบัติเหตุที่เกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2018 ที่ฐานทัพอากาศ Florennes เครื่องบิน F-16 เบลเยียมยิงปืนใหญ่อากาศ M61A1 Vulcan 20mm โดยไม่ตั้งใจขณะทำการซ่อมบำรุงในโรงเก็บถูก F-16 ที่กำลังเตรียมทำการบิน 1เครื่องไฟไหม้จนถูกทำลาย และอีก 1-2เครื่องได้รับความเสียหาย

ในวงเงิน 3.8 billion Euro นอกจากเครื่องบินขับไล่ F-35A 34เครื่องที่จะกองทัพอากาศเบลเยียมได้รับมอบเครื่องแรกในปี 2023, ศูนย์ฝึกเครื่องจำลองการบิน 2ระบบ, หมวกนักบินติดจอแสดงผล, อุปกรณ์การถ่ายทอด Technology ข้อมูลและการสื่อสารสำหรับการปฏิบัติการและการสนับสนุนแล้ว
เบลเยียมยังได้อนุมัติการจัดหายานเกราะล้อยาง Jaguar 60คัน และยานเกราะล้อยาง Griffon 382คันจากฝรั่งเศสวงเงิน 1.6 billion Euro ที่จะเข้าประจำการในปี 2025-2030 และเลือกจัดหาระบบอากาศยานไร้คนขับ MALE UAS(Medium-Altitude Long-Endurance Unmanned Aerial System) แบบ MQ-9B SkyGuardian สหรัฐฯด้วยครับ