วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2563

กองทัพอากาศสหรัฐฯประกาศการใช้งาน SABR AESA radar บนเครื่องบินขับไล่ F-16

USAF declares AESA radar operational on ANG F-16s


The Northrop Grumman AN/APG-83 Scalable Agile Beam Radar was declared operational on USAF ANG F-16s on 15 October. (US Air Force)



กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ได้ประกาศว่า AESA(Active Electronically Scanned Array) radar แบบ AN/APG-83 SABR(Scalable Agile Beam Radar) 
จะถูกนำมาใช้ปฏิบัติการบนฝูงเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon ของกองกำลังพิทักษ์ชาติทางอากาศ(ANG: Air National Guard)

ก้าวย่างที่ถูกประกาศโดยบริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2020 เป็นความคืบหน้าล่าสุดในความพยายามของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
ที่จะทดแทน radar เชิงกลแบบ AN/APG-66 และ AN/APG-68 ของเครื่องบินขับไล่ F-16 เดิมด้วยวิทยาการ AESA radar ใหม่ล่าสุด(https://aagth1.blogspot.com/2017/06/northrop-grumman-radar-sabr-f-16.html)

และเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงการเติมเต็มความจำเป็นปฏิบัติการฉุกเฉินร่วม(JEON: Joint Emergent Operational Need) กองบัญชาการเหนือ(USNORTHCOM: United States Northern Command) เพื่อปกป้องมาตุภูมิสหรัฐฯ
"SABR ทำให้นักบิน F-16 จะตรวจจับ, ติดตาม, พิสูจน์ทราบ และกำหนดเป้าหมายของภัยคุกคามจำนวนมากกว่าได้เร็วว่าที่ระยะไกลกว่าจากนอกขอบเขตของภัยคุกคาม" Mark Rossi ผู้อำนวนการโครงการ SABR ของ Northrop Grumman สหรัฐฯกล่าว

"การปรับปรุงนี้จะคงให้เครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ F-16 มีความสอดคล้องและขีดความสามารถสำหรับอีกหลายทศวรรษหน้าที่จะมาถึง" Rossi เสริม
เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2020 กองทัพอากาศสหรัฐฯได้เริ่มการติดตั้ง AN/APG-83 radar กับเครื่องบินขับไล่ F-16 ของกองกำลังพิทักษ์ชาติทางอากาศ ณ ฐานทัพอากาศ Joe Foss Field ในมลรัฐ South Dakota

ฐานทัพอากาศ Joe Foss Field ซึ่งใช้พื้นที่ร่วมกับท่าอากาศยานท้องถิ่น Sioux Falls เป็นฐานทัพอากาศที่สี่ของกองทัพอากาศสหรัฐฯที่เครื่องบินขับไล่ F-16 ได้รับการปรับปรุงติดตั้ง AN/APG-83 radar
เมื่อเดือนเมษายน 2020 กองทัพอากาศสหรัฐฯได้เปิดเผยแผนการปรับปรุงโครงการบินปฏิบัติการ(OFP: Operational Flight Program) M-series 7.2+ แก่เครื่องบินขับไล่ F-16 ของตนมากกว่า 600เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/m72-f-16-600.html)

การปรับปรุง OFP M7.2+ ถูกกำหนดขึ้นสำหรับการปรับปรุงความทันสมัยแก่เครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 40/42/50/52 ในปัจจุบันถูกเผยแพร่ในตามโครงการพัฒนาวงเงิน $455 million
ตามการเน้นโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ OFP M7.2+ จะเพิ่มขยายขีดความสามารถหลัก 42รายการเข้ากับเครื่องขับไล่ F-16 รุ่นเก่ารวมถึง AESA radar แบบ Northrop Grumman AN/APG-83 SABR ครับ