วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563

กองทัพอากาศไทยทำพิธีประจำการเครื่องบินลำเลียง Airbus ACJ320ceo และเครื่องบินฝึก Diamond DA40NG






Air Chief Marshal Airbull Suttiwan Commander-in-Chief of Royal Thai Air Force was attend to commissioning ceremony for one Airbus ACJ320ceo transport aircraft and 8 of Diamond DA40 NG Diamond Star trainer aircraft at Wing 6 Don Mueang RTAFB in 21 December 2020.



กองทัพอากาศจัดพิธีบรรจุประจำการเครื่องบินลำเลียงแบบที่ ๑๕ ก (Airbus ACJ320) และเครื่องบินฝึกแบบที่ ๒๑ (Diamond DA-40NG) เข้าประจำการ ณ กองบิน ๖ ดอนเมือง

วันนี้ (วันจันทร์ที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๓) พลอากาศเอก แอร์บูล  สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีบรรจุเครื่องบิน Airbus ACJ320 เข้าประจำการ ณ ฝูงบิน ๖๐๒ กองบิน ๖ ดอนเมือง 
ซึ่งกองทัพอากาศได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ให้ดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญ จำนวน ๑ เครื่อง พร้อมอะไหล่ อุปกรณ์ ระบบส่งกำลังบำรุง การฝึกอบรม และโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นการทดแทนอากาศยานเดิมที่มีแผนการปลดประจำการ 
ในภารกิจการสนับสนุนภารกิจลำเลียงทางอากาศสำหรับการปฏิบัติการทางทหารที่มิใช่การรบ ได้แก่ การช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ การอพยพคนไทยในต่างแดน และการปฏิบัติการเพื่อรักษาสันติภาพ 
โดยกองทัพอากาศจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อปฏิบัติภารกิจซึ่งมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นตามภัยพิบัติและวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดจนการบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญทุกระดับ อาทิ องคมนตรี นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ราชอาคันตุกะ หรือแขกของรัฐบาล 
การบรรจุประจำการเครื่องบินดังกล่าว จะทำให้กองทัพอากาศสามารถปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้อย่างต่อเนื่อง ทันต่อสถานการณ์ และมีประสิทธิภาพ ประหยัดงบประมาณได้มากกว่าการใช้เครื่องบินพาณิชย์เช่าเหมาลำ และสามารถตอบสนองภารกิจได้อย่างรวดเร็ว กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน 
เครื่องบินลำเลียงแบบ Airbus ACJ320 เครื่องนี้ ได้จดทะเบียนอากาศยานกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ซึ่งทำให้สามารถทำการบินในน่านฟ้าสากลได้ 

ในโอกาสนี้ กองทัพอากาศได้ประกอบพิธีบรรจุเครื่องบินฝึกแบบที่ ๒๑ (Diamond DA-40NG) จำนวน ๘ เครื่อง เพื่อใช้สำหรับการฝึกบินที่ตอบสนองต่อเทคโนโลยีในการบินปัจจุบัน โดยมีระบบควบคุมการบิน และระบบเครื่องช่วยเดินอากาศที่ทันสมัย 
ทำให้บุคลากรของกองทัพอากาศที่ฝึกบินกับเครื่องบินฝึกแบบที่ ๒๑ (Diamond DA-40NG) มีความรู้ความสามารถที่จะปฏิบัติกับอากาศยานที่สมรรถนะสูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบรรจุเข้าประจำการที่ ฝูงบิน ๖๐๔ กองบิน ๖
สำหรับการพิจารณาคัดเลือกแบบเครื่องบินนั้น กองทัพอากาศได้กำหนดแนวทางจัดหาให้มีความเหมาะสมกับกรอบงบประมาณที่ได้รับ และมีคุณลักษณะใกล้เคียงกัน (Commonality) กับเครื่องบินที่กองทัพอากาศมีประจำการอยู่เดิม 
ซึ่งเป็นการลดภาระด้านการฝึกอบรมบุคลากร การใช้งานอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น และการซ่อมบำรุงต่าง ๆ ที่สามารถดำเนินการได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าการซ่อมบำรุงอากาศยานหลากหลายแบบ ส่งผลให้ลดการใช้งบประมาณในระยะยาว 

กองทัพอากาศ ขอยืนยันว่าโครงการฯ ในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนการบรรจุประจำการเครื่องบินให้มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายในทุกมิติได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
กระบวนการดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส มีความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อกองทัพอากาศ ประเทศชาติ และประชาชน

เครื่องบินลำเลียงแบบที่ ๑๕ก บ.ล.๑๕ก Airbus ACJ320ceo หมายเลข 60205 ทะเบียน HS-TYW ได้ถูกนำเข้าประจำการ ณ ฝูงบิน๖๐๒ กองบิน๖ ดอนเมือง โดยมีพิธีบรรจุประจำการเมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๓(2020) นั้น
เป็นเครื่องบินลำเลียงรับ-ส่งบุคคลสำคัญที่ถูกนำเข้าประจำการต่อจากเครื่องบินลำเลียง บ.ล.๑๕ก Airbus ACJ320-214CJ หมายเลข 60203 ทะเบียน HS-TYT ที่เข้าประจำการ ณ ฝูงบิน๖๐๒ ตั้งแต่เดือนกันยายนปี พ.ศ.๒๕๕๘(2015)

ขณะที่เครื่องบินฝึกแบบที่๒๑ บ.ฝ.๒๑ Diamond DA40 NG จำนวน ๘เครื่องที่ถูกนำเข้าประจำการ ณ ฝูงบิน๖๐๔ กองบิน๖ ในวันเดียวกันเป็นการทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่๑๖ บ.ฝ.๑๖ CT-4A ที่ปลดประจำการไปในเดือนกันยายนที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/ct-4a.html)
โดย บ.ฝ.๒๑ DA40 NG ทั้ง ๘เครื่องที่ถูกประกอบ ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานกำแพงแสน บริษัทอุตสาหกรรมการบิน(TAI: Thai Aviation Industries) นี้ อยู่ในชุดการจัดหาระยะที่๑ โดยจะมีการจัดหาระยะที่๒ อีก ๖เครื่องรวม ๑๔เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/2020.html)

การบรรจุประจำการของเครื่องบินฝึก บ.ฝ.๒๑ DA40 NG ทำให้เป็นที่เข้าใจว่าเครื่องบินฝึก Beechcraft T-6C Texan II จำนวน ๑๒เครื่องที่กองทัพอากาศไทยสั่งจัดหาจะถูกนำเข้าประจำการในชื่อเครื่องบินฝึกแบบที่๒๒ บ.ฝ.๒๒ T-6TH(https://aagth1.blogspot.com/2020/09/t-6c.html)
ซึ่งตามนโยบายจัดหาและพัฒนา Purchase and Development ระยะ ๑๐ปี และCommon Fleet ของกองทัพอากาศไทยจะตามมาด้วยการจัดหาเครื่องบินโจมตีเบา Beechcraft AT-6E Wolverine ที่จะกำหนดแบบเป็นเครื่องบินโจมตี A-6TH ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/at-6e-wolverine.html)