วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2563

จีนน่าจะวางกำลังแท่นยิงหลายลำกล้องส่งฝูงอากาศยานไร้คนขับ UAV ในอนาคตอันใกล้

China likely to deploy new multiple UAV launcher in near future




CETC released footage on 13 October showing a multiple UAV launch system based on a modified Dongfeng Mengshi 6x6 CTL181A armoured vehicle. (CETC)



กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People’s Liberation Army) น่าจะวางกำลังอากาศยานไร้คนขับ UAV(Unmanned Aerial Vehicle) ที่สามารถปฏิบัติการเป็นฝูงจำนวนมากได้ในอนาคตอันใกล้
ตามที่แสดงในภาพเคลื่อนไหววิดีทัศน์ที่เผยแพร่โดยบริษัท China Electronics Technology Group Corporation(CETC) สาธารณรัฐประชาชนจีน ราวกลางเดือนตุลาคม 2020

ภาพวิดีทัศน์ได้แสดงถึงรถหุ้มเกราะล้อยาง Dongfeng Mengshi CTL181A 6x6 ที่ได้รับการดัดแปลงติดแท่นยิงหลายลำกล้องจำนวน 48ท่อยิงสำหรับส่ง UAV ถูกใช้ในการทดลอง ณ สถานที่ที่ไม่เปิดเผย
วิดีทัศน์ยังแสดงถึง UAV หลายเครื่องถูกวางกำลังส่งออกมาจากเฮลิคอปเตอร์พลเรือน บ่งชี้ว่างานพัฒนาระบบแท่นยิงหลายลำกล้องส่ง UAV กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินงาน

ภาพในวิดีทัศน์ต่อมาแสดงถึงอากาศยานไร้คนขับ UAV หลายเครื่องจัดรูปขบวนเป็นฝูงขนาดเล็กควบคู่ไปกับการจำลองการโจมตีต่อเป้าหมายที่ถูกสร้างขึ้น 
นอกจากนั้นมันยังแสดงให้เห็นถึงว่าภาพจากกล้องที่ติดกับ UAV หลายเครื่องได้ถูกถ่ายทอดส่งไปยังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการได้อย่างไร ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเหล่านี้ออกมา

แต่การเผยแพร่ วิดีทัศน์ของ CETC จีนมีตามมาหลังจากที่มีผู้เขียนบทความในนิตยสาร Ordnance Technology จีนรายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2020 ว่า
การสรุปผลการประสบความสำเร็จของการทดลองเหล่านี้น่าจะเป็นผลให้มีการนำระบบยานพาหนะส่งอากาศยานไร้คนขับเข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในระยะเวลาอันสั้น

แท่นยิงหลายลำกล้องส่ง UAV ที่เห็นติดตั้งกับรถหุ้มเกราะนั้นสามารถนำไปปรับเปลี่ยนสำหรับติดตั้งในเรือรบ และถ้าถูกติดตั้งในเรือยกพลขึ้นบกก็สามารถถูกใช้ในการสนับสนุนปฏิบัติการยกพลขึ้นบกได้ เช่น 
เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LHD: Landing Helicopter Dock) ชั้น Type 075(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/type-075-lhd.html) และเรืออู่ยกพลขึ้นบก(LPD: Landing Platform Dock) ชั้น Type 071(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/lloyds-register-type-071e-lpd.html)

จีนได้มีดำเนินงานมาเป็นเวลาหลายปีในการใช้ UAV ขนาดเล็กในรูปแบบฝูง ในเดือนมิถุนายน 2017 CECT จีนอ้างว่าได้ทำ 'สถิติโลก' ในการปฏิบัติการ UAV เป็นฝูงจำนวนมากที่สุด
เมื่อ CECT จีนได้ส่ง UAV จำนวน 119 เครื่องของตนปฏิบัติการเป็นฝูงในการทดลอง ซึ่งได้เพิ่มเป็น UAV จำนวน 200 เครื่องในการทดลองที่ดำเนินขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2017 ครับ