วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เยอรมนีเลื่อนโครงการระบบป้องกันภัยทางอากาศ TLVS อีกครั้ง

Germany delays TLVS once again

The components that make a MEADS battery displayed at a recent ILA Berlin Airshow.

Germany has again delayed its TLVS air-defence project for which MEADS was selected, with no new contract in 2021 as previously expected. (Janes/Gareth Jennings)

The Federal Defence Minister, Annegret Kramp-Karrenbauer, announced that she instead wants to examine and evaluate the country’s air-defence requirement in its entirety.

เยอรมนีได้เลื่อนโครงการระบบป้องกันภัยทางอากาศภาคพื้นดิน TLVS(Taktische Luftverteidigungssystem) อีกครั้ง โดยสัญญาจัดหาที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 2021 จะยังไม่มีอีกต่อไป
บริษัท MBDA Deutschland เยอรมนี ซึ่งควบคู่ไปกับบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2020

MBDA Deutschland เยอรมนี และ Lockheed Martin สหรัฐฯกำลังทำงานกับระบบป้องกันภัยทางอากาศ MEADS(Medium Extended Air Defense System)
เพื่อเติมเติมความต้องการระบบป้องกันภัยทางอากาศ TLVS ของกองทัพอากาศเยอรมนี(German Air Force, Luftwaffe) ตั้งแต่ต้นปี 2000s(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/mbda-lockheed-martin-tlvs.html)

MBDA Deutschland เยอรมนี และ Lockheed Martin กล่าวในการแถลงว่างบประมาณที่ไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนโครงการในงบประมาณกลางของรัฐบาลสหพันธรัฐเยอรมนี และด้วยเหตุดังกล่าวนั้นจะไม่มีการประกาศสัญญาในระยะสั้นหรือระยะกลาง
"หลังการประชุมสะสางเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2020 โครงการ TLVS ได้รับเพียงงบประมาณพื้นฐานจำนวนน้อยในงบประมาณกลางเยอรมนี สัญญาที่จะดำเนินการโครงการ TLVS จะไม่เป็นตามแผนในปี 2021 อีกต่อไป" MBDA Deutschland กล่าว

ตามการเน้นโดย MBDA Deutschland กลุ่มกิจการค้าร่วม(consortium) ที่ประกอบด้วยบริษัท Airbus ยุโรป(ถือหุ้นร้อยละ37.5), บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร(ถือหุ้นร้อยละ37.5) และบริษัท Leonardo อิตาลี(ถือหุ้นร้อยละ25) แทนที่จะได้รับการประกาศสัญญาจัดหานั้น
รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี Annegret Kramp-Karrenbauer ประกาศว่าเธอต้องการที่จะสอบสวนและประเมินค่าความต้องการระบบป้องกันภัยทางอากาศของเยอรมนีที่ครบทุกส่วนทั้งหมดแทน โดยผลการประเมินควรจะมีขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนแรกของปี 2021

TLVS GmbH กิจการร่วมค้า(JV: Joint Venture) ระหว่าง MBDA Deutschland เยอรมนี และ Lockheed Martin สหรัฐฯได้ยื่นส่งข้อเสนอปรับปรุงและสุดท้ายแก่สำนักงานยุทโธปกรณ์, ข้อมูล, วิทยาการ และการสนับสนุนระหว่างประจำการกองทัพสหพันธรัฐเยอรมนี(BAAINBw) ไปแล้ว
โครงการระบบป้องกันภัยทางอากาศ TLVS มีจุดประสงค์เพื่อทดแทนระบบป้องกันภัยทางอากาศ MIM-104C Patriot รุ่นดั้งเดิมที่ประจำการในกองทัพอากาศเยอรมนีตั้งแต่ปี 1998 ครับ