วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บัลแกเรียจะรับมอบเครื่องบินขับไล่ F-16 มือสองจากสหรัฐฯก่อนการส่งมอบ F-16V ชุดแรก

Bulgaria to receive surplus F-16s from US ahead of Block 70 delivery


Two U.S. Air Force F-16 Fighting Falcons assigned to the 555th Fighter Squadron, Aviano Air Base, Italy, and two Bulgarian air force MiG-29s fly over Graf Ignatievo Air Base, Bulgaria, during NATO enhanced Air Policing mission. (USAF)

A surplus US Air Force F-16 at the boneyard at Davis-Monthan Air Base, Arizona. Bulgaria is to be gifted two such aircraft to help prepare the country’s air force for the latest F-16V Block 70 from 2023. (309th Aerospace Maintenance And Regeneration Group)



บัลแกเรียจะได้รับของขวัญเป็นเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon ส่วนเกินจากสหรัฐฯ เพื่อช่วยเตรียมการสำหรับการมาถึงของเครื่องบินขับไล่ F-16V Block 70 ชุดแรกของตน 
การบริจาคถูกประกาศโดยสถานทูตสหรัฐฯในนครหลวง Sofia บัลแกเรียเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2020 ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ F-16 สองเครื่องของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ที่ปลดประจำการแล้ว
เครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 2เครื่องที่สหรัฐฯบริจาคให้นี้จะใช้ในการฝึกนักบินและช่างอากาศยานของกองทัพอากาศบัลแกเรีย(BuAF: Bulgarian Air Force) ก่อนหน้าที่จะได้รับมอบ F-16V ชุดแรกจากทั้งหมด 8เครื่องของตน(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/f-16v.html)

"ในความพร้อมกันกับที่ R Clarke Cooper(รัฐมนตรีช่วยด้านกิจการการเมืองและทางทหารกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ) มาเยือน(ฐานทัพอากาศและสถานที่ทางทหารหลายแห่งของบัลแกเรีย) สถานทูตสหรัฐฯประจำบัลแกเรียยินดีที่จะประกาศว่า
กองทัพอากาศสหรัฐฯมีความประสงค์ที่จะมอบเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่ปลดประจำการแล้ว 2เครื่องแก่กองทัพอากาศบัลแกเรีย ประเด็นขึ้นอยู่กับการอนุมัติของสภา Congress สหรัฐฯ ตามการร้องขอของรัฐบาลบัลแกเรีย
โครงสร้างอากาศยาน 2เครื่องนี้จะถูกส่งมอบผ่านโครงการยุทโธปกรณ์ส่วนเกิน Excess Defense Articles(EDA) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเพื่อใช้ในฐานะเครื่องมือช่วยฝึกและสร้างความคุ้นเคยทั่วไปของกำลังพลกองทัพอากาศบัลแกเรีย" สถานทูตสหรัฐฯในบัลแกเรียกล่าว

การประกาศมีขึ้นระหว่างการเยือนของรัฐมนตรีช่วย Cooper มายังเครื่องบินขับไล่ F-16 กองบินขับไล่ที่31(31st Fighter Wing) กองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งวางกำลังชั่วคราวในภารกิจการเพิ่มขยายการตรวจตราทางอากาศของ NATO ณ ฐานทัพอากาศ Graf Ignatievo และ Bezmer ในบัลแกเรีย
สถานทูตสหรัฐฯประจำบัลแกเรียไม่ได้ระบุรุ่นหรือ Block ของเครื่องบินขับไล่ F-16 ส่วนเกินที่จะบริจาค และไม่ได้ระบุว่า F-16 ที่ 'ปลดประจำการ' แล้วเหล่านี้จะมีความสมควรเดินอากาศที่ยังทำการบินได้หรือใช้สำหรับการฝึกภาคพื้นดินเท่านั้นหรือไม่
เครื่องบินขับไล่ F-16 ส่วนเกินที่เคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯส่วนหนึ่งถูกเก็บรักษาไว้ที่สุสานอากาศยานในฐานทัพอากาศ Davis-Monthan AFB(Air Force Base) มลรัฐ Arizona สหรัฐฯ

บัลแกเรียได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16V Block 70 Fighting Falcon จากสหรัฐฯจำนวน 8เครื่อง ในสัญญาการขายรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) วงเงิน $512 million คาดว่าจะได้รับวงเงินเพิ่มเติมอีก $800 million สำหรับการสนับสนุน, การบริการ และอุปกรณ์
เพื่อที่จะทดแทนเครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29 (NATO กำหนดรหัส Fulcrum) กองทัพอากาศบัลแกเรีย ซึ่งประจำการมาตั้งแต่ยุค Warsaw Pact ที่เก่าและล้าสมัย(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/f-16v-mig-29.html)
ในเดือนเมษายน 2020 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้รับสัญญาการสร้างเครื่องบินขับไล่ F-16V จำนวน 8เครื่องแก่บัลแกเรีย และมีกำหนดจะส่งมอบให้บัลแกเรียตั้งแต่ปี 2023 จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2027 ครับ