วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2563

FFG เยอรมนีเปิดตัวยานเกราะล้อยาง Genesis สาธิตระบบขับเคลื่อน hybrid

FFG's new Genesis vehicle to demo hybrid propulsion systems



The Genesis technology demonstrator has been in development since 2017. (FFG)



บริษัท Flensburger Fahrzeugbau Gesellschaft(FFG) เยอรมนีได้เปิดตัวยานเกราะล้อยาง 8x8 แบบใหม่ที่เรียกว่า Genesis ออกแบบเป็นตัวสาธิตทางวิทยาการ 
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงวิทยาการระบบขับเคลื่อนต่างๆในอนาคต Christoph Jehn ผู้จัดการโครงการยานเกราะล้อยาง Genesis 8x8 กล่าว

"เรามั่งคงในยานเกราะ 8x8 ขนาด 40tonne ตามที่มันมีอะไรให้ทำอีกมากมาก อย่างไรก็ตาม Genesis โดยหลักเป็นตัวสาธิตวิทยาการสำหรับแนวคิดระบบขับเคลื่อนทางเลือก" Jehn อธิบาย
เขาเสริมว่าโครงการทดแทนยานเกราะล้อยางลาดตระเวน Fennek 4x4 และโครงการยานเกราะ Mobile Ground Combat System เป็นสองโครงการที่น่าจะมีอิทธิพลต่อยานเกราะล้อยาง Genesis

อย่างไรก็ตามเป็นที่เข้าใจว่าวิทยาการเป็นแบบที่สามารถปรับขนาด และยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับรถเกราะล้อยาง 4x4 หรือยานเกราะล้อยาง 6x6 ได้
ตามข้อมูลจาก FFG เยอรมนี Genesis นำระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า hybrid มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึง motors ไฟฟ้ากับเครื่องเปลี่ยนความเร็วลดรอบ(reduction gears) ที่ใช้พลังงานจาก battery แบบ lithium

นี่ทำให้รถจะมีระบบขับเคลื่อนแปดล้อแบบถาวร พร้อมการหักเลี้ยว, การเร่งความเร็ว และการห้ามล้อที่ได้รับการควบคุมโดยการปรับแต่งรอบเครื่อง(RPM) และแรงบิด(torque) ที่เฉพาะแต่ละสถานีล้อ
"มันยังไม่เป็นที่ทราบว่าการออกแบบมีข้อจำกัดในการเคลื่อนที่หรือไม่ ตามที่ผลลัพธ์ของระบบ hybrid และยังไม่มีอะไรถูกคาดไว้ อย่างไรก็ตามตอนนี้เราจะเข้าสู่ช่วงการทดสอบอย่างครบถ้วนระยะเวลาสองปีเพื่อปรับแต่งระบบ, เรียนรู้มากขึ้น และยืนยันสมรรถนะของมันอย่างเต็มรูปแบบ" Jehn เสริม

ยานเกราะล้อยางสาธิตทางวิทยาการระบบขับเคลื่อนลูกผสม Genesis 8x8 ได้การพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 ตัวรถที่นำมาจัดแสดงอยู่ในรูปแบบรถรบทหารราบ IFV(Infantry Fighting Vehicle) มีมิติขนาดยาว 8.25m กว้าง 2.25m และสูง 2.40m 
ติดตั้งป้อมปืนใหญ่กลขนาด 30mm แบบไร้พลประจำภายในป้อมของบริษัท Kongsberg นอร์เวย์ กำลังประจำรถสามนายคือ ผู้บังคับรถ, พลขับ และพลยิง และด้านท้ายของตัวรถมีห้องบรรทุกทหารราบไปกับรถได้ 10นาย

การใช้ระบบขับเครื่องไฟฟ้า hybrid ยานเกราะล้อยาง Genesis มีพิสัยเดินทางที่ช่วง 40-150km ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลรถสามารถทำความเร็วได้ถึง 100km/h และมีพิสัยเดินทางไกลสุด 600km
การใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีความเงียบทำให้รถสามารถเข้าถึงพื้นที่ปฏิบัติการและดำเนินภารกิจเฝ้าตรวจโดยที่ฝ่ายตรงข้ามสามารถตรวจจับได้ยาก ขึ้นอยู่กับการจัดการแหล่งพลังงานภายในตัวรถครับ