วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อินโดนีเซียรับมอบเป้าลวง Torpedo จาก ASELSAN ตุรกีสำหรับเรือดำน้ำชั้น Nagapasa

Indonesia takes delivery of torpedo countermeasures from Turkey
KRI Nagapasa 403 submarine of Indonesian Navy.




An effector from Aselsan’s Zoka range of torpedo countermeasure jammers and decoys. (Aselsan)



พัสดุจัดส่งของระบบก่อกวนและเป้าลวงทางเสียงต่อต้าน Torpedo ที่มีจุดหมายสำหรับใช้งานกับเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ชั้น Nagapasa กองทัพเรืออินโดนีเซีย(Indonesian Navy, TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) ได้ถูกจัดส่งมาถึงอินโดนีเซียแล้ว
อุปกรณ์ซึ่งถูกส่งมอบโดยบริษัท Aselsan ตุรกี เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาที่ลงนามในปี 2019 ได้เดินทางมาถึงอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2020 Janes ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวภาคอุตสาหกรรมที่ใกล้ชิดต่อเรื่องดังกล่าวนี้

อ้างอิงข้อมูลทางการจาก Aselsan ตุรกี Janes ได้รายงานครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2019 ว่าอินโดนีเซียได้เลือกเป้าลวงและก่อกวนสัญญาณแบบ Zoka หลายรูปแบบสำหรับเรือดำน้ำชั้น Nagapasa
ตัวก่อกวนสัญญาณ jammer ทำงานโดยการสร้างเสียงที่รบกวนคลื่นความถี่เสียงที่ใช้ปฏิบัติการใน Torpedo ที่เป็นที่รู้จักในตลาด ขณะที่เป้าลวง decooy สามารถตั้งค่าเพื่อจำลองคุณลักษณะทางเสียงและอุทกพลศาสตร์ของเรือดำน้ำต้นทางที่ปล่อยออกมาได้

ตัวสร้างสัญญาณก่อกวนและลวง effector เหล่านี้ถูกปล่อยออกมาจากระบบจ่ายเป้าลวง Zargana ซึ่งสามารถปล่อยเป้าลวงและตัวก่อกวนได้ถึง 24ตัวในการยิงแบบครั้งเดียวหรือแบบเป็นชุดโดยปราศจากการสร้างฟองอากาศใดๆที่อาจจะเปิดเผยตำแหน่งของเรือดำน้ำต้นทางให้ตกในอันตราย
ระบบจ่ายเป้าลวงนี้เป็นระบบพื้นฐานและไม่ขึ้นต่อรูปแบบการส่งข้อมูล(system-agnostic) และสามารถบูรณาการเข้ากับระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) ของเรือต้นทางได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งแผงควบคุมสำหรับระบบโดยเฉพาะ

PT PAL รัฐวิสาหกิจอู่ต่อเรืออินโดนีเซียจะทำงานกับวิศวกรจาก Aselsan ตุรกีเพื่อบูรณาการระบบประจำบนเรือกับเรือดำน้ำชั้น Nagapasa ทั้งสามลำ(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/nagapasa.html
อินโดนีเซียได้ลงนามจัดหารือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า Type 209/1400(DSME 1400) จำนวน 3ลำกับบริษัท Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering(DSME) สาธารณรัฐเกาหลีในปี 2011

กองทัพเรืออินโดนีเซียนำเรือดำน้ำชั้น Nagapasa สองลำแรกเข้าประจำการแล้วคือลำแรก KRI Nagapasa 403 และลำที่สอง KRI Ardadedali 404 และลำที่สาม KRI Alugoro 405 ซึ่งเป็นเรือดำน้ำลำแรกที่ถูกสร้างในอินโดนีเซียกำลังรอเข้าประจำการ
เรือดำน้ำชั้น Nagapasa มีความยาวเรือ 61.2m กว้าง 6.25m และกินน้ำลึก 5.5m ติดตั้งแหล่งกำเนิดพลังงานเครื่องยนต์ดีเซล MTU 12V 493 เยอรมนี 4เครื่อง ทำความเร็วสูงสุดขณะดำใต้น้ำที่ 21.5knots และขณะลอยอยู่ผิวน้ำที่ 11knots

กองทัพเรืออินโดนีเซียมีเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Cakra(Type 209/1300) ที่จัดหาจากเยอรมนี 2ลำคือ KRI Cakra 401 และ KRI Nanggala 402 ที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 1981 เมื่อรวมกับเรือดำน้ำชั้น Nagapasa สามลำจะมีเรือดำน้ำรวมเป็น 5ลำ
กองทัพเรืออินโดนีเซียมีความต้องการที่จะมีเรือดำน้ำรวมทั้งหมด 8ลำ โดยได้มีการลงนามสัญญาจัดหาเรือดำน้ำชั้น Nagapasa ชุดที่สองเพิ่มเติม 3ลำ ที่จะมีการถ่ายทอดวิทยาการประกอบสร้างในอินโดนีเซียครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/nagapasa-3.html)