วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Skyworks Global และ Scaled Composites เสนออากาศยาน VertiJet แก่กองทัพบกสหรัฐฯ

Skyworks Global, Scaled Composites target US Army’s FVL with VertiJet



Skyworks Global and Scaled Composites are targeting a USD6–8 million unit price for their VertiJet gyrodyne aircraft. Source: Skyworks Global
https://www.janes.com/article/89809/skyworks-global-scaled-composites-target-us-army-s-fvl-with-vertijet


บริษัท Skyworks Global สหรัฐ และบริษัท Scaled Composites สหรัฐฯจะเสนออากาศยานปีกหมุน gyrodyne แบบ VertiJet ของตนสำหรับเป็นอากาศยานหนึ่งในหลายแบบ
ที่จะเข้าแข่งขันในโครงการอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งอนาคต FVL(Future Vertical Lift) ของกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ตามข้อมูลจากผู้บริหารของบริษัท

พลอากาศจัตวา John Michel ผู้อำนวยการบริหารของ Skyworks Global และอดีตนายทหารเกษียณกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2019 ว่า อากาศยานปีกหมุน VertiJet สามารถเติมเต็มภารกิจที่หลายหลายของกองทัพ รวมถึง
การค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่การรบ(CSAR: Combat Search and Rescue), การส่งกำลังบำรุงเรือสู่ฝั่ง, ข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance and Reconnaissance), การคุ้มกันติดอาวุธ และปฏิบัติการพิเศษ

ขณะที่กองทัพบกสหรัฐฯได้ทำการแข่งขันในโครงการการแข่งขันเครื่องต้นแบบอากาศยานโจมตีลาดตระเวนอนาคต(FARA-CP: Future Attack Reconnaissance Aircraft-Competitive Prototype)
และความเป็นไปได้ที่จะตั้งโครงการแข่งขันอากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต(FLRAA: Future Long-Range Assault Aircraft) Michel กล่าวว่าทีมยังไม่ได้การแข่งขันโครงการหนึ่งหรือหลายโครงการที่ตนจะส่งเข้าแข่งขัน

VertiJet เป็นอากาศยานปีกหมุนที่เป็นอิสระจากทางวิ่งโดยสามารถบินขึ้นและลงจอดทางดิ่งและลอยตัวได้เหมือนกับเฮลิคอปเตอร์ VertiJet จะมีความร่วมมือทางวิทยาการออกแบบและพัฒนาโดย Skyworks
ในโครงการ Heliplane ของสำนักงานโครงการวิจัยขั้นก้าวหน้ากลาโหมสหรัฐฯ(DAPA: Defense Advanced Research Projects Agency) เพื่อบรรลุเป้าหมายที่จะมีความเร็วสูงสุดประมาณ 644km/h และมีพิสัยปฏิบัติการ 1,000nmi โดยมีน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่ 454kg

Michel กล่าวว่า Skyworks และ Scaled Composites ตั้งเป้าที่จะให้ราคาต่อเครื่องของ VertiJet อยู่ที่ช่วง $6-8 million โครงการ Helipalne ของ DAPA สหรัฐฯเป็นการออกแบบที่ผสมผสานคุณสมบัติสำคัญของเฮลิคอปเตอร์และอากาศยานปีกตรึง
ขีดความสามารถการบินขึ้นและลงจอดทางดิ่ง(VTOL: Vertical Take-Off and Landing) และลอยตัวของอากาศยานปีกหมุน ผสมกับขีดความสามารถความเร็วสูงและความเร็วเดินทางที่มีประสิทธิภาพของอากาศยานปีกตรึง

VertiJet มีคุณสมบัติติดตั้งสองเครื่องยนต์ไอพ่น มีใบพัดขนาดใหญ่สำหรับการบินขึ้นและลงจอด มีจุดแข็งติดอาวุธสี่ตำบลใต้ปีกตรึง และมีแพนหางคู่แบบ boom พร้อมแผ่นหางปีกรักษาการทรงตัวแนวนอน
กองทัพบกสหรัฐฯได้ออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) สำหรับอากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต FLRAA เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2019 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/flraa.html)