วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ยูเครนกล่าวนาวิกโยธินไทยสนใจยานเกราะล้อยาง BTR-4MV1 รุ่นใหม่

Thailand interested in new BTR-4 variant, says Ukrainian agency


According to the National Security and Defence Council of Ukraine, Thailand has expressed interest in procuring the BTR-4MV1, shown here during trials with the Ukrainian Army. Source: Dylan Malyasov, Ukroboronprom
https://www.janes.com/article/83763/thailand-interested-in-new-btr-4-variant-says-ukrainian-agency

According to Thai military senior officials, Ukraine acquired military equipment and weapons, in particular tanks and armored personnel carriers, "successfully passed all tests armored vehicles".
http://ukroboronprom.com.ua/uk/media/tajski-vijskovi-vyslovyly-zatsikavlenist-novymy-ukrayinskymy-btr-4mb1.html


นาวิกโยธินไทย(RTMC: Royal Thai Marine Corps) กองทัพเรือไทย(Royal Thai Navy) ได้แสดงความสนใจในการจัดหายานเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก BTR-4MV1 8x8 APC(Armoured Personnel Carrier) รุ่นใหม่ล่าสุดจากยูเครน
ตามที่สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติยูเครน(NSDCU: National Security and Defense Council of Ukraine) แถลงเมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคมที่ผ่านมา

การแถลงของสภา NSDCU ยูเครนกล่าว่าคณะเจ้าหน้าที่กลาโหมยูเครนได้เจรจากับเจ้าหน้าที่นาวิกโยธินไทยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของโครงการจัดหายานเกราะล้อยาง BTR-4MV1 ยูเครน
ซึ่งเป็นยานเกราะล้อยางในตระกูล BTR-4 รุ่นล่าสุดที่ออกแบบพัฒนาและผลิตโดย Kharkov Morozov Design Bureau(KMDB) ยูเครนที่ได้เปิดตัวในปลายปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) ที่ผ่านมา

แถลงการของสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติยูเครนอ้างถึงคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กองทัพไทยว่า BTR-4MV1 "ควรจะกลายเป็นรถรบหลักสำหรับนาวิกโยธินไทย" และยังเสริมอีกว่า
การเจรจาระหว่างยูเครนกับ พลเรือโท ศังกร พงษ์ศิริ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน "ครอบคลุมในประเด็นของการขยายความร่วมมือทวิภาคีด้านทางทหาร-เทคนิคของทั้งสองประเทศ"

Jane's ได้รายงานเมื่อเดือนธันวาคม 2017 ว่า KMDB ยูเครนได้เสร็จสิ้นการทดสอบระดับโรงงานของยานเกราะล้อยางลำเลียงพล BTR-4MV1 ก่อนที่เป็นไปได้ว่าจะมีการนำไปใช้งานโดยกองทัพบกยูเครน(Ukrainian Army)
ตามข้อมูลจาก Jane's Land Warfare Platforms: Armoured Fighting Vehicles ยานเกราะล้อยาง BTR-4MV1 เป็นรถรุ่นก้าวหน้าในตระกูล BTR-4 ที่ออกแบบมาเพิ่มขยายเกราะป้องกันและถูกผลิตและออกแบบตามมาตรฐาน NATO ตะวันตก

ปัจจุบันนาวิกโยธินไทย กองทัพเรือไทยได้จัดหายานเกราะล้อยางลำเลียงพล BTR-3E1 ยูเครนจำนวน ๑๒คัน นำเข้าประจำการใน กองร้อยยานเกราะ กองพันรถถัง กองพลนาวิกโยธิน
โดย UkrOboronProm รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัฐบาลยูเครนได้กล่าวว่าทำการส่งมอบยานเกราะล้อยาง BTR-3E1 ให้กับนาวิกโยธินไทย และกองทัพบกไทย(Royal Thai Army)ครบทุกรุ่นที่สั่งจัดหาในปี พ.ศ.๒๕๕๙-๒๕๖๐(2016-2017) แล้ว

ก่อนหน้านี้สภา NSDCU ยูเครนได้แถลงการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมไทยและกระทรวงกลาโหมยูเครนเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2018 ที่ยูเครนมีข้อเสนอการจัดตั้งโรงงานซ่อมบำรุงในไทยเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของยานยนต์ทางทหารของยูเครนในไทย
สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติยูเครนบ่งชี้ว่าขอบเขตของความร่วมมือควรน่าจะตั้งอยู่บนหลักการที่กองทัพไทย(Royal Thai Armed Forces) น่าจะมีการจัดหายุทโธปกรณ์จากยูเครนเพิ่มเติม(http://aagth1.blogspot.com/2018/06/blog-post_18.html)

เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๑ นาวิกโยธินไทยได้รับมอบยานเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบกต้นแบบ 8x8 Amphibious Armored Personnel Carrier(AAPC) ที่พัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป.(DTI: Defence Technology Institute) เพื่อทดลองใช้งาน ๑คัน
โดยยานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก DTI AAPC 8x8 ต้นแบบจะได้รับการติดตั้งป้อมปืนใหญ่กล 30mm จากบริษัท Singapore Technologies Kinetics(ST Kinetics) สิงคโปร์ ราคา ๖๙.๓ล้านบาท แทนป้อมปืนจำลอง Mock-Up(http://aagth1.blogspot.com/2018/09/dti-aapc_22.html)

ในภูมิภาค ASEAN นั้นยานเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก BTR-4M ยูเครนซึ่งเป็นรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับภารกิจของนาวิกโยธินได้ถูกจัดหาและทดสอบโดยนาวิกโยธินอินโดนีเซีย(KORMAR: Korps Marinir) จำนวน ๕คัน พร้อมเสนอสิทธิบัตรการผลิตในอินโดนีเซีย
แต่อย่างไรก็ตามนาวิกโยธินอินโดนีเซียไม่มีการจัดหา BTR-4M เพิ่มเนื่องจากการทดสอบพบว่าประสิทธิภาพการเคลื่อนที่ขณะลอยตัวในน้ำไม่เป็นที่น่าพอใจ และมองหายานเกราะลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบกแบบอื่นครับ(http://aagth1.blogspot.com/2017/04/btr-4.html)