วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กองทัพเรือมาเลเซียฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถี Exocet MM40 และ Sea Skua ในทะเลจีนใต้

Malaysia flexes missile capabilities in South China Sea amid fresh tensions












Screengrab from a video released by the Royal Malaysian Navy, showing KD Kasturi launching the MM40 Exocet anti-ship missile. Source: Royal Malaysian Navy
https://www.janes.com/article/89904/malaysia-flexes-missile-capabilities-in-south-china-sea-amid-fresh-tensions


กองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut DiRaja Malaysia) ได้ทำการแสดงที่หาได้ยากของขีดความความสามารถด้านอาวุธปล่อยนำวิถีของตนในเขตน่านน้ำพิพาทเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2019
ในฐานะส่วนขึ้นของการฝึกทางเรือ Kerismas และการฝึกทางเรือ Taming Sari ต่อต้านฉากหลังของความตึงเครียดล่าสุดที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้

อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำสองแบบได้ถูกทำการยิงจากเรือคอร์เวตชั้น Kasturi(Type FS 1500) คือ F25 KD Kasturi และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Leonardo(เดิม AgustaWestland) Sea Lynx 300
โดยเรือคอร์เวต KD Kasturi ทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ MBDA Exocet MM40 Block II ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ Sea Lynx 300 ทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ Sea Skua

"ความสำเร็จของการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีเป็นการยืนยันว่ากองทัพเรือมาเลเซียสามารถดำเนินการปฏิบัติการในทะเลจีนใต้ได้ การปฏิบัติการฝึกเหล่านี้จะสาความมั่นใจแก่กลุ่มชุมชนทางทะเล
โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรมาเลเซีย ที่กองทัพเรือมาเลเซียและกองทัพมาเลเซียพร้อมยืนยันที่จะรักษาสันติภาพและป้องกันผลประโยชน์ของพวกเขาในทะเลจีนใต้" รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Mohamad Bin Sabu กล่าว

คำกล่าวของรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซีย Sabu ได้ถูกเน้นในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมมาเลเซียเพื่อเป็นเครื่องหมายต่อการฝึกทางเรือของกองทัพเรือมาเลเซีย
การฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำครั้งก่อนหน้าล่าสุดที่เป็นที่รับทราบโดยกองทัพเรือมาเลเซียได้มีขึ้นระหว่างการฝึกทางเรือในปี 2014

กำลังทางเรืออื่นๆของกองทัพเรือมาเลเซียที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกได้รวมถึง เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Perdana Menter(Scorpene) คือ KD Tunku Abdul Rahman,
เรือคอร์เวตชั้น Laksamana(Assad) คือ F134 KD Laksamana Hang Nadim และ F137 KD Laksamana Tan Pusmah และเรือฟริเกตชั้น Lekiu คือ FFG30 KD Lekiu ครับ