วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เครื่องบินลำเลียง Embraer KC-390 บราซิลเครื่องแรกในสายการผลิตทำการบินครั้งแรก

Embraer Successfully Performs First Flight of the Series Production KC-390 Multi-mission Airlift
Gavião Peixoto, Brazil, October, 9, 2018 – Embraer achieved another important milestone today with the completion of the maiden flight of the first series production multi-mission medium airlift KC-390.
https://embraer.com/global/en/news?slug=1206452-embraer-successfully-performs-first-flight-of-the-series-production-kc-390-multi-mission-airlift




ณ สนามบิน Gavião Peixoto เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2018 บริษัท Embraer บราซิลได้ประสบความสำเร็จในอีกก้าวย่างสำคัญด้วยการเสร็จสิ้นการทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางพหุภารกิจ KC-390 เครื่องแรกในสายการผลิตจำนวนมาก
ตามข้อตกลงกับกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) เครื่องบินลำเลียง KC-390 เครื่องใหม่ขณะนี้จะเข้าร่วมการรณรงค์การบินทดสอบ ซึ่งเครื่องต้นแบบสองเครื่องก่อนหน้าได้มีการทดสอบการบินมากกว่า 1,900ชั่วโมงบินแล้ว
การรับรองทางพลเรือนของอากาศยานพื้นฐานจะได้รับการอนุมัติจากองค์การการบินของบราซิล ANAC(Agência Nacional de Aviação Civil) และคาดว่าจะประสบความสำเร็จในเร็วๆนี้

"วันนี้เราได้ฉลองอีกก้าวย่างสำคัญ ในการเข้าสู่สายการผลิตของ KC-390 เครื่องบินนี้ผสมผสานความยืดหยุ่นอย่างโดดเด่นด้วยสมรรถนะและกำลังการผลิตที่เหนือกว่า" Jackson Schneider ประธานและผู้อำนวยการบริหารของ Embraer Defense & Security กล่าว
Embraer KC-390 เป็นเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีสองเครื่องยนต์ไอพ่นที่ออกแบบมาเพื่อตั้งมาตรฐานใหม่ในกลุ่มเครื่องบินลำเลียงทางทหารด้วยกัน ขณะที่นำเสนอค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งานที่ต่ำถ้าเทียบกับเครื่องบินแบบอื่นในตลาด
โดยเครื่องสามารถปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การลำเลียงขนส่งสัมภาระและกำลังพล, การส่งทหารและสัมภาระทางอากาศด้วยการทิ้งร่ม, การเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ, การค้นหาและกู้ภัย และการดับไฟป่า

ก่อนหน้านี้ Embraer บราซิลเคยกล่าวว่าเครื่องในสายการผลิตชุดแรกจะส่งมอบให้กองทัพอากาศบราซิลได้ในครึ่งแรกของปี 2019 ซึ่งล่าช้าไป 6เดือนจากกำหนดการในแผนก่อนหน้า
ตลอดระยะเวลา 9ปีของการพัฒนาเครื่องบินลำเลียง KC-390 นั้นเดิมโครงการเป็นไปตามกำหนดการที่วางแผนไว้ จนกระทั้งได้ประสบปัญหาระหว่างการปฏิบัติงานที่สำคัญในเดือนพฤษภาคม 2018 เมื่อเครื่องต้นแบบหนึ่งในสองเครื่องแรกไถล่ออกนอกทางวิ่งที่สนามบินในบราซิล
โดยเครื่องได้รับความเสียหายอย่างหนักในส่วนลำตัวและฐานล้อลงจอด ขณะที่กำลังสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุ Embraer ได้จ่ายค่าปรับจากเหตุที่สร้างความล่าช้าในช่วงไตรมาสที่2ของปี 2018 เป็นเงิน $127 million(http://aagth1.blogspot.com/2018/05/embraer-kc-390.html)

นอกจากกองทัพอากาศบราซิลที่ได้สั่งจัดหา KC-390 จำนวน 28เครื่อง แล้ว Embraer บราซิลยังได้รับจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) จากหลายประเทศทั่วโลกสำหรับความสนใจในการจัดหา KC-390
เช่น อาร์เจนตินา จำนวน 6เครื่อง, ชิลี จำนวน 6เครื่อง, โคลอมเบีย จำนวน 12เครื่อง, โปรตุเกส จำนวน 6เครื่อง และสาธารณรัฐเช็ก จำนวน 2เครื่อง รวมจำนวน 38เครื่อง
นอกจากนี้ในงานแสดงการบินนานาชาติ Singapore Air Show 2018 ที่สิงคโปร์ระหว่างวันที่ 6-11 กุมภาพันธ์ 2018 บริษัท SkyTech โปรตุเกสยังได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนงสำหรับ KC-390 จำนวน 6เครื่องด้วยครับ