วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อินเดียจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง Ataka รัสเซียสำหรับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35

Indian Air Force orders Russian-made anti-tank missiles for USD29 million



Two IAF Mi-25/35 ‘Hind’ attack helicopters. The IAF has signed a USD29 million deal with Russia for the acquisition of an undisclosed number of 9M120 Ataka anti-tank missiles to arm its fleet of Mil Mi-25/35 rotorcraft. Source: Indian Air Force
https://www.janes.com/article/89602/indian-air-force-orders-russian-made-anti-tank-missiles-for-usd29-million

กองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) ได้ลงนามข้อตกลงวงเงิน 2 billion Indian Rupee($29 million) กับรัสเซียสำหรับการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง 9M120 Ataka (NATO กำหนดรหัส AT-9 Spiral-2) ที่ไม่เปิดเผยจำนวน
เพื่อนำมาติดตั้งเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นใช้กับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์โจมตีสองเครื่องยนต์ Mil Mi-25 และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-35 (NATO กำหนดรหัส Hind) ของตน

แหล่งข่าวกล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 ว่ากองทัพอากาศอินเดียได้ลงนามสัญญากับ Rosoboronexport รัฐวิสาหกิจด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2019 เพื่อจัดหาอาวุธนำวิถีความแม่นยำสูง ซึ่งการส่งมอบจะเริ่มต้นภายในปลายปีนี้
พวกเขากล่าวว่าอาวุธปล่อยนำวิถี Ataka คาดว่าจะถูกนำมาติดตั้งกับสองฝูงบินของกองทัพอากาศอินเดียที่มี ฮ.โจมตี Mi-25/Mi-35 ฝูงละ 20เครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่วางกำลังตามพรมแดนทางตอนเหนือและตะวันตกของอินเดียที่ติดกับปากีสถาน

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-25/Mi-35 Hind แต่ละเครื่องสามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Ataka ได้สูงสุด 8นัด โดยมีพิสัยยิงไกลสุด 6km ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับรุ่นของอาวุธปล่อยนำวิถี Ataka ที่อินเดียจะจัดหาเปิดเผยออกมา
แหล่งข่าวทางทหารกล่าวกับ Jane's ว่าข้อตกลงนี้ได้รับการลงนามภายใต้การอนุมัติการเงินฉุกเฉินที่ได้รับการเพิ่มขยายใหม่แก่กองทัพอินเดียทั้งสามเหล่าทัพในปลายปี 2018

การอนุมัติการเพิ่มขยายงบประมาณฉุกเฉินมีขึ้นเพื่อทำให้กองทัพอินเดียทั้งสามเหล่าทัพสามารถจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณที่มี 'ความสำคัญยิ่งยวด' ได้สูงถึง 5 billion Indian Rupee ในแต่ละคราวเพื่อให้ตรงกับความจำเป็นด้านปฏิบัติการ 'ที่เร่งด่วน'
ในบริบทนี้พวกเขากล่าวว่าบทบัญญัติทางการเงินได้ถูกนำมาใช้กับกองทัพอากาศอินเดียโดยกระทรวงกลาโหมอินเดีย ได้พิสูจน์ถึงความไม่ประสบความสำเร็จในการจัดหาอาวุธปล่อยนำวิถีแม้ว่าจะมีการเจรจามาแล้วหลายปี

การจัดหามีขึ้นตามมาหลังจากที่กองทัพอากาศอินเดียคาดว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E(I) Apache Guardian จำนวน 4เครื่องแรกจากที่สั่งจัดหา 22เครื่องในปี 2015 ในวงเงิน 139.5 billion Indian Rupee
จะเดินทางจากสหรัฐฯมาถึงอินเดียภายในปลายเดือนกรกฎาคม 2019 นี้(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/ah-64e_14.html) การส่งมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ที่เหลืออีก 18เครื่องแก่กองทัพอากาศอินเดียคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2020

ฮ.โจมตี Apache ของกองทัพอากาศอินเดียจะได้รับการขนส่งมาโดยเครื่องบินลำเลียงหนัก C-17 Globemaster III กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) มายังสถานีกองทัพอากาศ Pathankot ทางตอนเหนือของอินเดียใกล้กับพรมแดนปากีสถาน
ซึ่งเป็นสถานที่ที่เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache จะถูกนำเข้าประจำการและทดแทนฝูงบินเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-25/Mi-35 ของกองทัพอากาศอินเดียครับ