วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

กองทัพบกไทยทำพิธีอำลาและปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1H Huey






Royal Thai Army held Farewell and Decommissioning ceremony for its the last of Bell UH-1H utillity helicopters of 1st Aviation Battalion, Aviation Regiment, Army Aviation Center, Fort Somdet Prasinakharinthara, Lopburi province after serviced for 52 years in 7 October 2020.

FLY THE LEGEND UH-1 “HUEY” 
….วันนี้ที่ศูนย์การบินทหารบก มีงานตำนานการบิน ฮ.ท. 1 “ฮิวอี้” ของฮ.ท. 1 จำนวน 3 เครื่อง หลังจากบินภารกิจสุดท้ายกลับมายังศูนย์การบินทหารบก โดยมีผู้บัญชาการศุนย์การบินทหารบกเป็นประธาน 
พร้อมมีนิทรรศการการประจำการของ ฮ.ท. 1 ที่ได้ทำหน้าที่รับใช้ชาติมายาวนานถึง 52 ปี ตั้งแต่อดีตมาจนถึงเที่ยวบินสุดท้าย Goodbye Huey RTA ...ขอขอบคุณภาพจากกองพันบินที่1 กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก

Clip: FLY THE LEGEND HUEY LAST MISSION CEREMONY 1968-2020

กองทัพบกไทยได้จัดพิธีอำลาตำนานและปลดประจำการเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑ Bell UH-1H Huey กองพันบินที่๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก ๓ เครื่องสุดท้าย พร้อมจัดแสดงเกียรติประวัติผลงาน อาวุธและอุปกรณ์บางส่วนของเครื่องเมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๓(2020)
ตามที่ก่อนหน้าในปลายเดือนกันยายน ๒๕๖๓ ได้มีพิธีต้อนรับ ฮ.ท.๑ UH-1H บินกลับจาการวางกำลังครั้งสุดท้ายที่หน่วยบินทหารบกอโณทัย ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี กลับที่ตั้ง ค่ายสมเด็จพระศรีนครินทรา จังหวัดลพบุรี(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/uh-1h.html)

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑ UH-1H นับเป็นอากาศยานปีกหมุนกำลังหลักของกองทัพบกไทยตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งกิจการบินทหารบกยุคใหม่ ซึ่งในส่วนกองพันบินที่๑ หรือนามหน่วยเดิมคือ กองบินปีกหมุนที่๑(1st AirMobile Company) ได้นำเข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๑๑(1968)
โดยสหรัฐฯได้มอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑ Bell UH-1 Iroquois ตามโครงการความช่วยเหลือทางทหารแก่กองทัพไทยชุดแรกจำนวน ๒๕เครื่องในปีที่จัดตั้งโรงเรียนการบินทหารบก(Army Aviation School) พ.ศ.๒๕๑๐(1967) 

รวมแล้วกองทัพบกไทยได้มีการจัดหา ฮ.ท.๑ UH-1H ทั้งจากโครงการความช่วยเหลือทางทหารแก่มิตรประเทศของสหรัฐฯ จัดซื้อโดยใช้งบประมาณของตนเอง และจัดหาเครื่องที่เคยใช้งานในกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ประจำการในช่วงปี พ.ศ.๒๕๑๑-๒๕๔๗(1968-2004) ถึง ๑๗๔เครื่อง
เป็นเวลายาวนานถึง ๕๒ปีที่ ฮ.ท.๑ UH-1H กองทัพบกไทยได้ปฏิบัติการในการปราบปรามการก่อการร้ายในประเทศ ป้องกันการรุกรานจากกองกำลังต่างชาติ และสนับสนุนภารกิจช่วยประชาชนยามสงบ จนนำไปสู่การสูญเสียเครื่องและชีวิตเจ้าหน้าที่ ก็ถึงเวลาที่เฮลิคอปเตอร์ในตำนานจะต้องพักเสียที

ปัจจุบัน กองพันบินที่๑ มีอากาศยานประจำการประกอบด้วย เช่น เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๓๙ Leonardo AW139, เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๔๙ Leonardo AW149 และ เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ ฮ.ลว./อว. Airbus Helicopters AS550 C3(H125M) เป็นต้น
ซึ่งนักบินและช่างอากาศยานที่เคยปฏิบัติการกับ ฮท.๑ UH-1H EDA เดิมบางส่วนก็ได้มีการฝึกเปลี่ยนแบบไปปฏิบัติการกับเฮลิคอปเตอร์แบบใหม่ต่างๆ ซึ่งหลังจากที่ ฮ.ท.๑ Huey ปลดประจำการลง ด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ ศบบ.ไม่น่าจะเฮลิคอปเตอร์แบบเดียวที่ประจำการเกินร้อยเครื่องแล้วครับ