วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ฟิลิปปินส์นำเครื่องบินโจมตีเบา A-29B Super Tucano เข้าประจำการอย่างเป็นทางการ

Philippine Air Force formally inducts A-29B Super Tucano aircraft











The PAF’s six A-29B Super Tucanos at Clark Air Base. These aircraft were officially inducted in a ceremony held on 13 October.



กองทัพอากาศฟิลิปปินส์(PAF: Philippine Air Force) ได้ทำพิธีบรรจุเข้าประจำการอย่างเป็นทางการของเครื่องบินฝึก/โจมตีเบาใบพัด A-29B Super Tucano จำนวน 6เครื่อง
ที่ได้สั่งจัดหาจากผู้ผลิต บริษัท Embraer Defense & Security บราซิล ในปลายปี 2017 เป็นวงเงิน $99 million(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/super-tucano.html)

เครื่องบินโจมตีเบาใบพัด A-29B Super Tucano ทั้ง 6เครื่องได้ถูกนำเข้าประจำการในพิธีรับมอบและอำนวยพรที่จัดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม 2020 ที่ผ่านมา
ณ ฐานทัพอากาศ Clark ในเมือง Angeles จังหวัด Pampanga โดยมีรัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ Delfin Lorenzana เป็นประธานในพิธี

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธี รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวว่าเขาเปิดทางที่จะจัดหาเครื่องบินฝึก/โจมตีเบา A-29B เพิ่มเติมอีก 6เครื่อง "ผมได้หารือกับผู้บัญชากองทัพอากาศฟิลิปินส์(พลอากาศโท Allen Paredes) เมื่อครู่ที่ผ่านมา(ว่า) 
การมี Super Tucanos จำนวน 6เครื่องเป็นเรื่องที่ดี แต่มีเพิ่มอีก 6เครื่องจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า" คำกล่าวของ Lorenzana ถูกอ้างถึงโดยสำนักข่าว Philippine News Agency(PNA) ของรัฐบาลฟิลิปปินส์

เครื่องบินฝึก/โจมตีเบา A-29B ที่เพิ่งเข้าประจำการล่าสุด 4เครื่องแรกได้เดินทางมาถึงฐานทัพอากาศ Clark ฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2020 โดยอีก 2เครื่องเดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2020
หลังที่ได้ถูกทำการบินโดยนักบินของบริษัท Embraer จาก Sao Paulo ในบราซิล และได้การหยุดลงจอดเพื่อเติมเชื้อเพลิงในหมู่เกาะ Canary, โปรตุเกส, มอลตา, อียิปต์, บังคลาเทศ, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อินเดีย, ไทย และเวียดนาม

แรกเริ่มเครื่องบินฝึก/โจมตีเบา A-29B มีกำหนดการที่จะส่งมอบให้กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2020 แต่การส่งมอบมีความล่าช้าจากผลกระทบการแพร่ระบาดของ coronavirus Covid-19
ขณะนี้ Embraer บราซิลจะทำการฝึกนักบินกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเวลาสองเดือนในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างตนกับกองทัพอากาศฟิลิปปินส์

เครื่องบินฝึก/โจมตีเบา A-29B ซึ่งตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองบินโจมตีที่15(15th Strike Wing) กองทัพอากาศฟิลิปปินส์จะถูกนำมาทดแทนเครื่องบินโจมตีใบพัด Boeing (Rockwell) OV-10 Bronco จำนวน 8เครื่องที่ส่วนหนึ่งได้รับการบริจาคจากกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) 
คาดว่าเครื่องจะถูกนำมาวางกำลังในหลายภารกิจรวมถึง การสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด, การโจมตีเบา, การตรวจการณ์และลาดตระเวน, การสกัดกั้นทางอากาศสู่อากาศ และการต่อต้านการก่อความไม่สงบครับ