วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง CAESAR ฝรั่งเศสเข้าร่วมในการยิงแข่งขันเพื่อประเมินค่าของกองทัพบกสหรัฐฯ

Nexter's CAESAR joins pack competing in US Army's mobile howitzer shoot off



The French Army CAESAR 6x6 was previously deployed to operations in Afghanistan, Lebanon, Mali, and Iraq. The US Army will evaluate the weapon during a 2021 shoot off. (Victor Barreira)



ปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง CAESAR 6x6(CAmion Équipé d’un Système d’ARtillerie) ของบริษัท Nexter ฝรั่งเศสจะมีส่วนร่วมในการแข่งขันการยิงปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางขนาด 155mm ที่จะมีขึ้นของกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army)(https://aagth1.blogspot.com/2020/11/nexter-caesar.html) 
โดยจะเผชิญหน้ากับคู่แข่งอื่นคือปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ARCHER จากบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรสาขาสหรัฐฯ และปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง ATMOS Iron Sabre จากบริษัท Elbit Systems อิสราเอลสาขาสหรัฐฯ บริษัท Nexter ฝรั่งเศสกล่าวกับ Janes ล่าสุด
รายละเอียดเกี่ยวกับแผนของกองทัพบกสหรัฐฯที่จะประเมินค่าระบบปืนใหญ่อัตตาจรในช่วงต้นปีหน้า 2021 สนามฝึกใช้อาวุธ Yuma Proving Ground มลรัฐ Arizona ได้ปรากฏขึ้นในในกลางเดือนธันวาคม 2020 และจนถึงตอนนี้ทั้งสามบริษัทได้ยืนยันการมีส่วนร่วมในงานนี้

การพัฒนาเพิ่มเติมล่าสุดของระบบ ป.อัตตาจรล้อยาง CAESAR 6x6 ของกองทัพฝรั่งเศสนั้น ระบบอาวุธมีศูนย์กลางโดยรอบบนรถแคร่ฐานรถยนต์บรรทุก Mercedes-Benz UNIMOG 6x6 เยอรมนีที่ได้รับการดัดแปลงโดยบริษัท Soframe ฝรั่งเศส และรวมถึงห้องโดยสารหุ้มเกราะด้วยเกราะโปร่งใส 
ปืนใหญ่สนามวิถีโค้งขนาด 155mm/52calibre ของปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง CAESAR สามารถทำการยิงได้ที่อัตรา 6นัด/นาที ที่ระยะเกิน 40km ด้วยกระสุนต่อระยะแบบครบนัดเต็มลำกล้อง และมากกว่า 50km ด้วยกระสุนแบบมีจรวดขับดันช่วย
ป.อัตตาจรล้อยาง CAESAR มีห้องบรรทุกกระสุนประจำรถรองรับกระสุนแบบครบนัดได้ถึง 18นัด การขนส่งทางอากาศระบบมีน้ำหนักพร้อมรบที่ 17,700kg, ความยาว 10m และกว้าง 2.55m สามารถเคลื่อนที่ขณะเตรียมเดินด้วยความเร็วบนภูมิประเทศที่ 50km/h และมีกำลังพลประจำระบบ 5นาย

จนถึงขณะนี้มีระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางจากต่างประเทศสามแบบแล้วที่ถูกส่งลงแข่งขันในโครงการของกองทัพบกสหรัฐฯ บริษัท BAE Systems กล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2020 ว่า
ตนอยู่ภายใต้สัญญาที่จะสาธิตปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Archer ของตนที่ออกแบบด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/archer-atmos-iron-sabre.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/10/bae-systems-archer.html)
ขณะที่บริษัท Elbit Systems ยังประกาศในวันเดียวกันว่าปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง Autonomous Truck Mounted Ordnance System(ATMOS) ที่เรียกว่า Iron Sabre ของตนยังจะเข้าแข่งขันด้วย

ระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง CAESAR 6x6 ได้รับการจัดหาโดยกองทัพบกฝรั่งเศส(French Army, Armée de Terre) และก่อนหน้านี้เคยถูกวางกำลังในอัฟกานิสถาน, เลบานอน, มาลี และอิรัก
และยังถูกส่งออกให้กับ อินโดนีเซีย, เลบานอน, ซาอุดีอาระเบีย, เดนมาร์ก(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/caesar-tatra-8x8.html),โมร็อกโก, สาธารณรัฐเช็ก 
และกองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) จำนวน ๖ระบบ(https://aagth1.blogspot.com/2015/05/blog-post_19.html) ที่ปัจจุบันประจำการใน กองพันทหารปืนใหญ่ที่๗๒๑ กรมทหารปืนใหญ่ที่๗๒ กองพลทหารปืนใหญ่ ครับ