วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Elbit และ BAE Systems รวมกำลังในสังเวียนรถรบอนาคตกองทัพบกสหรัฐฯ

Elbit, BAE Systems combining forces in US combat vehicle arena

In 2019, Elbit Systems demonstrated a Future Fighting Vehicle Demonstrator that was an M113 armoured personnel carrier (APC) integrated with a host of its technologies designed to reduce manpower on combat vehicles. (Elbit Systems)


The US Army plans to issue a final RFP for its revamped Bradley replacement effort in December. (US Army )

บริษัท BAE System สหราชอาณาจักรสาขาสหรัฐฯที่ยังคงกัดฟันรอว่าตนจะได้เข้าชิงในโครงการแข่งขันเพื่อทดแทนรถรบทหารราบสายพาน M2 Bradley Fighting Vehicle ของกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ที่ถูกแก้ไขใหม่หรือไม่
แต่บริษัทกล่าวกับ Janes ว่าการเชื่อมความเป็นหุ้นส่วนใหม่กับบริษัท Elbit Systems อิสราเอลสาขาสหรัฐฯจะช่วยตนเหมาะสมกับข้อเสนอดังกล่าวด้วยการเพิ่มขีดความสามารถต่างๆ

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2020 ทั้งสองบริษัทประกาศว่าตนได้จัดตั้งทีมที่จะพัฒนาและบูรณาการ "ขีดความสามารถทางปฏิบัติการขั้นก้าวหน้า" สำหรับรถรบภาคพื้นดิน
ความเป็นหุ้นส่วนนี้นำโดย ระบบพลประจำรถอัตโนมัติ, การป้องกันรถ และระบบเชิงรับและเชิงรุกอื่นๆของ Elbit ได้ถูกนำมารวมเข้ากับรถรบของ BAE Systems ที่มีอยู่ในปัจจุบันและอนาคต

"ลูกค้าของ BAE Systems ทั้งภายในประเทศและนานาชาติกำลังมองที่จะประปรุงความทันสมัยรถรบของตนและเพิ่มขยายขีดความสามารถของพวกมัน การจัดตั้งความเป็นหุ้นส่วนนี้จะมอบความคล่องแคล่วมากขึ้น
ในการพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ตรงความต้องการและกำหนดเวลาของลูกค้าเรา" โฆษกของบริษัท Amanda Niswonger พิมพ์ใน email ที่ถูกส่งตามมา

Niswonger ไม่ได้ระบุโดยตรงว่าโครงการดั้งเดิมและโครงการในอนาคตใดที่ความเป็นหุ้นส่วนนี้จะเร่งเดินหน้าเข้าหา แต่กล่าวว่า "เรากำลังหารือเป็นภายในเกี่ยวกับร่างเอกสารขอข้อมูล(RFP: Request for Proposal)
โครงการรถรบมีพลบังคับเป็นตัวเลือก OMFV(Optionally Manned Fighting Vehicle) และยังไม่ได้ตัดสินใจว่ามันเป็นโครงการที่เหมาะสำหรับ BAE Systems เพื่อที่จะเข้าแข่งขันหรือไม่"

BAE Systems ได้ทิ้งการแข่งขันการพัฒนาต้นแบบรถรบ OMFV ของกองทัพบกสหรัฐฯในปี 2019 โดยอ้างถึง "ข้อกำหนดความต้องการ" และ "กำหนดการการจัดหา" ของโครงการ
ตั้งแต่นั้นมากองทัพบกสหรัฐฯได้ทิ้งความพยายามและเปิดโครงการใหม่อีกครั้งด้วยความต้องการที่ดูเหมือนจะเข้มงวดน้อยกว่า ตามที่กองทัพบกสหรัฐฯยังไม่ได้ออกเอกสารขอข้อมูลสุดท้าย

ในเดือนสิงหาคม 2019 กระทรวงกลาโหมอิสราเอลได้เปิดตัวแนวคิดยานรบหุ้มเกราะรูปแบบใหม่ในชื่อ Carmel ที่ใช้ขีดความสามารถปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) อัตโนมัติ และเพิ่มขยายการหยั่งรู้สถานการณ์เพื่อบรรลุระดับใหม่ของความมีประสิทธิผลสนามรบ
โดยสามบริษัทของอิสราเอลคือ Elbit Systems, บริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) และบริษัท Rafael Advanced Defense Systems ได้พัฒนารถต้นแบบของตนโดยใช้พื้นฐานจากรถสายพานลำเลียง M113 APC สหรัฐฯครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/08/carmel.html)