วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

กองทัพเรือไทยทดลองเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งเรือหลวงประจวบคีรีขันธ์รับส่งเฮลิคอปเตอร์ Super Lynx 300 ในทะเล



















Royal Thai Navy's OPV-552 HTMS Prachuap Khiri Khan the second Krabi class Offshore Patrol Vessel was conduct sea trial with Leonardo(AgustaWestland) Super Lynx 300 helicotper Deck Landing Qualification on ship's flight deck in late July 2019.

ทุกคนเคยต้องมีครั้งแรก และครั้งแรกของทุกคนจะเป็นสิ่งที่จดจำไปตลอดชีวิต วันนี้ก็ถึงว่าเป็นครั้งแรกเช่นกัน ที่เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้ทำการรับ/ส่ง เฮลิคอปเตอร์ ครั้งแรก และเป็นโอกาสที่ดีที่ได้โดยสาร ฮ. ทำการถ่ายรูปมุมสูงของเรือ

PS. แชร์ได้เลยนะครับ ผมถ่ายเอง

PS2. เกร็ดความรู้ ชื่อเรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นเรือรบในราชนาวี 1 ใน 2 ลำ ซึ่งอีกลำหนึ่งคือ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช

PS3. เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ เป็นเรือหลวงลำแรกที่ใช้ชื่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นชื่อเรือ และยังมี เรือหลวงหัวหิน ซึ่งเป็นเรือตรวจการณ์ปืน ที่ตั้งเป็นชื่ออำเภอ ในจังหวัด

Photo by Samsung S10 plus
https://www.facebook.com/kawin.prayoonyuang/posts/10162098950390603

ความคืบหน้าโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุดเรือหลวงกระบี่ลำที่สอง เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ณ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ ล่าสุดในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๒(2019)  นั้น
ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ได้ออกจากอู่แห้งเพื่อทำการทดสอบทดลองเรือในทะเลหลายชุดรวมถึงการทดสอบการรับ-ส่งเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือผิวน้ำ ฮ.ตผ.๑ Leonardo(AgustaWestland) Super Lynx 300 กองการบินทหารเรือ บนดาดฟ้าบินเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือ
ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๒ ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ทำการเลื่อนเรือเข้าในอู่แห้งของอู่มหิดลฯ เพื่อทำ Ship Stability Test และเตรียมการออกทดลองเรือในทะเลเพื่อทดสอบในส่วนตัวเรือและระบบขับเคลื่อน

ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์เป็นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชุด ร.ล.กระบี่ ที่มีพื้นฐานจากแบบเรือ 90m OPV ที่บริษัท อู่กรุงเทพ จัดซื้อสิทธิบัตรมาจากบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร โดยมีการปรับแต่งแบบเรือตามความต้องการของกองทัพเรือไทยอย่างมาก
โดยเฉพาะในส่วนลานจอดเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือที่รองรับเฮลิคอเตอร์ใช้งานทางทะเลขนาด 10tons เช่น เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ ฮ.ปด.๑ Sikorsky SH-60B Seahawk ที่คาดว่าจะมีการทดสอบการปฏิบัติการรับ-ส่งกับเรือต่อไปในอนาคต
ซึ่ง ร.ล.กระบี่ ซึ่งเป็นเรือลำแรกของชั้นนั้นลาดจอดเฮลิคอปเตอร์รองรับการรับ-ส่งเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเลขนาดไม่เกิน 7tons เท่านั้น เช่น ฮ.ตผ.๑ Super Lynx, เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ฮ.ลล.๒ Bell 212, ฮ.ลล.๔ Sikorsky S-76B และ ฮ.ลล.๖ Airbus Helicopter H145M

จะเห็นว่าการก่อสร้างตัวเรือ การติดตั้งอุปกรณ์-อาวุธ การทำสีและทาเครื่องหมายบนเรือเสร็จไปมากแล้ว โดยในท้ายเรือหน้าลานจอดเฮลิคอปเตอร์(ไม่มีโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์) มีการติดตั้งสองแท่นยิงสำหรับรองรับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Boeing Harpoon Block II จำนวน ๘นัด
รวมถึงปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 Super Rapid Multifeed ที่หัวเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/7662-super-rapid.html) และปืนใหญ่กล DS30MR 30mm ๒กระบอกที่ข้างสะพานเดินเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/blog-post_13.html)
หลังพิธีปล่อยเรือลงน้ำอย่างเป็นทางการในวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ เรือจะยังมีการติดตั้งระบบอุปกรณ์เพิ่มเติมและการทดลองเรือต่อไปอีกจนกว่าที่จะมีพิธีขึ้นระวางประจำการ โดย ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ จะเข้าประจำการใน หมวดเรือที่๑ กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ ครับ