วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ประธานาธิบดีบัลแกเรียใช้อำนาจยับยั้งการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16V สหรัฐฯ

Bulgarian president vetoes F-16V purchase

Bulgaria's president has vetoed the country's planned $1.26 billion acquisition of eight Lockheed Martin F-16V fighters, citing a lack of agreement and clarity over the deal.
https://www.flightglobal.com/news/articles/bulgarian-president-vetoes-f-16v-purchase-459848/


ประธานาธิบดีบัลแกเรียได้ใช้อำนาจการยับยั้งแผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V Block 70 Fighting Falcon สหรัฐฯ จำนวน 8เครื่องวงเงิน $1.26 billion
ของกองทัพอากาศบัลแกเรีย(Bulgarian Air Force) เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่รัสเซียเก่ายุคกลุ่มกติกา Warsaw Pact โดยอ้างการขาดความเห็นชอบและความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการข้อตกลง

การออกคำสั่งการยับยั้งในวันที่ 23 กรกฎาคม 2019 ประธานาธิบดีบัลแกเรีย Rumen Radev กล่าวว่าการจัดซื้อโครงการระดับนี้ไม่เพียงจำเป็นที่จะต้องมีราคาที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ยัง "จะต้องมีฉันทามติที่เป็นเอกฉันท์และการสนับสนุนในวงกว้างด้วย"
ประธานาธิบดีบัลแกเรีย Radev กล่าว "การโต้แย้งที่รุนแรง" ที่เห็นได้ชัดระหว่างกระบวนการอนุมัติของรัฐสภาบัลแกเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า "ไม่มีการแสวงหาหรือเข้าถึงฉันทามติสาธารณะ"

"ข้อผูกมัดของบัลแกเรียต่อพันธกรณีสำหรับหลายปีที่จะถึงข้างหน้า ปราศจากฉันทามติและความเชื่อมั่นระดับชาติในเงื่อนไขที่ยอมรับกันทั้งสองฝ่ายของข้อตกลงสัญญาเป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่งที่สุด"
การยืนยันสัตยาบันของการจัดหาควรจะเป็นประเด็นหัวข้อของการลงมติต่อสองสภาของรัฐสภาบัลแกเรีย แต่กลับถูกแทนที่เพื่อทำให้เสร็จผ่านขั้นตอน "การเร่งรัดอย่างรวดเร็ว" ประธานาธิบดีบัลแกเรียกล่าว

"กระบวนการทางกฎหมายที่สั้นลง" นั้นหมายความว่าหลายประเด็นที่อาจจะเป็นปัญหาอย่างเช่น "ราคา, การรับประกัน, เวลาการส่งมอบ และค่าปรับ" ยังไม่มีความชัดเจน
มันไม่ได้มีการอนุญาตให้ใช้กระบวนการ 'ที่เป็นข้อยกเว้นพิเศษ' ในการแก้ไขปัญหาเช่นประเด็นปัญหาทางยุทธศาสตร์สำหรับบัลแกเรียเพื่อเป็นการรับประกันความมั่นคงของชาติ

"บัลแกเรียจำเป็นต้องมีเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจซึ่งไม่เพียงเฉพาะแต่การบรรลุคุณสมบัติของมันเท่านั้น แต่ยังโดยชุดการจัดหาที่เต็มรูปแบบของอุปกรณ์, การสนับสนุน และการฝึกกำลังพล
คำตอบที่ชัดเจนต่อสาธารณชนเป็นสิ่งที่จำเป็นว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้่นจะสามารถบรรลุผลได้โดยสัญญาหรือไม่" ประธานาธิบดีบัลแกเรีย Radev กล่าว

ประธานาธิบดี Radev ได้ยื่นเรื่องการส่งขั้นตอนทางกฎหมายใหม่สำหรับการพิจารณาของรัฐสภาบัลแกเรียอีกครั้งในวันที่ 26 กรกฎาคม 2019 ซึ่งอำนาจการใช้สิทธิยับยั้งของประธานาธิบดีสามารถที่จะตีกลับผลการลงมติของสมาชิกสภาอย่างน้อย 121รายจากจำนวนที่นั่งในรัฐสภา 240ราย
การจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70 นี้เป็นการจัดหาครั้งใหญ่ทางทหารที่สุดของบัลแกเรียหลังการล่มสลายของยุคคอมมิวนิสต์ เพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ MiG-29 รัสเซียของกองทัพอากาศบัลแกเรีย(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/f-16v-mig-29.html)

บริษัท Lockheed Martin สหรัฐกำลังเดินหน้าความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon ที่สร้างใหม่จากโรงงานอากาศยานของตนใน Greenville มลรัฐฯ South Carolina
โดยเครื่องบินขับไล่ F-16V Block 70/72 Viper สหรัฐฯได้ถูกรับการเลือกหรือกำลังอยู่ในการแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ในกลุ่มประเทศสมาชิก NATO ในยุโรปตะวันออกครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/lockheed-martin-f-16v.html)