วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อินเดียแถลงการส่งมอบเรือดำน้ำชั้น Kilo ลำแรกของกองทัพเรือพม่า UMS Minye Theinkhathu

Myanmar Navy showcases newly acquired submarine in Fleet Exercise Bandoola



UMS Minye Theinkhathu pictured during the Myanmar Navy’s Fleet Exercise 2020 (Exercise ‘Bandoola’). (CinC Defence Services (Myanmar Navy))



กองทัพเรือพม่า(MN: Myanmar Navy, Tatmadaw Yay) ได้แสดงเรือดำน้ำลำเดียวของตนต่อสาธารณชนในการฝึกทางเรือ Fleet Exercise 2020(การฝึก Bandoola พันธุละ) ที่กำลังดำเนินขึ้นซึ่งเริ่มวันแรกในวันที่ 15 ตุลาคม 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/kilo.html)
จุดเด่นของการฝึกทางเรือซึ่งประกอบด้วยเรือรบอย่างน้อย 12ลำคือเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าโจมตีชั้น Project 877EKM(NATO กำหนดรหัสชั้น Kilo) ชื่อ UMS Minye Theinkhathu(Min ye Thein Kha Thu เมงเยเตงคะตู มังรายสิงขสู)

เรือดำน้ำ UMS Minye Theinkhathu กองทัพเรือพม่าเดิมคือเรือดำน้ำชั้น Sindhughosh ที่เคยประจำการในกองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) ในชื่อเรือดำน้ำ S58 INS Sindhuvir(https://aagth1.blogspot.com/2019/12/kilo.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/07/kilo.html)
ตามภาพของเรือดำน้ำที่เผยแพร่โดยกองทัพแห่งชาติพม่า(Myanmar Armed Forces, Tatmadaw) เมื่อ 15 ตุลาคม 2020 กระทรวงการต่างประเทศอินเดียได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการส่งมอบเรือดำน้ำของตนแก่พม่า

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย Anurg Srivastava กล่าวว่าอินเดีย "จะส่งมอบเรือดำน้ำชั้น Kilo คือ INS Sindhuvir แก่กองทัพเรือพม่า" ในฐานะส่วนหนึ่งของ "การเพิ่มขยายการมีส่วนร่วม" ของอินเดียกับพม่า
โดยเสริมอีกว่าความคืบหน้านี้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ SAGAR(Security and Growth for All in the Region ความมั่นคงและการเติบโตของทุกฝ่ายในภูมิภาค) ของอินเดีย 

และยังสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของเรา(อินเดีย)ในการสร้างขีดความสามารถและการพึ่งพาตนเองในประเทศเพื่อนบ้านของเราทั้งหมด อินเดียกระตือรือร้นที่จะตอบโต้อิทธิพลของจีนในประเทศเพื่อนบ้านของตน
ในภาคความมั่นคง ประเทศเพื่อนบ้านของอินเดียเช่นพม่าได้รับผลประโยชน์อย่างงามจากข้อตกลงด้านอาวุธที่อยู่ในเงื่อนไขและวงเงินสินเชื่อที่น่าพอใจอย่างมากจากทั้งอินเดียและจีน ตามที่อินเดียพยายามที่จะแข่งขันด้านอิทธิพลกับจีน

อย่างไรก็ตามการแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศอินเดียเป็นสิ่งที่สืบเนื่องมาจากการส่งมอบจริง ซึ่งเข้าใจว่ามีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เมื่อมีภาพปรากฏว่าเรือดำน้ำ Sindhuvir กองทัพเรืออินเดียลอยลำในแม่น้ำ Yangon พม่า(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/kilo-yangon.html)
ก่อนหน้านี้เรือดำน้ำ INS Sindhuvir ได้เสร็จสิ้นการซ่อมปรับปรุงคืนสภาพ(refurbished) ที่ Hindustan Shipyard Limited(HSL) รัฐวิสาหกิจอู่เรือของอินเดียตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2017 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2020(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/kilo.html)

เรือดำน้ำ INS Sindhuvir ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพเรืออินเดียเมื่อปี 1988 และเคยประจำการในฐานะส่วนหนึ่งของหมวดเรือดำน้ำที่11(11th submarine squadron) ซึ่งมีที่ตั้ง ณ ฐานทัพเรือ Vishakhapatnam
กองทัพเรือพม่าน่าจะใช้เรือดำน้ำลำเดียวของตนในการฝึกเป็นหลัก และมีความต้องการเรือดำน้ำอย่างน้อยรวม 4ลำ ที่อาจจะเป็นจัดหาเรือดำน้ำชั้น Project 877 มือสองจากรัสเซียเพิ่มเติม หรือจัดซื้อเรือดำน้ำชั้น Project 636(NATO กำหนดรหัสชั้น Improved Kilo) สร้างใหม่จากรัสเซียครับ