Russian tech firm working on concept of advanced single-engine combat
plane
MiG-23 fighter jet
The state hi-tech corporation Rostec believes in the expediency of developing
the new fighter, possibly, in cooperation with foreign partners, the CEO
said
Rostec
รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงของรัสเซียกำลังทำงานเกี่ยวกับแนวคิดของเครื่องบินขับไล่ขนาดเบาและขนาดกลางเครื่องยนต์เดียวขั้นก้าวหน้าทั้งแบบมีนักบินและแบบไร้คนขับ
Sergei Chemezov ผู้อำนวยการบริหารของ Rostec กล่าวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2020
"แน่นอน
งานกำลังดำเนินการที่จะพัฒนาระบบอากาศยานรบแห่งอนาคตในชั้นขนาดเบาและขนาดกลาง
ภายใต้การออกแบบนี่อาจจะเป็นระบบอากาศยานอเนกประสงค์ทั้งในรุ่นมีนักบินบังคับและไร้คนขับ"
เขากล่าว
"บริษัทกำลังทำงานเกี่ยวดับความต้องการแนวคิดและการปฏิบัติการสำหรับระบบอากาศยานดังกล่าว
เรากำลังทำสิ่งนี้ด้วยความคิดริเริ่มของเราเองจนถึงตอนนี้โดยปราศจากเงินทุนงบประมาณ(ของรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซีย)"
หัวหน้า Rostec กล่าวตอบสนองต่อคำถามเกี่ยวกับแผนที่จะสร้างเครื่องบินขับยุคที่5
ขนาดเบาเครื่องยนต์เดียวสำหรับกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Forces, VKS)
กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ได้มีการออกคำสั่งใดๆสำหรับงานพัฒนาดังกล่าวจนถึงตอนนี้
อย่างไรก็ตาม Rostec
เชื่อในความสะดวกของการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่มีความเป็นไปได้ในความร่วมมือกับหุ้นส่วนต่างประเทศ
Chemezov ชี้ให้เห็นโดยกล่าวว่า
"นี่เป็นรูปแบบที่น่าสนใจจากมุมมองของการส่งเสริมประชาสัมพันธ์อากาศยานเช่นดังกล่าวสำหรับการส่งออก"
การที่ให้เครื่องบินขับไล่ใหม่ได้รับการพัฒฯาและผลิตโดยใช้เงินทุนของ Rostec
ทำให้บริษัทจะสามารถส่งมอบเครื่องบินสำหรับลูกค้าส่งออกด้วยตนเอง Chemezov
กล่าวว่า
"โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านี้เป็นการพัฒนาร่วมกับบางประเทศ
อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมรัสเซียอาจจะสั่งจัดซื้อพวกมันสำหรับความต้องการของตนเองเช่นเดียวกัน"
ตามธรรมชาติแล้วเครื่องบินจะต้องได้รับการปรับปรุงในระดับที่ต้องการโดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียสำหรับภายในของมันถ้าการตัดสินใจมีขึ้น"
Chemezov กล่าว
รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย Denis Manturov ประกาศในปี 2017
ว่ารัสเซียกำลังวางแผนที่จะพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5
ขนาดเบาในความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ
หัวหน้าของ United Aircraft Corporation(UAC)
กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานของรัสเซีย Yuri Slyusar ระบุในเวลานั้นว่า
รัสเซียจะเป็นตัวแทนในโครงการนี้โดย UAC ในฐานะองค์กรหลัก
และยังรวมถึงโดย Sukhoi Company ที่พัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 Sukhoi Su-57(https://aagth1.blogspot.com/2020/08/su-57e-army-2020.html) และ MiG Aircraft Corporation ที่ได้พัฒนาเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียว
ผู้อำนวยการบริหาร UEC-Klimov ผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยานของรัสเซีย Alexander
Vatagin
ระบุก่อนหน้านี้ว่ารัสเซียมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดสายการผลิตใหม่ของเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดียวราคาไม่แพง
ที่น่าจะใช้เครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan
แบบ RD-33 ที่มีใช้งานอยู่แล้วเช่นในเครื่องบินขับไล่ JF-17/FC-1 ปากีสถาน/จีน(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/jf-17b-12.html,
https://aagth1.blogspot.com/2020/01/jf-17-block-iii-j-20.html)
กองบัญชาการกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Air Force, VVS) ได้มีการตัดสินใจในต้นปี
1990s ที่จะล้มเลิกแผนการผลิตเครื่องบินรบเครื่องยนต์เดียว
ณ ช่วงเวลานั้น กองทัพอากาศรัสเซียยังคงมีประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่
Mikoyan-Gurevich MiG-23, เครื่องบินโจมตี Mikoyan MiG-27
และเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด Sukhoi Su-17M ในหลายๆรุ่นครับ