วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563

การจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศสของกรีซได้รับการอนุมัติ

Greece's Rafale buy gets the green light



Twelve of the 18 Rafales to be procured by Greece will be former French Air Force aircraft. An initial six are expected to be operational by the end of 2021. (Dassault Aviation)



คณะอนุกรรมการรัฐสภาด้านการจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมของรัฐบาลกรีซได้เห็นชอบในวันที่ 17 ธันวาคม 2020 ที่จะดำเนิการจัดหาเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ Dassault Rafale ฝรั่งเศสจำนวน 18เครื่องสำหรับกองทัพอากาศกรีซ(HAF: Hellenic Air Force)
แม้ว่าตามกฏหมายของกรีซไม่จำเป็นต้องมีการออกเสียงลงมติสำหรับการตัดสินใจ แต่พรรคการเมืองทุกพรรคของกรีซเห็นชอบตรงกันว่าการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่เป็นสิ่งที่จำเป็น

วงเงินทั้งหมดของโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale จะอยู่ที่ 1.92 billion Euros($2.35 billion) ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมกรีซ(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/rafale-18.html)
ขณะที่วงเงินอีก 400 million Euros จะถูกใช้เพื่อจะจัดซื้ออาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond Visual Range Air-to-Air Missile) แบบ Meteor

และเพื่อปรับปรุงอาวุธปล่อยวิถีแบบต่างๆที่มีในคลังแสงของกองทัพอากาศกรีซอยู่ก่อนแล้ว(ที่มีเช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ MICA, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อน Scalp และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Exocet) สำหรับใช้ติดตั้งกับ Rafale
อาวุธปล่อยนำวิถีแบบต่างๆเหล่านี้ปัจจุบันถูกใช้ติดตั้งเป็นอาวุธกับเครื่องบินขับไล่ Dassault Mirage 2000 และเครื่องบินขับไล่ Mirage 2000-5 ของกองทัพอากาศกรีซอยู่แล้ว

จากทั้งหมด 18เครื่อง เครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 12เครื่อง(แบ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียว Rafale C จำนวน 10เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Rafale B จำนวน 2เครื่อง) จะเป็นเครื่องที่เคยประจำการในกองทัพอากาศฝรั่งเศส(French Air Force, AdlA: Armée de l'Air) 
โดยการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale ชุดแรก 6เครื่องคาดว่าจะเริ่มต้น 6เดือนให้หลังจากลงนามสัญญาที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน 2021 การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale จะดำเนินต่อไปในอัตรา 1เครื่องต่อเดือน 

ในเดือนที่20 ให้หลังจากส่งมอบเครื่องชุดแรกจำนวน 6เครื่อง การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่สร้างใหม่จากโรงงานจำนวน 6เครื่องจะเริ่มต้นขึ้นและมีอัตราการส่งมอบที่จำนวน 1เครื่องต่อเดือน
ท้ายที่สุด 26เดือนหลังจากที่ลงนามสัญญา การส่งมองเครื่องบินขับไล่ Rafale มือสองชุดสุดท้ายจำนวน 6เครื่องจะมีขึ้น นักบินกองทัพอากาศกรีซชุดแรก 4นายจะเริ่มต้นการฝึกในฝรั่งเศสช่วงต้นปี 2021

กรีซจะเป็นผู้ใช้งานเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศสรายล่าสุดต่อจากอียิปต์ที่เป็นลูกค้าส่งออกต่างประเทศรายแรกของเครื่องบินขับไล่ Rafale ที่สั่งจัดหาจำนวน 24เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2015/07/rafale.html), 
กาตาร์ที่สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 36เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/rafale.html) และล่าสุดอินเดียที่สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 36เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/rafale.html)