วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563

กองทัพบกสหรัฐฯกำลังเตรียมที่จะประเมินค่าต้นแบบรถถังเบา MPF

US Army soldiers preparing to evaluate ‘Light tank’  prototypes


Pictured here is the GDLS’s MPF prototype built for a four-person crew: a commander, gunner, loader, and driver. (GDLS)



BAE Systems’s MPF prototype (Pictured) is based on the M8 AGS. (BAE Systems)

รถต้นแบบ 'รถถังเบา' กำลังเริ่มต้นที่จะมาถึงค่าย Fort Bragg มลรัฐ North Carolina สำหรับการประเมินค่าโดยทหารระยะเวลานาน 5เดือน ที่จะเป็นสังเวียนของรถถังเบาสองแบบที่ต้องจะแข่งขันระหว่างกัน ตามข้อมูลจากกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) 
ทหารบกสหรัฐฯจะประเมินค่ารถถังเบาโครงการ Mobile Protected Firepower(MPF) ต้นแบบจำนวน 8คัน(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/mobile-protected-firepower.html)

รถถังเบาต้นแบบ 4คันจากบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรสาขาสหรัฐฯ และ 4คันจากบริษัท General Dynamics Land Systems(GDLS) จะได้รับการประเมินค่าในช่วงระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2021 ถึงเดือนมิถุนายน 2021
Ashley John ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการประชาสัมพันธ์และสภา Congress สหรัฐฯของสำนักงานบริหารโครงการระบบการรบภาคพื้นดิน(Ground Combat Systems) กล่าวกับ Janes เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2020 ขณะนี้รถถังเบาต้นแบบ 2คันได้เดินทางมาถึงค่ายแล้ว เธอเสริม

"เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างเหลือเชื่อที่ได้เห็นระบบรถถังเบา MPF เข้ามาสู่ขั้นตอนนี้ โครงการ MPF ได้แสดงถึงนวัตกรรมและการเข้าถึงเชิงรุกต่อการจัดซื้อจัดจ้างระบบ การเริ่มต้นของ SVA(Soldier Vehicle Assessment ,การประเมินค่ายานยนต์ทหาร) ของเราในเดือนมกราคม(2021)
แสดงภาพว่าทีมต่างๆได้ทำงานหนักแค่ไหนที่จะดำรงเหตุการณ์สำคัญของโครงการนี้ตามกำหนดการ" พลจัตวา Glenn Dean เจ้าหน้าที่บริหารโครงการระบบการรบภาคพื้นดินกล่าวในการประกาศในวันที่ 11 ธันวาคม 2020

BAE Systems และ GDLS แต่ละบริษัทอยู่ภายใต้สัญญาที่จะส่งมอบรถถังเบาต้นแบบจำนวน 12คัน แต่ทีมทั้งสองบริษัทล้มเหลวเส้นตายในเดือนสิงหาคม 2020 ที่จะทำเช่นนั้น
John เธอไม่ได้เปิดเผยว่ามีรถถังเบาต้นแบบจำนวนกี่คันที่ได้ถูกส่งมอบแล้วจนถึงตอนนี้ แต่กล่าวว่าการส่งมอบจะดำเนินต่อเนื่องจนถึงตลอดปีงบประมาณ 2021

GDLS กล่าวว่าตนได้ส่งมอบรถถังเบาต้นแบบของตนจำนวน 10คันแก่กองทัพบกสหรัฐฯแล้ว ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2020 และย้ำว่าตนคาดว่าการส่งมอบรถถังเบาต้นแบบ 2คันสุดท้ายจะเป็นภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2020 นี้
ขณะเดียวกัน BAE Systems ได้ตอบรับในทันทีต่อการสอบถามข้อมูลโดย Janes สำหรับการส่งมอบรถถังเบาต้นแบบล่าสุด และในเดือนตุลาคม 2020 ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่ามีรถถังเบาต้นแบบของตนถูกส่งมอบแล้วหรือยังและจำนวนกี่คัน

รถถังเบาต้นแบบโครงการ MPF ของ GDLS มีพื้นฐานจากยานเกราะสายพานขนาดกลางต้นแบบสาธิตแบบ Griffin II ที่มีพื้นฐานร่วมกับยานเกราะสายพาน Ajax ของกองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army)(https://aagth1.blogspot.com/2020/01/ajax.html)
ติดตั้งป้อมปืนแบบพลประจำป้อมภายใน 3นายคือผู้บังคับรถ, พลยิง และพลบรรจุ และติดตั้งปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบ XM360 ขนาด 120mm ขณะที่พลขับจะอยู่ในสถานีด้านซ้ายตอนหน้าของรถแคร่ฐาน รวมพลประจำรถ 4นาย

รถถังเบาต้นแบบโครงการ MPF ของ BAE Systems มีพื้นฐานจากรถถังเบา M8 Armored Gun System(AGS) ที่เดิมได้รับการพัฒนาเพื่อทดแทนรถถังเบา M551 Sheridan ที่เคยประจำการในกองพลส่งทางอากาศที่82(82nd Airborne Division) กองทัพบกสหรัฐฯ
รถถังเบา M8 AGS ติดปืนใหญ่รถถังลำกล้องเกลียว XM35 ขนาด 105mm พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติมีพลประจำรถ 3นาย(ผบ.รถ, พลขับ, พลยิง) เป็นแบบรถได้รับการรับรองประเภทในปี 1995 แต่โครงการได้ถูกยกเลิกไปในปี 1997 ครับ