วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ไทยจัดหายานยนต์ไร้คนขับ aunav.NEXT UGV สเปนสำหรับชุด EOD/CRBN หน่วยต่อต้านการก่อการร้าย

Thailand acquires aunav.NEXT UGVs











An aunav.NEXT EOD robot being deployed from a aunav.VAN command and control vehicle. (everis ADS)





บริษัท aunav สเปนผู้พัฒนาระบบยานยนต์ไร้คนขับ(UGV: Unmanned Ground Vehicle) ได้ประกาศเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2020 ว่าตนได้ส่งมอบยานยนต์ไร้คนขับ aunav.NEXT UGV จำนวน ๗ระบบ
ในรุ่นทำลายวัตถุระเบิด/เคมี, ชีวะ, รังสี และนิวเคลียร์(EOD/CRBN: Explosive Ordnance Disposal/Chemical, Biological, Radiological and Nuclear) แก่หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของไทยที่ต้องใช้งาน

ข้อตกลงการจัดหายังรวมถึงรถที่บังคับการและควบคุม(C2: Command and Control) แบบ aunav.VAN จำนวน ๗คัน ซึ่งสามารถใช้ในการเคลื่อนย้ายยานยนต์ไร้คนขับ aunav.NEXT EOD/CRBN UGV ได้
aunav.NEXT UGV ติดตั้งแขนกล(manipulator arm) สองแขนที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถดำเนินปฏิบัติการที่ซับซ้อนต่างๆได้ ส่งผลให้เพิ่มความสามารถในการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยและเก็บกู้ทำลายระเบิด

"aunav.NEXT เป็นหุ่นยนต์แบบเดียวในตลาดที่มีสองแขนกลที่ทำงานประสานกัน(synchronised) ทั้งสามารถหมุนได้ 360degree และขีดความสามารถในการยกน้ำหนักได้ 250kg 
ซึ่งได้ผลลัพธ์ในการผสมผสานประสิทธิภาพของความแข็งแรงและความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ของพวกมัน" Pablo Vázquez ผู้อำนวยการทั่วไปของ aunav สเปนกล่าวกับ Janes

"มากไปกว่านั้น แขนกลที่ทรงพลังของมันทำให้สามารถเข้าถึงยานพาหนะโดยการทำลายรูปทรงตัวถังรถโลหะหรือทำลายหน้าต่างรถ" เขาเสริม แขนกลหลักของ aunav.NEXT เป็นระบบ hydraulic และแขนที่สองเป็นระบบไฟฟ้า
หุ่นยนต์มีคุณสมบัติระบบการเคลื่อนที่สองแบบผสมล้อ high-grip หกล้อและสายพานเพื่อช่วยในการเคลื่อนที่ผ่านภูมิประเทศที่ยากลำบากรวมถึงหิมะ, โคลน และทราย

aunav.NEXT UGV สามารถปีนบันไดและทางลาดที่มีความลาดเอียงได้ถึง 45degree และยังได้รับการติดตั้งระบบป้องกันการชนกันและระบบป้องกันการพลิกตัวล้มตะแคงคว่ำด้วย
ระบบมีคุณสมบัติมาตรฐานป้องกันน้ำและฝุ่นระดับ IP65 และ EAL2+ ที่ป้องกันสิ่งสกปรกหรือ คชรน.CBRN ปนเปื้อนแทรกซึมเข้าตัวหุ่นยนต์ ซึ่งทำให้สามารถใช้ในพื้นที่สภาพอันตรายได้ 

การหยั่งรู้สถานการณ์ผ่านทางกล้องถึง 11ตัว ที่รวมถึงกล้องส่าย-ก้มเงย-ขยาย(PTZ: Pan-Tilt-Zoom) ที่มีกำลังขยายสูงถึงสิบเท่า 10x
กล้องสร้างภาพความร้อนสามารถถูกติดเพิ่มได้ตามการร้องขอของลูกค้า ระบบตรวจจับระยะห่างมีความเข้ากันได้กับระบบตรวจจับ คชรน.CBRN และตัวเก็บถือตัวอย่างที่เลือกติดเสริมได้ครับ