วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Boeing จะทำการประกอบเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F ของแคนาดาในสหรัฐฯถ้าตนชนะ

Boeing would perform Canadian Super Hornet final assembly in US

Two experts that spoke with Janes said Boeing’s proposal to perform Block III Super Hornet final assembly in the US and not Canada if it won Canada’s fighter competition was a reasonable business decision. 


Artist’s illustration of Boeing’s Block III Super Hornets with Canadian logos. (Boeing)



บริษัท Boeing สหรัฐฯจะดำเนินการประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องบินขับไล่ F/A-18 Block III Super Hornet ของตนในสหรัฐฯแทนที่จะเป็นที่แคนาดา
ถ้าตนเป็นผู้ชนะการแข่งขันโครงการขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่อนาคต(FFCP: Future Fighter Capability Project) ของแคนาดา(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/boeing-lockheed-martin-saab.html)

Jim Barnes ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจในแคนาดาของ Boeing Defense, Space, and Security อ้างเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2020 ว่าการเปิดสายการผลิตขนาดเล็กสำหรับดำเนินการประกอบขั้นสุดท้ายในโรงงานอากาศยาน St. Louis มลรัฐ Missouri ที่ซึ่งเครื่องบินขับไล่ Super Horner ถูกสร้าง 
แคนาดาจะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ขั้นก้าวหน้าจำนวน 88เครื่องในฐานะส่วนหนึ่งของการแข่งขันของตน โดยเครื่องบินขับไล่เครื่องแรกคาดว่าจะได้รับมอบในปี 2025 การจัดหาคาดว่าจะมีวงเงินที่มูลค่า $11-14 billion

"มีการตัดสินใจว่าผลประโยชน์ของการจัดตั้งการปฏฺิบัติแบบเหล่านี้ขึ้นในแคนาดาไม่คุ้มค่าการลงทุน เรากำลังมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนตลอดอายุการใช้งานหลายทศวรรษสำหรับการแบ่งปันงานของหุ้นส่วนของเรา รวมถึงงานที่เป็นไปได้กับ Super Hornet กองทัพเรือสหรัฐ(US Navy)" Barnes กล่าว
Boeing กำลังแข่งขันกับเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E สวีเดนพร้อมสายการผลิตในแคนาดา(https://aagth1.blogspot.com/2020/03/saab-gripen-e.html) และเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯ สำหรับโครงการ FFCP

เครื่องบินขับไล่ของบริษัทผู้ชนะจะถูกนำมาทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18 Hornet รุ่นดั้งเดิม(CF-18/CF-188 ในประจำการกองทัพแคนาดา) ของกองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force)
ส่วนของผลประโยชน์ทางอุตสาหกรรมและทางเทคนิค(ITB: Industrial and Technical Benefits) เป็นส่วนที่มีความสำคัญของข้อเสนอของผู้เข้าแข่งขัน

Jennifer Seidman ผู้จัดการความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์นานาชาติด้านแคนาดาของ Boeing กล่าวเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2020 ว่า ทั้งด้านการพัฒนาการผลิตทักษะทางความมั่นคงเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอ ITB ของบริษัท Boeing แต่เธอไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม
การเสนอของ Boeing สหรัฐฯระบุว่าเครื่องบินขับไล่ F/A-18 Super Hornet Block III เป็นระบบที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับกองทัพอากาศแคนาดา และหนึ่งสิ่งที่หาตัวจับได้ยากคือการรับประกันโอกาสมาสู่ภาคอุตสาหกรรมของแคนาดาในการสร้างงาน

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจที่จะไม่เปิดสายการผลิตของ Super Hornet Block 3 ในแคนาดาถ้าหากว่า Boeing เป็นผู้ชนะในโครงการแข่งขันเครื่องบินขับไล่ใหม่ถือเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลทางด้านธุรกิจ
Boeing ได้มีการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว F/A-18E และเครื่องขับไล่สองที่นั่ง F/A-18F รุ่น Super Hornet Block 3 เครื่องทดสอบรวม 2เครื่องแก่กองทัพเรือสหรัฐฯในเดือนมิถุนายน 2020 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/boeing-fa-18ef-super-hornet-block-3.html)