วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เครื่องบินฝึกไอพ่น Boeing T-X สหรัฐฯเริ่มการบินทดสอบขั้นการพัฒนาวิศวกรรมและการผลิต

Boeing begins EMD flight trials for T-X trainer


Shown here at Boeing's St Louis facility in Missouri, the BTX trainer flew the first EMD sortie on 1 July. Source: IHS Markit/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/89622/boeing-begins-emd-flight-trials-for-t-x-trainer



บริษัท Boeing สหรัฐฯได้เริ่มต้นการทดสอบการบินในขั้นการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and Manufacturing Development) ของเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X ที่ได้พัฒนาร่วมกับหุ้นส่วนบริษัท Saab สวีเดนสำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
การบินทดสอบขั้น EMD เที่ยวแรกซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 ได้มีการนำเครื่องบินฝึกไอพ่น Boeing T-X(BTX) เครื่องต้นแบบรหัส N381TX ทำการบินออกจากโรงงานอากาศยานของ Boeing ที่ St Louis ในมลรัฐ Missouri

ไม่มีรายละเอียดเปิดเผยถึงลักษณะและระยะเวลาของการบินทดสอบ แม้ว่าหัวหน้านักบินทดสอบของ Boeing สหรัฐฯ Steve 'Bull' Schmidt จะเน้นย้ำว่า
"มันเป็นไปด้วยดีอย่างสุดๆ เธอทำการบินได้อย่างยอดเยี่ยมเพียงพอสำหรับการบินครั้งแรกของโครงการทดสอบ EMD คะแนนการทดสอบครั้งแรกเป็นไปโดยไม่มีจุดสะดุด"

ด้วยเครื่องบินในขั้นทดสอบ EMD สองเครื่องที่ได้รับการสร้างขึ้น(Boeing กระตือรือร้นที่จะเน้นหนักว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X ทั้งสองเครื่องไม่ใช่เครื่องต้นแบบ ในความหมายดั้งเดิมของคำจำกัดความ แต่เป็นระบบที่ได้รับการปรับแต่อย่างเต็มรูปแบบ)
การทดสอบบิน 71เที่ยวบินได้รับการดำเนินการระหว่างเดือนธันวาคม 2016 และธันวาคม 2018 ตั้งแต่นั้น Boeing และ Saab ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลล่วงหน้าก่อนจะเริ่มต้นการบินทดสอบในขั้น EMD

Boeing T-X มีคุณสมบัติติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ General Electric Aviation GE 404, ห้องนักบินติดจอแสดงผลขนาดใหญ่ (LAD: Large-Area Display) และระบบสถาปัตยกรรมเปิด
กองทัพอากาศสหรัฐฯกำหนดที่จะรับมอบ T-X จำนวน 350เครื่องเพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่น Northrop T-38 Talon ที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 1960s(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/saab-boeing-t-x.html)

โดยเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X ชุดแรกมีกำหนดที่จะถูกส่งมอบแก่ฐานทัพอากาศ Randolph AFB(Air Force Base) มลรัฐ Texas ในปี 2023 ความพร้อมปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) มีกำหนดในปี 2024
สายการผลิตที่มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ ณ โรงงานอากาศยานใหม่ของ Boeing ในมลรัฐ Indiana ตั้งเป้าที่จะทำการผลิตได้ที่ประมาณ 60เครื่องต่อปี

การพูดคุยกับ Jane's และสื่อความมั่นคงอื่นๆในเดือนมิถุนายน 2019 Boeing อธิบายว่าเครื่องบินฝึกไอพ่น BTX ได้ถูกสร้างมาโดยเฉพาะสำหรับความต้องการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/t-x.html)
โดย Ted Torgerson หัวหน้าโครงการฝึกนักบินขั้นก้าวหน้า T-X(ATP:Advanced Pilot Training Program) ย้ำว่า "มันเป็นระบบสถาปัตยกรรมเปิดที่ยืดหยุ่นที่จะทำสิ่งที่มันจำเป็นจะต้องทำตามที่กองทัพอากาศกำหนดความต้องการการฝึกนักบินในอนาคต" เขากล่าวครับ